Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Chủ động, tập trung thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 12/9, UBND TP Thủ Đức đã thông tin về việc triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tại TP Thủ Đức.

UBND TP Thủ Đức thông tin, TPHCM đã lựa chọn xây dựng đô thị sáng tạo, tương tác cao trên địa bàn TP Thủ Đức để phát triển thành hạt nhân sáng tạo, hình thành một “cực” tăng trưởng mới, trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế, với mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến năm 2025, hoàn chỉnh thể chế và bộ máy, nhất là về thể chế để Đảng bộ và chính quyền TP Thủ Đức có đầy đủ cơ sở pháp lý và nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông của TPHCM đến 2030. Hiện nay TP Thủ Đức đang tập trung đẩy mạnh giải quyết 4 nhóm nội dung.

Cụ thể, TP Thủ Đức đã chủ động, tập trung thực hiện thật tốt các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội bên cạnh việc tiếp tục đề xuất kiến nghị UBND TPHCM phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức các nội dung thuộc thẩm quyền của TPHCM và các Sở ngành theo tinh thần Nghị quyết số 98 để TP Thủ Đức chủ động xử lý. Theo đó, UBND TPHCM đã ban hành các quyết định phân cấp, ủy quyền cho UBND, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn trên nhiều lĩnh vực giúp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, góp phần quan trọng để TP Thủ Đức đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 98%.

Cùng với đó sớm hoàn chỉnh, trình Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040, tạo tiền đề cho đầu tư xây dựng đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và phù hợp với định hướng phát triển của TPHCM; tập trung hoàn thiện, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các đồ án trên địa bàn theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội. Đến nay, Bộ Xây dựng đang xem xét thẩm định đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040; đã duyệt 3 hồ sơ và đang xem xét 13 hồ sơ điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; đồng thời duyệt 1 hồ sơ và đang xem xét 17 hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Một trong những nội dung khác là huy động mạnh mẽ các nguồn lực trong và ngoài nước thông qua việc tổ chức các Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư trên cơ sở Quy hoạch chung TP Thủ Đức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đẩy nhanh quá trình xây dựng đô thị sáng tạo phía Đông cũng như tổ chức thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 98 về đầu tư theo hình thức PPP, khai thác tài sản công là nhà, đất vào mục đích cho thuê, liên danh liên kết và đẩy nhanh tiến độ chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn... để thu hút nhiều nhà đầu tư vào thành phố Thủ Đức. Hiện TP Thủ Đức đã hoàn tất việc ban hành các Quy chế phối hợp thực hiện các cơ chế, chính sách theo khoản 1, điều 10 Nghị quyết số 98. Đồng thời tổ chức kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục – đào tạo, thể thao và văn hóa đối với 20 dự án; duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư của nhà đầu tư trong nước sử dụng vốn ngoài ngân sách đối với 8 dự án đầu tư về bất động sản; đã triển khai xây dựng 2 dự án nhà ở xã hội với quy mô 1.598 căn và động thổ 1 dự án với quy mô 764 căn; đang xem xét 6 đơn vị sự nghiệp công lập khai thác tài sản công để thực hiện vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết…

Theo UBND TP Thủ Đức trong ngắn hạn, TP Thủ Đức đã tập trung hoàn thiện, bộ máy tổ chức, xây dựng đội ngũ nhân sự phù hợp với thực tiễn phát triển của thành phố Thủ Đức trong tình hình mới. Đến nay, đã kiện toàn bộ máy hoạt động của HĐND TP Thủ Đức; bổ sung 1 Phó Chủ tịch HĐND và 1 Phó Chủ tịch UBND; sắp xếp, tổ chức lại, đổi tên 5 cơ quan chuyên môn do chuyển chức năng, nhiệm vụ để phù hợp yêu cầu công việc và thành lập mới 3 cơ quan chuyên môn (Trung tâm Hành chính công, Phòng Giao thông công chính, Thanh tra xây dựng), 3 đơn vị sự nghiệp (Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật, Trung tâm An sinh xã hội). Hiện các đơn vị này đã đi vào hoạt động nề nếp và ổn định, bước đầu đảm bảo tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo