Thứ Hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024

Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cứu sống bệnh nhi tăng men gan 300 lần vì dùng paracetamol quá liều

BS.CK2 Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19 thăm khám cho bệnh nhi sau cơn nguy kịch vì dùng quá liều paracetamol.

(Thanhuytphcm.vn) - BS.CK2 Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19 Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM thông tin, Khoa đã cứu sống thành công cho bé trai 8 tuổi tăng men gan cao 300 lần so với bình thường.

Bệnh nhi tên N.M.T., sinh năm 2015, đang sống cùng với ông bà ngoại tại Tây Ninh. Trước khi nhập viện, bé có sốt nên bà ngoại tự mua thuốc bên ngoài cho uống, nhưng không có sự hướng dẫn của nhân viên y tế. Thấy bé vẫn còn sốt nên cứ cách một tiếng bà lại pha thêm thuốc hạ nhiệt paracetamol (cả dạng viên, dạng gói và loại đặt hậu môn) sử dụng luân phiên.

Do dùng thuốc như vậy trong 2 ngày liên tục dẫn đến quá liều quy định, bé dần rơi vào nguy kịch: hôn mê, suy hô hấp, bỏ ăn… Gia đình đưa bé đến bệnh viện tỉnh và được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại Khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19, bác sĩ ghi nhận bé trong tình trạng lơ mơ, rối loạn đông máu, suy gan với men gan cao 9.500 UI/L (đối với người bình thường là 30-40UI/L).

“Bé T. đã được hỗ trợ hô hấp kết hợp truyền thuốc đối kháng (NAC), huyết tương tươi đông lạnh để điều chỉnh rối loạn đông máu… và các biện pháp hỗ trợ khác. Sau gần 48 giờ điều trị, bé đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu và chức năng gan bắt đầu ổn định. Hiện men gan của bé đã giảm xuống khoảng 1.000 - 1.500 UI/L và ăn uống trở lại” - BS.CK2 Đỗ Châu Việt cho biết.

Trước nhiều trường hợp trẻ gặp nguy hiểm tính mạng vì người nhà tự ý dùng thuốc hoặc dùng thuốc quá liều trong thời gian qua, BS.CK2 Đỗ Châu Việt đã có khuyến cáo liên quan. Theo đó, khi trẻ bị bệnh phụ huynh nên đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc bên ngoài mà chưa được hướng dẫn cụ thể. Nếu trẻ sốt nhưng chưa giảm, phụ huynh không nên nóng vội tăng liều thuốc. Bởi vì sốt là phản ứng của cơ thể đối với một bệnh lý nào đó, cần xác định nguyên nhân để có phương pháp điều trị phù hợp. Do đó, bệnh nhân cần được đưa đến các cơ sở y tế để thăm khám và có biện pháp điều trị hữu hiệu.

Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo