Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chia sẻ được với người dân khó khăn là niềm hạnh phúc của người con Phật

Ni sư tặng sách, học bổng cho học sinh nghèo ở tỉnh Gia Lai.

(Thanhuytphcm.vn) -  Chúng tôi tìm đến chùa Di Đà yên tĩnh nép mình trên một con đường nhỏ thuộc địa bàn ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi. Tiếp chúng tôi là Ni sư Thích Nữ Nguyên Chủng, Phó Phân ban Ni giới Phật giáo huyện Củ Chi, trụ trì chùa Di Đà. Ni sư Nguyên Chủng xuất gia tu hành năm 1990, vào năm sư cô 17 tuổi. Năm 2013, Ni sư trụ trì chùa Di Đà (xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi) cho đến nay. Ni sư từ lâu đã trở thành điểm tựa cho nhiều mảnh đời khó khăn.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi với Ni sư là gương mặt phúc hậu, giọng nói từ tốn, nụ cười hiền hòa, gần gũi. Hỏi chuyện đạo, chuyện đời, giọng Ni sư Thích Nữ Nguyên Chủng nhỏ nhẹ, từ tốn đọc lên mấy câu thơ mà giới tu hành theo đạo Phật thường đọc để tự nhắc nhở mình những việc cần làm: “Nghiêng vai gánh đạo vào đời/Cho đời tỏ đạo ta người cùng tu”.

Trải lòng về những câu chuyện khi làm từ thiện, Ni sư Thích Nữ Nguyên Chủng chia sẻ: “Khi nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, trong tâm tư tôi không khỏi day dứt, nhất là các em nhỏ, người lớn tuổi. Chính vì vậy, dù nhà chùa còn nhiều khó khăn, nhưng tôi luôn đặt việc cứu khổ cứu nạn lên hàng đầu”.

Ni sư tâm niệm: “Là người con Phật thì ít nhiều phải học được hạnh từ bi của chư Phật. Là công dân của nước Việt Nam thì phải học theo điều Bác Hồ dạy sống phải có lòng nhân ái. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh và triết lý Phật giáo có nhiều điểm giống nhau về tấm lòng cao cả yêu thương con người. Trong cuộc sống, có rất nhiều hoàn cảnh cần có sự trợ giúp, để họ vượt qua khó khăn sống tốt, sống có ích. Đây là niềm hạnh phúc người con của Phật”.

Những năm qua, bằng những thiện duyên, khả năng và chí nguyện của mình, Ni sư Nguyên Chủng đã kết nối những tấm lòng yêu thương của quý Phật tử gần xa, sẵn sàng đóng góp cả tâm - tài - lực; tổ chức tặng quà hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn tại địa phương về nhà ở và nhu yếu phẩm cần thiết khác, qua đó đã chung tay cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội. Ni sư cùng chùa hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà cho hộ nghèo ấp Trung Hòa, xã Trung Lập Hạ và trợ cấp nhu yếu phẩm hàng tháng đến suốt đời; trao tặng trên 150 phần quà Tết chăm lo cho hộ khó khăn mỗi năm, mỗi phần 400.000 đồng; trao tặng 70.885.260 đồng để mua tặng 100 thẻ BHYT cho 77 người dân và 23 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Ni sư tặng thẻ bảo hiểm cho người dân khó khăn ở xã Trung Lập Hạ. Ni sư tặng thẻ bảo hiểm cho người dân khó khăn ở xã Trung Lập Hạ.

Trong năm 2020 - 2021 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Ni sư và chùa đã tích cực hỗ trợ địa phương về khẩu trang, nước sát khuẩn, gạo, nhu yếu phẩm,... cùng trung tâm an sinh xã hội của xã chăm lo các hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Chung tay thực hiện nếp sống văn minh, Ni sư hỗ trợ địa phương lắp đặt 1 bộ camera quan sát tại tuyến đường 564, hỗ trợ công tác chăm sóc cây Bằng lăng trên tuyến đường 564, 565 thuộc ấp Xóm Mới của xã; hỗ trợ kinh phí 130 triệu đồng cùng ra mắt không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở văn phòng ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ.

Thấu hiểu được khó khăn nhất là những khi ốm đau, bệnh tật, ngoài những phần quà âm thầm trao trực tiếp đến họ, Ni sư cùng các Phật tử tham gia nấu và tặng những phần thức ăn miễn phí, nhất là bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Để có được những suất thức ăn nóng hổi đưa đến tay bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, Ni sư và các Phật tử phải thức dậy từ sáng sớm, tự tay chuẩn bị hết các công đoạn. Chính tấm lòng nhân ái ấy đã phần nào chia sẻ, xoa dịu nỗi đau về tinh thần của người bệnh.

Ni sư có sự yêu mến và quan tâm đặc biệt đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Ni sư hỗ trợ học bổng toàn phần cho 12 em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đồng thời hỗ trợ thêm 1 triệu/em/tháng giúp các em có điều kiện hơn trang trải việc học. Đẹp hơn nữa về hình ảnh người tu hành chính là việc Ni sư đích thân dẫn đoàn đến tận nơi để chia sẻ, động viên, trao những phần quà từ tâm, chia sẻ gánh nặng với bà con, các em nhỏ vùng xa còn khó khăn ở tận ở Gia Lai, Đăk Nông, là những chiếc áo giữ ấm khi mùa lạnh đến; là những hộp bánh, hộp sữa khi mùa Tết trung thu về; là sách, vở khi vào mùa tựu trường.

Mặc dù đều là thân nữ nhưng đôi chân của Ni sư Thích Nữ Nguyên Chủng cũng như các vị sư trong chùa Di Đà chưa bao giờ ngừng nghỉ, ở địa phương hay ngoài địa phương đều in đậm dấu chân thiện nguyện đến với những người khó khăn cần sự giúp đỡ, hỗ trợ họ vượt qua, vươn lên trong cuộc sống. Hành trình trong mỗi việc làm thiện nguyện của mình không chỉ hướng đến tình yêu thương, sự chia sẻ khó khăn mà ý nghĩa theo đó là câu chuyện nhân văn, hướng thiện. Người nhận cảm thấy vui, người tặng cảm thấy hạnh phúc.

Ni sư Thích Nữ Nguyên Chủng - tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2023. Ni sư Thích Nữ Nguyên Chủng - tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2023.

Trên những hành trình đó tuy gặp nhiều trở ngại, nhưng Ni sư vẫn luôn lạc quan vì là người con Phật, mang trái tim từ bi của Bồ Tát và niềm tin tinh thần thiện nguyện luôn được sự quan tâm và ủng hộ của toàn xã hội. Cứ như thế, bằng suy nghĩ chân thành, việc làm thiết thực, Ni sư đã để lại những dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trên nẻo đường nhân ái của mình.

Ngoài việc “Không vì bản thân mà cầu an lạc, chỉ vì chúng sinh hết khổ được vui”, qua việc thiện nguyện, cống hiến cho đời, Ni sư Thích Nguyên Chủng quan tâm đến việc “sống tốt đời, đẹp đạo”. Trong những ngày Lễ hội Phật giáo, những khóa tu, những buổi thuyết giảng giáo lý cho giới Phật tử, Ni sư Thích Nữ Nguyên Chủng thường xuyên tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bài trừ các tệ nạn, hủ tục lạc hậu, mê tín, vận động con em, người thân tránh xa tệ nạn xã hội; vận động bà con Phật tử chăm lo an sinh xã hội, góp phần cùng địa phương thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Với đóng góp không nhỏ cho cộng đồng như vậy, nhưng Ni sư Nguyên Chủng chỉ khiêm tốn tâm sự: Từ thiện chỉ là một trong muôn việc mà Phật giáo đóng góp cho cộng đồng nhằm chung sức nâng cao mức sống người dân, phát triển giáo dục, văn hóa xã hội của địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới. Những việc thiện nguyện, cống hiến cho đời của Ni sư Thích Nữ Nguyên Chủng cùng chùa Di Đà thấm đẫm đạo và đời, được chính quyền biểu dương, khen thưởng vì những đóng góp tích cực cho cộng đồng và làm tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2023.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo