Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hội đàm với Thống đốc TP Saint Petersburg (Nga) G. Paltavchenko

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân hội đàm với Thống đốc TP Saint Petersburg (Nga) G. Paltavchenko. (Ảnh: Xuân Khu)

* Ký kết lộ trình hợp tác giai đoạn 2018-2020 giữa TPHCM và TP Saint Petersburg

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nga, chiều ngày 17/5, tại Thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi hội đàm với ông G. Paltavchenko, Thống đốc Saint Petersburg.

Tại buổi hội đàm, Thống đốc TP Saint Petersburg-ông G. Paltavchenko bày tỏ vui mừng được đón Đoàn Đại biểu TPHCM sang Nga dự Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân tới Petrograd –nay là Thành phố Saint Petersburg của Nga. Ông G. Paltavchenko cho rằng nhân dân hai nước Nga-Việt hiểu rất rõ giá trị của chiến thắng, giá trị của hòa bình cũng như những mất mát trong chiến tranh. Chủ trương của Nga và Việt Nam là giải quyết mọi vấn đề về chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trong thời gian qua, mối quan hệ giữa hai nước đã được nâng lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Ông cho rằng, quan hệ chính trị ở cấp quốc gia rất quan trọng, nhưng quan hệ ở cấp địa phương cũng rất cần thiết. Do đó, trong thời gian tới, quan hệ đối tác giữa Thành phố Saint Petersburg và TPHCM cần được tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Chính quyền và nhân dân TP Saint Petersburg rất mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

Hiện nay, khoa học, giáo dục là những lĩnh vực mà hai thành phố có thể hợp tác. Bên cạnh đó, cần tập trung hợp tác về cơ sở hạ tầng, xây dựng, xử lý nước, cung cấp nước sạch. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị ở TP Saint Petersburg có kinh nghiệm hàng đầu về xử lý nước tại Nga. Những kinh nghiệm của các doanh nghiệp xử lý nước ở TP Saint Petersburg có thể được phổ biến tại TPHCM. TP Saint Petersburg sẵn sàng tạo điều kiện tiếp nhận sinh viên, cán bộ TPHCM sang học tập, nghiên cứu tại Viện nghiên cứu về nước của TP Saint Petersburg. Bên cạnh đó, dược phẩm cũng là lĩnh vực hai bên có thể hợp tác. Nhiều doanh nghiệp của TP Saint Petersburg có kinh nghiệm trong sản xuất thuốc, thiết bị y tế nên có thể hỗ trợ, hợp tác với TPHCM. Ngoài ra, phát triển du lịch cũng là lĩnh vực hai bên có thế mạnh và có cơ hội hợp tác. TP Saint Petersburg sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam mở khách sạn, kinh doanh du lịch, mở rộng mạng lưới tại nước Nga.

Lãnh đạo TPHCM và TP Saint Petersburg ký kết Lộ trình hợp tác giai đoạn 2018-2020. (Ảnh: Xuân Khu) Lãnh đạo TPHCM và TP Saint Petersburg ký kết Lộ trình hợp tác giai đoạn 2018-2020. (Ảnh: Xuân Khu)

Về công nghệ thông tin, TP Saint Petersburg là một trong những địa phương hàng đầu của Nga về phát triển công nghệ thông tin, xây dựng thành phố thông minh, thành phố an toàn. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Saint Petersburg đang nghiên cứu về an ninh mạng. Hai bên cũng cần tăng cường hợp tác giữa thế hệ trẻ, đưa vấn đề này trở thành một nội dung hợp tác trong thời gian sắp tới.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Ủy  viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn chính quyền Thành phố Saint Petersburg đã tổ chức trang trọng Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nước Nga. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Việt Nam và Nga có điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa và có cùng mong muốn hợp tác trong tương lai. Mối quan hệ hữu nghị Nga-Việt được nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước dày công xây dựng, vun đắp. Đặc biệt, trong lĩnh vực hợp tác đào tạo, Nga đã đào tạo giúp Việt Nam hàng nghìn cán bộ, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. TPHCM mong muốn thúc đẩy và nâng cao hiệu quả mối quan hệ hợp tác truyền thống với các địa phương của Nga, đặc biệt là TP Saint Petersburg.

Chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh của TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TPHCM là một thành phố trẻ, năng động trong phát triển kinh tế; có nhiều thế mạnh, trong đó có lợi thế về nguồn nhân lực có chất lượng. TPHCM sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Nga, trong đó có các doanh nghiệp của TP Saint Petersburg đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư.

Lãnh đạo TPHCM và TP Saint Petersburg chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Xuân Khu) Lãnh đạo TPHCM và TP Saint Petersburg chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Xuân Khu)

Mặc dù sự hợp tác, đầu tư trong thời gian qua có tiến triển nhưng chưa phản ảnh đúng tiềm năng và sự mong muốn của hai bên. Vấn đề đặt ra là làm sao thu hẹp khoảng cách và gia tăng thông tin, trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước. TPHCM là trung tâm lớn của đất nước, hiện đang triển khai  4 dự án ưu tiên về xây dựng thành phố thông minh; trong đó có dự án xây dựng trung tâm dữ liệu và đang cần kinh nghiệm của các chuyên gia Nga về an ninh mạng và mong hợp tác cùng các doanh nghiệp của TP Saint Petersburg. Thứ hai là dự án xây dựng trung tâm mô phỏng phát triển kinh tế-xã hội. Thứ ba là trung tâm điều hành của thành phố về giao thông, môi trường. Thứ tư là dự án về an ninh mạng.

Lãnh đạo TPHCM mời các chuyên gia của TP Saint Petersburg tham dự Hội thảo quốc tế về xây dựng đô thị thông minh tổ chức tại TP để đóng góp nhiều kinh nghiệm bổ ích.

Thực tế hiện nay là giữa hai thành phố có khoảng cách về văn hóa nên sự hợp tác còn hạn chế. Lãnh đạo TPHCM đề nghị trong thời gian tới cần xây dựng Trung tâm hợp tác văn hóa, kinh tế của TPHCM đặt tại TP Saint Petersburg, nhằm tìm hiểu khả năng của Saint Petersburg về giáo dục, giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác về giáo dục giữa hai thành phố. Đồng thời, Trung tâm cũng là cầu nối, nơi giới thiệu văn hóa, lịch sử, con người TPHCM với giới trẻ Saint Petersburg. Trung tâm cũng có tác dụng hỗ trợ hoạt động hợp tác trong công tác khám chữa bệnh, thúc đẩy xúc tiến thương mại-đầu tư; cung cấp các thông tin kinh tế của TPHCM và các địa phương khác cho các doanh nghiệp của TP Saint Petersburg; tổ chức triển lãm văn hóa, triển lãm thương mại; tổ chức tọa đàm văn hóa, kinh tế trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Lãnh đạo TP Saint Petersburg đánh giá cao ý tưởng của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và tán thành việc xây dựng Trung tâm hợp tác văn hóa, kinh tế của hai thành phố tại địa phương của nhau để tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau. Chính quyền TP Saint Petersburg sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực cải cách hành chính, xây dựng trung tâm an ninh mạng…

Lãnh đạo TPHCM và TP Saint Petersburg đã ký kết lộ trình hợp tác giai đoạn 2018-2020.

Theo đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên 5 lĩnh vực chính: Kinh tế; Môi trường và quản lý nước; Giáo dục – đào tạo, khoa học; Văn hóa; Du lịch.

Về hợp tác kinh tế: Hai bên sẽ có các hoạt động và dự án chung như:

-Thống kê các doanh nghiệp Saint-Petersburg quan tâm hợp tác với TPHCM.

-Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp của Saint Petersburg và TPHCM trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đóng tàu, năng lượng, dầu khí.

-Tạo mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ của Saint Petersburg với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa TPHCM với sự tham gia của Đại diện thương mại LB Nga tại Việt Nam và Chi nhánh Đại diện thương mại LB Nga tại TPHCM.

Về hợp tác môi trường và quản lý nước:

Trao đổi kinh nghiệm về các giải pháp công nghệ, kỹ thuật và tổ chức nhằm đảm bảo an toàn nước uống và nước thải, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tiết kiệm nguồn tài nguyên.

Về hợp tác giáo dục – đào tạo, khoa học:

-Hỗ trợ hợp tác giữa các tổ chức giáo dục đại học, giáo dục chuyên ngành và các tổ chức khoa học của Saint Petersburg và TPHCM, bao gồm các lĩnh vực đào tạo dự thính cho sinh viên, giáo viên và cán bộ khoa học, thực hiện các dự án, chương trình khoa học giáo dục chung, thực hiện đăng tải các ấn phẩm khoa học.

-Hỗ trợ các tổ chức giáo dục chuyên ngành, các tổ chức giáo dục đại học và các tổ chức khoa học tại Saint Petersburg và TPHCM tham gia các hội thảo, triển lãm lớn về giáo dục chuyên ngành và khoa học tại TP Saint Petersburg và Thành phố Hồ Chí Minh.

-Hỗ trợ hợp tác giữa trường Đại học Bách Khoa Pier Đại đế Saint Petersburg và trường Đại học Sư phạm-Kỹ thuật TPHCM bao gồm cả việc thực hiện các chương trình và dự án giáo dục chung nhằm nâng cao trình độ và tay nghề cho giảng viên, sinh viên khối ngành kỹ thuật và giáo dục; các chương trình học bổng; giao lưu văn hóa, ca nhạc, ẩm thực, tiếng Nga; tổ chức các hội nghị hội thảo khoa học, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giải quyết các vấn đề thực tiễn cho công nghiệp Việt Nam tại TPHCM.

-Hỗ trợ hợp tác giữa  Trường Đại học Sư phạm TPHCM và Trường quản lý Tây Bắc, Viện hàn lâm Kinh tế Quốc dân và Hành chính công trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga bao gồm cả việc thực hiện chương trình chung về đào tạo “bằng kép”, đào tạo sinh viên của Trường Đại học Sư phạm TPHCM, nghiên cứu và giảng dạy tiếng Nga.

-Hỗ trợ thiết lập mối quan hệ và phát triển sự hợp tác giáo dục, văn hóa và khoa học của các tổ chức giáo dục đại học tại TP Saint Petersburg với Trung tâm Nga của Trường Đại học Sư phạm TPHCM.

Về hợp tác văn hóa:

-Tổ chức các Ngày văn hóa Saint Petersburg tại TPHCM.

-Tổ chức các Ngày văn hóa TPHCM tại Saint Petersburg.

-Hỗ trợ tổ chức các buổi biểu diễn của các đoàn ca nhạc dân tộc Saint Petersburg tại TPHCM và các đoàn ca nhạc dân tộc Việt Nam của TPHCM tại Saint Petersburg.

-Hỗ trợ tổ chức các triển lãm của Saint Petersburg và TPHCM trong lĩnh vực nghệ thuật sắp đặt, nhiếp ảnh, hội họa, nghề dân gian.

-Hỗ trợ tổ chức các buổi biểu diễn giữa các cơ quan văn hóa Saint Petersburg và TPHCM về nghệ thuật múa rối.

-Hỗ trợ tổ chức và tiến hành các  biểu diễn trao đổi văn hóa giữa hai thành phố Saint Petersburg và TPHCM bao gồm các festival thiếu nhi.

-Hỗ trợ việc tổ chức cho đại diện ngành văn hóa Việt Nam tham gia Hội nghị văn hóa quốc tế Saint Petersburg.

Về hợp tác du lịch:

-Tổ chức các buổi giới thiệu tiềm năng du lịch của TPHCM tại Saint Petersburg cho các công ty du lịch có quan tâm.

-Tổ chức các buổi giới thiệu tiềm năng du lịch của Saint Petersburg tại TPHCM trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE cho các công ty du lịch có quan tâm.

-Tổ chức các chuyến thăm làm việc lẫn nhau tại Saint Petersburg và TPHCM cho các các phóng viên và các doanh nghiệp du lịch hai bên.

-Ký kết thỏa thuận giữa trung tâm thông tin du lịch của TPHCM (thuộc Sở Du lịch) và Saint Petersburg (thuộc Ủy ban phát triển du lịch), trao đổi thông tin thông qua các trung tâm này, bao gồm trao đổi các banner, ấn phẩm du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch mới và các sự kiện văn hóa của Saint Petersburg và TPHCM tại các trang mạng du lịch chính thức.

-Hỗ trợ đại diện của Saint Petersburg và TPHCM tham gia các cuộc triển lãm du lịch quốc tế diễn ra tại TPHCM và Saint Petersburg.

-Tăng cường trao đổi chuyên môn, hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực du lịch.

Tô Đình Tuân

(Gửi về từ Saint Petersburg-Liên bang Nga)

Trang trọng kỷ niệm 95 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên đến Petrograd
Đoàn Đại biểu TPHCM lên đường thăm, làm việc tại Nga và Israel


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo