Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cần Giờ: Các đơn vị phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc công tác đo vẽ đất trong vụ án tranh chấp đất đai

Đồng chí Phù Quốc Tuấn, Chánh án Toàn án nhân dân huyện Cần Giờ phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều ngày 21/4, Tòa án nhân dân huyện Cần Giờ tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc công tác đo vẽ đất trong vụ án tranh chấp đất đai”.

Hội nghị do đồng chí Phù Quốc Tuấn, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Cần Giờ chủ trì; cùng dự có các đồng chí: Phạm Đình Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm đo đạc bản đồ, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố; Kha Văn Phước, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cùng đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự, Công an huyện, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện, UBND các xã, thị trấn.

Theo báo của của Tòa án nhân dân huyện, hàng năm, Tòa án thụ lý giải quyết từ 650 - 700 vụ việc các loại; trong đó, riêng án dân sự liên quan đến tranh chấp đất đai chiếm khoảng 40%. Trong khi đó, số cán bộ, công chức của Tòa án nhân dân huyện hiện có 14 người (bao gồm: 8 thẩm phán, 5 thư ký, 1 kế toán) và 4 nhân viên hợp đồng lao động. Biên chế thiếu so với chỉ tiêu; đồng thời, địa bàn huyện rộng đã ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án; vẫn còn nhiều vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất không tiến hành đo vẽ được dẫn đến án tồn, chưa được giải quyết.   

Thời gian qua, số lượng các vụ án về tranh chấp đất đai được thụ lý, giải quyết ngày càng tăng, tính chất của các vụ án tranh chấp đất đai ngày càng phức tạp. Tòa án nhân dân huyện đã tuân thủ các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, nhận thức rõ tính đặc thù trong việc giải quyết các vụ tranh chấp về quyền sử dụng đất, kiên trì hòa giải và có nhiều hồ sơ được phân công cho hòa giải viên thực hiện giai đoạn tiền tố tụng.

Tại hội nghị, các ý kiến xoay quanh việc đo vẽ bản đồ; trích, tham khảo tài liệu lịch sử đất, áp ranh giấy chứng nhận trên bản đồ… các đơn vị thống nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm đo đạc bản đồ, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường mới giúp Tòa án nhân dân huyện giải quyết các vụ việc; nếu chưa thống nhất, chưa có sự giải quyết kịp thời giữa các đơn vị sẽ dẫn đến tranh chấp kéo dài, không giải quyết được, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân. Các ý kiến xoay quanh khó khăn hiện nay tập trung ở chỗ đo vẽ do nhiều yếu tố khách quan dẫn đến việc cung cấp hồ sơ còn chậm, làm kéo dài vụ án.

Các đơn vị còn nêu một số vấn đề cần quan tâm hiện nay là việc cung cấp thông tin, lịch sử đất giữa các ngành chức năng, địa phương cần chính xác và kịp thời để không ảnh hưởng đến công tác xét xử, dẫn đến hồ sơ bị hủy, sửa…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phù Quốc Tuấn chia sẻ khó khăn với Trung tâm đo đạc bản đồ trong việc đo vẽ đất trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ chính trị do Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố đã giao nên đề nghị Trung tâm đo đạc bản đồ tiếp tục hỗ trợ. Về việc áp ranh đất, Chánh án Tòa án huyện đề nghị Trung tâm đo đạc bản đồ nhanh chóng phối hợp cùng Thẩm phán rà soát lại 13 vụ tranh chấp nhưng chưa áp ranh được; trường hợp có thiếu bản đồ 02, bản đồ trích đo thì Trung tâm thực hiện đo vẽ thủ công, cố gắng áp ranh và ghi chú về sai số hoặc trường hợp sai số nhiều quá thì có văn bản ghi rõ không thể áp ranh được, nêu rõ lý do để Tòa án có hướng giải thích, vận động cho đương sự hòa giải.

Thời gian tới, Tòa án nhân dân huyện phối hợp UBND huyện tuyên truyền pháp lệnh xử phạt hành vi cản trở trong hoạt động tố tụng trên địa bàn huyện để người dân hiểu và chấp hành. Sau hội nghị, Tòa án nhân dân huyện sẽ tổng hợp các ý kiến, khó khăn, vướng mắc của các đơn vị để xin ý kiến chỉ đạo của Tòa án nhân dân Thành phố xem xét, tìm hướng giải quyết.

Minh Châu

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo