Thứ Tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024

Cần Giờ: Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân

Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM Phan Thanh Tùng phát biểu tại buổi kiểm tra

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/10, UBND huyện Cần Giờ đã tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện năm 2024. Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM Phan Thanh Tùng làm Trưởng đoàn.

Trong thời gian qua, nghiêm túc thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, UBND huyện tập trung bố trí nguồn nhân sự và các điều kiện cần thiết bảo đảm cho việc thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính được thuận lợi, hiệu quả.

Trong năm 2024, tình hình vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện chiếm tỷ lệ thấp hơn so với những năm trước; việc tuân thủ các quy trình, trình tự thủ tục trong công tác xử phạt vi phạm hành chính được cơ quan có thẩm quyền quan tâm và thực hiện nghiêm túc.

UBND huyện giao Phòng Y tế huyện chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm. Đơn vị đã tổ chức kiểm tra an toàn thực phẩm 3 đợt với 114 cơ sở kinh doanh thực phẩm (trong đó có 42 tiểu thương tại chợ), 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 25 cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm. Kết quả, không có trường hợp vi phạm hành chính.

Trong lĩnh vực xây dựng, trên địa bàn huyện giảm mạnh so với cùng kỳ. Năm 2023, xử lý 7 trường hợp; năm 2024, xử lý 2 trường hợp, giảm 71%.

Trong các trường hợp xử lý, UBND huyện luôn thực hiện đúng các quy định pháp luật về thẩm quyền, thủ tục lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Tại buổi kiểm tra, các đơn vị, sở, ngành Thành phố đã hướng dẫn cụ thể từng trường hợp để ứng dụng xử lý và yêu cầu các cơ quan, đơn vị quan tâm, áp dụng theo các văn bản mới có hiệu lực để thực hiện việc xử lý đúng quy định của pháp luật.

Qua buổi kiểm tra, đồng chí Phan Thanh Tùng ghi nhận những nỗ lực của huyện và yêu cầu các đơn vị, địa phương quan tâm, thực hiện tốt công tác xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh trong công tác quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật đến các tổ chức, cá nhân; đặc biệt, trong các buổi tiếp xúc với doanh nghiệp cần lồng ghép tuyên truyền các văn bản, quy định mới để các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt; tăng cường công tác tập huấn để có sự trao đổi trực tiếp, hướng dẫn giữa các sở, ngành với các đơn vị địa phương trong việc xử lý cụ thể, đúng quy định các trường hợp vi phạm; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân, nhằm duy trì nền nếp và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước…

Minh Châu


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo