Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nền nếp, đồng bộ các chỉ đạo về quy chế dân chủ ở cơ sở

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường và đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp trao khen thưởng cho các tập thể

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 17/9, Thành ủy Thủ Đức tổ chức hội nghị tổng kết 25 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy Thủ Đức;…

Gần 14.000 hộ dân tham gia hiến đất mở đường

Báo cáo kết quả tại hội nghị, Ban Dân vận Thành ủy Thủ Đức cho biết, qua 25 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị, các phong trào thi đua “Dân vận khéo” với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhân dân đóng góp thực hiện bê tông hóa các tuyến đường, hẻm, các công trình phúc lợi, đã phát huy mọi nguồn lực nhân dân tham gia đóng góp với phương thức, cách làm tổ chức công khai, dân chủ, họp dân lấy ý kiến, thống nhất, đồng thuận hưởng ứng. Kết quả có 13.983 hộ dân tham gia hiến đất mở đường, tổng diện tích đất 410.553m2 đất (tổng giá trị đất tương đương số tiền 1.464 tỷ đồng). Ngoài ra, nhân dân đóng góp kinh phí trên 1.197 tỷ đồng và hơn 10.000 ngày công để thực hiện các công trình. Công tác giám sát, phản biện xã hội được triển khai tích cực, có 4.081 cuộc giám sát cấp TP Thủ Đức và 6.498 cuộc giám sát cấp phường; 1.067 cuộc phản biện xã hội cấp TP Thủ Đức, 1.000 cuộc phản biện xã hội cấp xã.

Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tại hội nghị Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tại hội nghị

Kết quả thực hiện dân chủ ở từng loại hình cơ sở đi vào chiều sâu. Đặc biệt, trong công tác cải cách các thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến, giải quyết công việc hằng ngày cho nhân dân được công khai, dân chủ, minh bạch. Công tác đối thoại, tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp được quan tâm. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhiều tiến bộ… Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư công đồng thực hiện tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ giám sát chất lượng, tiến độ thi công đối với các công trình xây dựng tên địa bàn... Từ những chuyển biến đó đã tạo được niềm tin của nhân dân trong tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở đã góp phần phát huy được vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân tham gia bàn bạc những công việc của địa phương; đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật, hương ước, quy ước, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư.

Dựa vào nhân dân để kiểm tra, giám sát, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Từ những kết quả đạt được và nhìn nhận những mặt còn hạn chế, trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết của cán bộ, đảng viên và nhân dân về dân chủ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện chủ trương của Đảng về phát huy dân chủ, quyền dân chủ của nhân dân, gắn với phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng về phát huy dân chủ phù hợp với tình hình mới hiện nay.

“Khi người dân được tạo điều kiện thực hiện tốt các quyền của mình sẽ là yếu tố rất quan trọng để phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố nói chung và từng cơ quan, đơn vị, địa phương nói riêng” - đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp nhấn mạnh.

Các tập thể nhận khen thưởng Các tập thể nhận khen thưởng

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thực hiện có hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Thực hiện đúng đắn dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công khai, minh bạch, dựa vào nhân dân để kiểm tra, giám sát, đánh giá, nhằm lựa chọn, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở; phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp cũng đề nghị xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, gắn với tăng cường cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân; quan tâm lắng nghe, giải quyết kịp thời, hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp.

Ngoài ra, các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải trực tiếp lãnh đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc; dưa việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng đối với tập thể và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị.

Giám sát các vấn đề tác động đến đời sống của người dân

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Mạnh Cường ghi nhận và đánh giá cao kết quả triển khai dân chủ ở cơ sở tại TP Thủ Đức thời gian qua. Qua đó đã khẳng định rõ nét chủ trương của Đảng trong phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong tham gia thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trên địa bàn. Đồng thời, thể hiện sự chung vai góp sức, đồng lòng của nhân dân tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường và đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp trao khen thưởng cho các tập thể Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường và đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp trao khen thưởng cho các tập thể

Nhấn mạnh hiện Quốc hội đã ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng của Thủ Đức tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nền nếp, đồng bộ hơn các chỉ đạo về dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là triển khai và tổ chức thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đồng thời cần chú trọng thực hiện nền nếp việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; lắng nghe, giải quyết bức xúc, khiếu nại của nhân dân.

“Trong thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện công tác dân vận chính quyền, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức cần quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện đồng bộ hiệu quả hơn việc cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân, giải quyết vấn đề thực tiễn tại cơ sở gắn với triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát đối với các vấn đề trực tiếp tác động đến đời sống của người dân” - đồng chí Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Dịp này, Thành ủy Thủ Đức đã trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc qua 25 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo