Hệ thống giao thông của TPHCM cần nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch thành phố(Thanhuytphcm.vn) - Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi yêu cầu hệ thống giao thông của TPHCM cần nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch TP là đô thị đa trung tâm với định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), từng bước giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành và phát triển các khu đô thị “vệ tinh”, gắn với chức năng đô thị nổi trội trong tổng thể TPHCM và vùng đô thị (trong đó, TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông; Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển; Khu đô thị phía Nam, Tây Nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây; Khu đô thị Tây Bắc là cửa ngõ kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Campuchia...). Quy hoạch đô thị TPHCM có hệ thống giao thông đa dạng và kết nối đồng bộ.
Trong quá trình rà soát, nghiên cứu Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, định kỳ hàng tháng tổ chức các buổi làm việc, tương tác với lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, các chuyên gia, nhà khoa học... để trao đổi thông tin kịp thời về kết quả nghiên cứu; qua đó tiếp thu, ghi nhận đầy đủ ý kiến góp ý để hoàn thiện Đồ án một cách tốt nhất.
Chủ tịch UBND TP cũng cơ bản thống nhất cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; đồng thời, giao Sở Giao thông Vận tải tiếp thu, tổng hợp đầy đủ ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức; chủ trì làm việc cụ thể, trực tiếp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất nội dung đề xuất bổ sung quy hoạch.
Trong đó, cần lưu ý làm rõ các vấn đề sau: Đường sắt đô thị là một trong những phương thức giao thông quan trọng, chi phối quy hoạch đô thị. Ban Quản lý đường sắt đô thị nghiên cứu, đề xuất cụ thể theo hướng ưu tiên tối đa cho quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm khai thác tối đa ưu thế sẵn có, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho giao thông đường bộ. Quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông thuận lợi, thông suốt giữa các khu đô thị “vệ tinh”.
Quy hoạch giao thông liên kết vùng phù hợp với các quy hoạch tổng thể về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; tập trung nghiên cứu, lập quy hoạch đường ven biển (gắn với hành lang kinh tế ven biển), đường N2 (hành lang kinh tế chiến lược từ Củ Chi - Long An - Đồng Tháp - An Giang), hành lang công nghiệp logistic (Mộc Bài - TPHCM - Cái Mép) và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, tương thích với các tỉnh lân cận.