Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Chính quyền TPHCM đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Phát biểu tại hội nghị gặp gỡ, lắng nghe các đề xuất của doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM diễn ra vào sáng 17/2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp (DN) và đánh giá cao những ý kiến, góp ý xác đáng, chân thành, xây dựng của DN trong sự phát triển của TPHCM; đồng thời nhấn mạnh, từng cơ quan, đơn vị trên tinh thần công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh các mối quan hệ giữa DN và chính quyền; thủ tục phải tối giản, nhanh hơn, thông suốt hơn nữa…

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đồng hành cùng DN

Trước những vấn đề DN nêu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, năm 2022 là năm phục hồi phát triển kinh tế sau dịch bệnh, TP đã nỗ lực, chung sức, đồng lòng để đạt mức tăng trưởng trên 9%. TP đánh giá cao sự bật lên rất mạnh mẽ của DN để làm nên kỳ tích đáng khâm phục này. Tuy nhiên, TP vừa phục hồi thì tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới đến, đây lại là thử thách lớn đối với TP lần nữa. Do vậy, theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong chống dịch chúng ta bỏ ra 200% sức thì giờ phục hồi cũng phải bỏ ra 200% sức để tiếp tục vượt qua khó khăn.

Qua những kiến nghị của DN, theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, vấn đề liên quan đến cơ quan Trung ương yêu cầu TP tiếp thu đầy đủ và có kiến nghị cụ thể. Liên quan đến hạn chế của TP cũng cần khắc phục nhanh, hiệu quả; đồng thời tiếp thu các vấn đề phát sinh mới trong phạm vi của TP. “Trong từng việc của mình, từng đồng chí phải tự soi, soi lại từng việc đã làm, đang làm và sẽ làm để thực hiện. Có những điều cần phải làm, những điều cần làm sớm thì phải làm sớm” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng chỉ ra 9 vấn đề chính quyền TP cần làm trong thời gian tới. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính mặc dù TP đã nỗ lực làm nhiều việc nhưng vẫn chưa đủ, do đó phải tiếp tục thực hiện nhiều hơn nữa. Chuyển đổi số, cải cách hành chính phải đẩy mạnh hơn nữa ở từng cơ quan, đơn vị trên tinh thần công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh các mối quan hệ giữa DN và chính quyền; thủ tục phải tối giản, nhanh hơn, thông suốt hơn nữa.

“Đối với chương trình xúc tiến đầu tư thương mại du lịch cũng phải phối hợp thực hiện tốt hơn nữa; chú trọng đến đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực ngành du lịch. Các hoạt động phải gắn với văn hóa, an ninh, trật tự, an toàn, kết nối vùng liên kết với nhau.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hiện nay có những vấn đề yêu cầu cụ thể hóa mà pháp luật chưa đáp ứng, và những vấn đề chưa có quy định thì TP đang xin cơ chế cho phép thí điểm thực hiện. Việc khuyến khích TP năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm nhưng đi cùng đó phải có cơ chế bảo vệ khi có rủi ro. Do vậy, khi có được cơ chế thì TP trở lại như trước, đó là “năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá” để rút kinh nghiệm chung cho cả nước.

“UBND TP cần có cơ chế phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP, phải kết hợp, phối hợp chặt chẽ 3 chiều, đó là bằng trách nhiệm, chia sẻ và sáng kiến để vượt qua khó khăn. Trong quá trình tổ chức thực hiện những chỉ đạo, chủ trương của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội mặc dù TP đã thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa kịp thời nhưng phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa như tinh thần chống dịch. Đó cũng chính là thực hiện cam kết TPHCM vì cả nước” - đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM Lý Kim Chi nêu ý kiến tại hội nghị Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM Lý Kim Chi nêu ý kiến tại hội nghị

Chủ động đối thoại, tháo gỡ những khó khăn cụ thể cho DN

Phát biểu tổng kết hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu, sở, ngành nào có liên quan đến các phản ánh của DN thì chủ động đối thoại, tháo gỡ những khó khăn. Với những nội dung góp ý có tính chất dài hạn, xem xét đưa vào đề án phát triển ngành, lĩnh vực.

Đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng khó khăn của DN hiện nay nằm ở hai điểm: pháp lý và trách nhiệm công vụ của công chức. Đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính quyền TP cần nâng cao trách nhiệm công vụ, có nghiên cứu, đề xuất khắc phục những điểm còn chồng chéo trong quy định pháp luật để có sự linh hoạt, hỗ trợ tối đa cho DN. Nếu chậm giải quyết những vướng mắc đó sẽ còn khó khăn hơn, ảnh hưởng tăng trưởng của DN và cả TP. Quan điểm của TP là không chỉ lắng nghe mà sẽ nỗ lực, có trách nhiệm tháo gỡ vướng mắc của DN trong thẩm quyền TP. Nếu vướng mắc lớn hơn, TP sẽ trình đến Trung ương. Hiện TP yêu cầu các ngân hàng thương mại rà soát các DN có nhu cầu vay vốn để triển khai thực hiện, bổ sung nguồn lực cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, đại diện các Hiệp hội đã nêu nhiều ý kiến, đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong tình hình hiện nay. Về vấn đề tiếp cận vốn vay, hiện nay, hầu hết DN đều đang khó tiếp cận các nguồn vốn vay của ngân hàng. Lý do các ngân hàng đưa ra là đang hết room tín dụng, không có nguồn tiền gửi để cho vay, doanh nghiệp không có tài sản đảm bảo đáp ứng quy định để vay… Ngân hàng cần nhận diện các khó khăn này để hỗ trợ DN, bằng cách mở rộng room tín dụng cho các tổ chức tài chính có tiềm lực tài chính lành mạnh, huy động các nguồn tiền gửi sẵn có chưa dùng tới của ngân sách nhà nước để cho vay, cũng như việc nới rộng các điều kiện cho vay, tỷ lệ thế chấp, cầm cố tài sản vay… Bên cạnh đó, lãi suất vay cao cũng là cản trở lớn tác động đến kết quả kinh doanh của DN.

Về vấn đề thuế, DN đề xuất nhà nước nên tiếp tục áp dụng thuế suất thuế GTGT 8% cho tất cả các ngành kinh tế, không phải chỉ giới hạn ở một số ngành như hiện nay, thời hạn áp dụng tới hết năm 2023, giải quyết hoàn thuế đúng thời hạn cho DN… Đồng thời, đề xuất tiếp tục chương trình cho vay kích cầu đầu tư; xem xét chủ trương chuyển đổi đất nông nghiệp chưa sử dụng để hỗ trợ mặt bằng cho DN; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, liên kết để phát huy sức mạnh của cộng đồng DN TP, nhất là các DN vừa và nhỏ…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo