Nguyễn Thiên Phước vinh dự được Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM mời giao lưu talk show “Đại sứ Văn hóa đọc” tại đường Nguyễn Huệ nhân Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam(Thanhuytphcm.vn) - Ngay từ những năm đầu tiên tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, Nguyễn Thiên Phước, học sinh lớp 7A7, Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, Quận 7, đã liên tục đạt nhiều giải cao ở nhiều cấp độ khác nhau: năm 2020, đạt giải Nhì cấp Thành phố; giải Khuyến khích cấp toàn quốc; năm 2021, đạt giải Nhất cấp Thành phố; giải Khuyến khích cấp toàn quốc. Đặc biệt trong năm 2022, em đã đạt giải Nhất và giải Chuyên đề cấp Thành phố và giải Ba cấp toàn quốc, được nhà trường, ngành giáo dục và Trung tâm Văn hóa – Thể thao Quận 7 biểu dương, khen thưởng.
Em Nguyễn Thiên Phước có khả năng thuyết trình, trả lời câu hỏi nhanh, giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, giỏi môn Ngữ văn, đặc biệt em có niềm say mê đọc sách, thích khám phá tri thức ở thể loại lịch sử, văn học và khoa học. Phước chia sẻ: “Ngay từ nhỏ em đã thường xuyên được mẹ dẫn đi đến các gian hàng triển lãm sách thiếu nhi, nhà sách để em được làm quen với sách báo, truyện dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Mới đầu, em không quan tâm nhiều đến sách, nhưng với sự hướng dẫn, dìu dắt của mẹ, em làm quen và đọc những quyển truyện tranh, từ từ nâng lên những cuốn sách dày hơn. Mẹ chính là người đã truyền cảm hứng, niềm đam mê đọc sách cho em”.
Với Phước, đọc sách mỗi ngày không những giúp mở mang kiến thức mà còn học hỏi được nhiều điều thú vị trong cuộc sống. Vì vậy, tranh thủ vào những giờ nghỉ trưa, em lại mang sách ra đọc. Bên cạnh đó, em còn lên mạng tìm hiểu thêm nhiều nội dung liên quan đến cuốn sách để có thể khám phá, hiểu về cuốn sách đó nhiều nhất có thể. Em cho biết: “Mỗi cuốn sách em thường đọc đi đọc lại từ 2 đến 3 lần, mỗi lần đọc em lại rút ra được những bài học khác nhau. Trong khi đọc sách em hay chú ý đến biện pháp tu từ mà tác giả đã sử dụng để tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo dấu ấn riêng cho mỗi tác phẩm. Qua đó, giúp em dễ dàng hình dung được sự vật, sự việc được nhắc đến và miêu tả một cách cụ thể sinh động, nhiều cảm xúc. Mỗi biện pháp tu từ sẽ có 1 đặc điểm riêng, vì vậy sau mỗi lần đọc em lại khám phá thêm nhiều điểm mới của nhân vật, điều đó làm cho việc đọc sách trở lên vô cùng hấp dẫn và thú vị”. Phước còn cho biết thêm, em rất thích học môn Ngữ văn, nhờ môn này mà em biết thêm nhiều tác phẩm, tác giả nổi tiếng. Môn Ngữ văn chính là cầu nối để em đến gần hơn với sách.
Trong một lần tình cờ, Phước đã đọc được cuốn sách Cuộc đời thánh Gioan Phao-lô II. Đây cũng chính là cuốn sách Phước tâm đắc nhất, nó đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của Phước: “Cuốn sách nói về cuộc đời thánh thiện và khó khăn của ngài, là một người Ba Lan, ngài đã từng sống trong thời kì thế chiến thứ II, lúc mà Đức Quốc Xã đang tấn công Ba Lan và hầu hết các nước tại Châu Âu, ngài đã giúp đỡ những người đồng tính, người Do Thái, người khó khăn, nghèo đói… Cuốn sách đã cho em thấy sự thánh thiện, nhân hậu của ngài và sự khốc liệt của chiến tranh, những hậu quả mà nó mang lại cho những người dân vô tội. Từ đó, trong các bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc hàng năm, em đều chọn về chủ đề chiến tranh để tham gia và đạt nhiều giải cao nhiều cấp. Qua đó, em muốn chung tay truyền tải thông điệp hòa bình đến tất cả các bạn học sinh, góp phần xây dựng ý thức, trách nhiệm gìn giữ hòa bình của thế hệ trẻ hôm nay thông những bài dự thi của em” - Phước chia sẻ.
Theo Thiên Phước để phát triển văn hóa đọc trong trường học cần tổ chức đa dạng các hoạt động về việc đọc sách để tuyên truyền nâng cao tầm quan trọng của sách, qua đó đề ra các giải pháp hình thành thói quen đọc sách tại trường và gia đình đến học sinh và phụ huynh; trao tặng huy hiệu “Người đọc tốt” cho những học sinh đạt thành tích cao trong việc đọc nhiều sách và áp dụng tốt vào thực tế nhằm tuyên dương khích lệ giúp học sinh tự giác tìm đến sách nhiều hơn; khuyến khích các bạn học sinh tích cực tham gia tổ cộng tác viên thư viện nhà trường, hỗ trợ cô thư viện trong khả năng của mình, làm poster cổ động việc đọc; thành lập “Câu lạc bộ yêu sách” của trường, vận động các bạn quyên góp sách để xây dựng thêm tủ sách lớp học. Qua đó, góp thêm được nhiều sách cho các bạn cùng đọc, trao đổi học hỏi lẫn nhau và chia sẻ sách cho các bạn học sinh vùng khó khăn.
Bên cạnh đó, Phước cũng bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều trẻ em yêu thích việc đọc sách và lan tỏa nhiều điều tốt đẹp. Thời gian tới, em sẽ cố gắng trau dồi thêm ngoại ngữ để có thể lan tỏa việc đọc sách đến với các bạn không chỉ trong nước mà còn lan tỏa được tới các bạn trên thế giới.
Cô Phan Thị Hoài Thương, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A7 của Thiên Phước cho biết: "Đối với tôi, Thiên Phước là học sinh rất đặc biệt, ngoan ngoãn, lễ phép, sống giản dị, vui vẻ, hòa đồng với mọi người xung quanh, là lớp trưởng có trách nhiệm và luôn biết giúp đỡ bạn bè. Ngoài ra, em rất đam mê đọc sách và còn tạo cảm hứng đọc sách cho các bạn thông qua việc hàng tuần nhắc nhở các bạn đem thêm sách để bổ sung vào kệ sách của lớp. Qua đó, giúp cả lớp có thể đọc được nhiều cuốn sách khác nhau và cùng nhau chia sẻ về cuốn sách yêu thích”.
Thiên Phước không chỉ có đam mê với sách mà em còn học đều tất cả các môn học, là học sinh giỏi, tích cực tham gia các phong trào của trường, của lớp. Vì vậy Phước luôn được các thầy cô và bạn bè quý mến. Hy vọng Thiên Phước sẽ mãi giữ vững niềm đam mê với sách và tiếp tục lan tỏa niềm đam mê ấy đến với mọi người. Em sẽ tiếp tục đạt thành tích cao hơn nữa tại cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm học 2022 – 2023 sắp tới.