Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Chính sách và giải pháp về giao thông vận tải cho phát triển kinh tế xanh tại TPHCM

Các đại biểu tham dự hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 22/8, HĐND TPHCM, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM và Trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT) cùng phối hợp tổ chức hội thảo “Chính sách và giải pháp về GTVT cho phát triển kinh tế xanh tại TPHCM”. Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Thành Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM; Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT.

Đánh giá tiềm năng, khả năng chuyển đổi phương tiện giao thông

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, để triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, trong đó có nội dung quy định việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát triển hệ thống giao thông bền vững, Thành ủy có Chỉ thị số 27-CT/Tu và HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-HĐND đặt ra nhiệm vụ “Thực hiện việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông bằng hình thức khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch; thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới sử dụng năng lượng sạch để giảm ô nhiễm môi trường; sử dụng phương tiện giao thông công cộng để hạn chế ùn tắc giao thông”.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, thống kê đến cuối năm 2023, TPHCM hiện có 10 triệu phương tiện giao thông, với hơn 7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ khu vực khác di chuyển vào TP. Mỗi năm TP phát thải khoảng 35 triệu tấn cacbon/năm, trong đó ngành công nghiệp là 20 triệu tấn và ngành giao thông khoảng 13 triệu tấn.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc hội thảo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc hội thảo

Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng hội thảo là dịp để nhìn nhận vấn đề, đánh giá tiềm năng, khả năng chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch nhằm hướng đến phát triển giao thông xanh, phát triển đô thị xanh và bền vững ở TPHCM. Qua đó đề xuất các giải pháp về phát triển giao thông xanh nhằm góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, thông qua việc đề xuất các giải pháp mang tính khả thi về kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế xanh.

Cạnh đó, Hội thảo cũng là dịp để đề xuất, hiến kế chính sách và giải pháp để TP đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh hướng đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Hội thảo cũng là nơi gặp gỡ, kết nối các cơ quan phụ trách các dự án với các nhà tài trợ tiềm năng, các nhà đầu tư có năng lực trong và ngoài nước để triển khai các dự án đầu tư lĩnh vực GTVT cho phát triển kinh tế xanh tại TPHCM.

Chính sách và nguồn lực phát triển giao thông xanh

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên cho hay, trong quá trình thực hiện, Ban tổ chức đã nhận được nhiều tham luận đến từ các tổ chức và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Các tham luận giúp khám phá và làm rõ khái niệm, nội dung của phát triển GTVT bền vững và giao thông xanh. Các nội dung phân tích sâu hơn về các nguyên tắc cơ bản và chiến lược phát triển giao thông xanh đã và đang được áp dụng trên toàn cầu. Từ đó, cung cấp thông tin nền tảng để giúp định hình những bước đi cụ thể cho TP.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên báo cáo đề dẫn hội thảo Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên báo cáo đề dẫn hội thảo

Bên cạnh đó, xây dựng công trình và hạ tầng giao thông xanh là một yếu tố quan trọng không thể thiếu. Các tác giả sẽ trình bày các kinh nghiệm quốc tế và các dự án đã và đang thực hiện tại Việt Nam, với trọng tâm là phát triển hệ thống trạm sạc xe điện và các công trình công cộng sử dụng năng lượng tái tạo. Việc di chuyển thông minh và hiệu quả cũng là một vấn đề cần quan tâm. Các giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả vận tải, giảm thiểu khí thải và tiết kiệm năng lượng sẽ được thảo luận sâu rộng. Sự phát triển của phương tiện giao thông công cộng xanh như xe buýt điện và hệ thống xe đạp công cộng sẽ được đặt lên bàn nghị sự với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT Nguyễn Ngọc Long phát biểu tại hội thảo Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT Nguyễn Ngọc Long phát biểu tại hội thảo

“Với chủ đề về chuyển đổi nhiên liệu sử dụng trong GTVT sẽ được nghiên cứu và trình bày. Từ những thí điểm cụ thể tại các khu vực như huyện Cần Giờ, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ hơn về tiềm năng và những rào cản trong việc thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn năng lượng sạch. Các chính sách và nguồn lực phát triển giao thông xanh sẽ được thảo luận, trong đó, những kiến nghị về chính sách, cơ chế tài chính, và các biện pháp hỗ trợ từ các cấp chính quyền sẽ là yếu tố then chốt để đảm bảo việc thực thi hiệu quả các giải pháp sẽ được phân tích một cách chi tiết” – đồng chí Phạm Thành Kiên cho hay.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo