Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà lưu niệm đến bà Sue Lines, Chủ tịch Thượng viện Australia tại buổi tiếp

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 29/8, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đã tiếp bà Sue Lines, Chủ tịch Thượng viện Australia nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM.

Trao đổi tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chào mừng Bà Chủ tịch Thượng viện đến TPHCM, tin tưởng chuyến thăm góp phần tạo xung lực mới cho quan hệ song phương, trên cơ sở hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược toàn diện vào tháng 3 vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ bày tỏ vui mừng khi quan hệ giữa Việt Nam và Australia phát triển hơn 50 năm qua phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, không những đem lại thay đổi tích cực cho cả hai nước mà còn góp phần quan trọng đối với hòa bình và thịnh vượng khu vực châu Á Thái Bình Dương. Chính quyền và người dân TPHCM mong muốn trở thành địa phương tiên phong góp phần triển khai thúc đẩy Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, Thành phố coi trọng phát triển quan hệ với Australia nhất là tăng cường quan hệ với các địa phương của Australia. Đến nay, Thành phố đã ký Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị với 4 bang: Queensland, Lãnh thổ Bắc Australia, bang New South Wales, bang Victoria. Trên địa bàn Thành phố có Văn phòng đại diện Thương mại và Đầu tư của 4 bang: Queensland, New South Wales, Victoria và Tây Australia. Với những cơ chế thúc đẩy thương mại và đầu tư như vậy, tin rằng quan hệ kinh tế giữa hai bên sẽ ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh thương mại và đầu tư, quan hệ ở lĩnh vực giáo dục phát triển khá sôi động như Đại học RMIT và các trường đại học khác của Australia cũng mở các chương trình đào tạo liên kết với các trường đại học trên địa bàn Thành phố như Đại học Tây Sydney.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp Các đại biểu tham dự buổi tiếp

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, TP đặt mục tiêu: đến năm 2025 sẽ trở thành đô thị thông minh, phát triển dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2030 sẽ là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại. Những vấn đề này, đòi hỏi Thành phố cần chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh bền vững hơn nhằm phục vụ người dân tốt hơn. TPHCM mong muốn tăng cường hội nhập quốc tế và hợp tác với các đối tác trên thế giới, trong đó có Australia. Những lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác Thành phố và Australia có thể kể đến như: phát triển nhân lực chất lượng cao, kinh tế số, kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi năng lượng, thích ứng đổi khí hậu, vật liệu mới, công nghệ sinh học, nông nghiệp.

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines cho biết, mục đích chuyến thăm của đoàn nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, theo Chương trình ký kết hợp tác toàn diện giữa hai nước. Bà Sue Lines cho rằng quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển và hợp tác giáo dục sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho Việt Nam trong sự phát triển.

Trong chuyến thăm, đoàn đã gặp gỡ các doanh nghiệp Australia tại Thành phố và nhận thấy triển vọng hợp tác giữa hai bên sẽ phát triển trên nhiều lĩnh vực mà lãnh đạo TPHCM mong muốn thúc đẩy.

Minh Hiệp

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo