Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Chỉ thị số 40-CT/TW đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả trên địa bàn TPHCM

Đồng chí Phan Văn Mãi trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

(Thanhuytphcm.vn) - Cần lồng ghép tốt hơn nữa hoạt động tín dụng chính sách xã hội với các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển, đặc biệt là với các chương trình mục tiêu quốc gia; phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án chuyển giao công nghệ, đào tạo nghề... Đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội do Thành ủy TPHCM tổ chức chiều 6/9.

Huy động tối đa các nguồn lực

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn chúc mừng và đánh giá cao kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06. “Chỉ thị số 40-CT/TW đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả trên địa bàn TPHCM” - đồng chí Nguyễn Hồng Sơn đánh giá.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, TPHCM là địa phương đầu tiên trong toàn quốc ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW. Ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội năm sau cao hơn năm trước và là địa phương có nguồn vốn ủy thác lớn thứ hai trong toàn quốc. “Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần giúp cho TP hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của thành phố qua các giai đoạn. Đến cuối năm 2003 thành phố không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của thành phố đã giảm từ 1,49 % năm 2021 xuống còn 0,33 %” - đồng chí Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại chương trình Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại chương trình

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn đề nghị, TPHCM tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng về tín dụng chính sách xã hội, nhất là những nội dung đang còn nguyên giá trị của Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội đối với TPHCM trong bối cảnh mới.

Cùng với đó là tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động tín dụng, chính sách xã hội trên địa bàn thành phố thông qua việc nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là trong việc tiếp tục ủy thác nguồn vốn ngân sách địa phương; tập trung tăng cường xã hội hóa, huy động tối đa nguồn lực của các tầng lớp nhân dân và các thành phần kinh tế trên địa bàn TP để bổ sung nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội; lồng ghép tốt hơn nữa hoạt động tín dụng chính sách xã hội với các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển, đặc biệt là với các chương trình mục tiêu quốc gia; phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án chuyển giao công nghệ, đào tạo nghề...

 Đồng chí cũng lưu ý đến việc tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và năng lực, hiệu quả hoạt động của chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội, đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của tín dụng, chính sách xã hội trong điều kiện cụ thể của TP và trong bối cảnh mới; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác sơ kết, tổng kết, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh điển hình, tạo điều kiện bố trí về địa điểm làm việc cho một số phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn tin tưởng với những kết quả đã đạt được và với những định hướng để được đưa ra trong thời gian tới, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn TPHCM sẽ hiệu quả hơn nữa, bền vững hơn nữa và góp phần giúp cho TP đạt được các mục tiêu phát triển đã đặt ra trong giai đoạn tới.

Tổ chức thực hiện một cách sáng tạo phù hợp với tình hình của TP

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc nhận thức đúng vị trí của tín dụng chính sách xã hội và đặt nó đúng vào tổng thể kinh tế - xã hội TP cực kỳ quan trọng. Thành ủy và cấp ủy các cấp TP đã nhận thức đúng và cụ thể hóa trong Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp, có chương trình, kế hoạch thực hiện. Đồng chí cũng lưu ý, cấp ủy các cấp của Đảng bộ TP cần nhận thức sâu hơn, nêu cao ý thức trách nhiệm và khắc phục hạn chế đã được chỉ ra để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Các tập thể cá nhân được khen thưởng tại chương trình Các tập thể cá nhân được khen thưởng tại chương trình

Đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao sự vào cuộc của hệ thống chính trị nhất là tại cơ sở, MTTQ và các đoàn thể chính trị trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và vai trò tham mưu phối hợp của Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh TPHCM.

Để thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 40-CT/TW, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, bên cạnh vốn từ ngân sách, huy động các nguồn vốn khác tham gia cộng hưởng chương trình này. Đối với công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh để từ hệ thống chính trị của TP đến đối tượng thụ hưởng phải ý thức rõ ý nghĩa của chương trình tín dụng chính sách xã hội, tạo tâm thế vay đúng đối tượng, trả đúng hạn. Từ đó nâng cao hiệu quả của chương trình.  Đồng chí lưu ý triển khai chương trình tín dụng chính sách xã hội gắn với chương trình mục tiêu giảm nghèo bằng các biện pháp bền vững như tạo sinh kế, việc làm, đào tạo nghề….

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM chủ trì phối hợp các đơn vị liên nghiên cứu mở rộng hơn chương trình tín dụng sinh viên, để sinh viên từ mọi miền đất nước về TP học tập có nhu cầu vay vốn được tiếp cận với nguồn vốn của chương trình. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục phát huy vai trò của mình, tiếp tục tham gia chương trình tín dụng chính sách xã hội, xem đây là một trong những phương thức để các hoạt động ngày càng thiết thực hơn, thu hút được nhiều hội viên hơn. Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh TPHCM phối hợp ngành Lao động - Thương binh và xã hội cùng các sở ngành liên quan tham mưu Thành ủy, HĐND UBND TP bố trí nguồn lực ban hành các chính sách giải quyết các vấn đề đặt ra; tổ chức thực hiện một cách sáng tạo phù hợp với tình hình của TP. Đồng chí đề xuất Trung ương cho phép TPHCM và một số địa phương có đặc thù riêng được thí điểm mở rộng tín dụng chính sách xã hội để sát với thực tế địa phương.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Mạnh Cường trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Mạnh Cường trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Dịp này, 1 tập thể và 1 cá nhận được nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; 1 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng với đó, 6 tập thể và 12 cá nhân được nhận Giấy khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam; 80 tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo