Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cô Lê Bích: Nhà giáo trách nhiệm, tận tụy, nhiệt huyết

Cô Lê Bích nhận Giấy khen của UBND huyện về đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố

(Thanhuytphcm.vn) - Nhắc đến cô giáo Lê Bích (37 tuổi), Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tân An Hội, huyện Củ Chi, chúng tôi đều cảm thấy mến phục và tự hào bởi cô không chỉ là một giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề mà còn là một người lãnh đạo gương mẫu, năng nổ, nhiệt huyết, luôn đồng hành, “truyền lửa” cho đồng nghiệp và các em học sinh.

Ước mong trở thành cô giáo được cô Lê Bích nuôi dưỡng ngay từ còn bé. Mỗi khi nhìn những tà áo dài thướt tha của các cô giáo dạy mình, ước mơ trở thành cô giáo lại càng được cô nuôi dưỡng. Cô Bích cho biết: “Tôi là người rất yêu thích ca hát, chính vì thế nên tôi đã thi vào ngành Sư phạm Âm nhạc Trường Cao đẳng sư phạm TPHCM, nay là Trường Đại học Sài Gòn. Điều này vừa thỏa niềm đam mê được học nhạc và vừa có thể trở thành cô giáo”.

Năm 2009, cô Lê Bích tốt nghiệp ra trường và được phân công công tác tại Trường THCS Thị Trấn Củ Chi. Sau 1 năm, cô được phân công về công tác tại Trường THCS Tân An Hội cho đến nay. Cô tâm sự: “Những ngày đầu mới nhận công tác, tuy là về tại ngôi trường cũ nơi mà gắn bó với mình một thời cắp sách đến trường nhưng mọi thứ đều mới. Những ngày đầu đi dạy, học sinh thì nghịch làm tôi bối rối, cùng với đó là những kế hoạch, sổ điểm đều mới với bản thân. Một năm sau khi chuyển về Trường THCS Tân An Hội, tôi được phân công vị trí Tổng Phụ trách Đội, bản thân tôi lại được trải nghiệm thêm một vai trò mới”.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng cô đã không ngừng học hỏi các giáo viên đi trước. Để trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng người tổng phụ trách, cô tìm hiểu trên internet, tham gia tích cực các lớp tập huấn để có kỹ năng. “Điều quan trọng là phải tạo cho bản thân mình niềm yêu thích và đam mê” - cô cho biết về điều đã giúp cô trở thành người cô, người chị trong hoạt động Đội dẫn dắt các em học sinh. Với sự tận tụy, sáng tạo của mình, cô đã cùng các em học sinh tham gia nhiều sân chơi về Đội và đạt nhiều giải cao.

Bên cạnh công tác Đội, cô là một giáo viên dạy âm nhạc, đây là một môn năng khiếu đòi hỏi học sinh phải yêu thích nhưng do trường nằm ở địa bàn xã học sinh đa số là dân nhập cư có hoàn cảnh khó khăn nên việc dạy các em ở môn năng khiếu phụ huynh cũng chưa thật sự quan tâm. Để khắc phục tình trạng trên, cô đã tìm ra một số phương pháp để giúp các em yêu thích môn âm nhạc như: tổ chức cho các em chơi trò chơi giúp các em nhớ được các bài hát đã học trong chương trình, phương pháp làm việc nhóm kết hợp chơi trò chơi giúp các em dễ nhớ tên nốt và vị trí nốt nhạc trên khuông nhạc. Đối với Chương trình giáo dục Phổ thông 2018, cô đã dùng phương pháp vận động cơ thể để giúp học sinh học tốt nhạc cụ tiết tấu. Phương pháp này cũng là một trong những nội dung mới được đưa vào Chương trình giáo dục Phổ thông 2018.

Tháng 10/2020, cô được Ban giám hiệu phân công kiêm nhiệm Tổ trưởng chuyên môn tổ Năng khiếu. Trong suốt thời gian là tổ trưởng chuyên môn, cô đã không ngừng học hỏi những thầy cô tổ trưởng đi trước để có thêm kinh nghiệm trong công tác quản lý tổ. Bên cạnh đó, cô cũng thường xuyên dự giờ chia sẻ kinh nghiệm cùng các thầy cô và thực hiện các chuyên đề, thao giảng tổ để nâng cao năng lực chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy.

Với sự nỗ lực trong công tác giảng dạy và vai trò tổ trưởng, tháng 10/2021 cô được bổ nhiệm Phó hiệu trưởng Trường THCS Tân An Hội. Trong vai trò mới, cô tiếp tục tìm hiểu, học tập, nghiêm cứu trau dồi cho bản thân mình những kiến thức, kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cô đã tích cực tham mưu hiệu trưởng sửa chữa bàn ghế, máy vi tính để phục vụ cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tham mưu xây dựng các hoạt động chuyên môn tại đơn vị góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và các hoạt động phong trào của đơn vị.

Với tay nghề vững vàng và đam mê truyền thụ kiến thức âm nhạc cho học sinh, năm 2023, cô Lê Bích đã tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố với bài giảng: Biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy nội dung nhạc cụ tiết tấu và bài dạy minh họa Chủ đề 8: Khúc ca tình bạn nội dung học hát bài “Tia nắng, hạt mưa”. Cô cho biết: “Để tiết dạy sinh động, tôi kết hợp các động tác vận động cơ thể và sử dụng tiết tấu để minh họa cho bài dạy đồng thời cho học sinh hoạt động nhóm kết hợp vận động cơ thể và sử dụng thanh phách để gõ tiết tấu đệm cho bài hát”. Với sự cố gắng của cô và trò, tiết dạy đã đạt hiệu quả cao, cô đã đạt giải Ba hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.

“Tôi rất trân trọng và xin cảm ơn thầy cô và các em học sinh đã cho tôi có cơ hội được học tập, làm việc và cống hiến. Trong thời gian tới tôi sẽ cố gắng học hỏi thêm từ đồng nghiệp và tham dự các lớp bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn quản lý, chuyên môn giảng dạy, góp phần đưa chất lượng giáo dục của đơn vị Trường THCS Tân An Hội nói riêng và huyện Củ Chi nói chung ngày càng được nâng cao”. Cô Lê Bích tâm sự.

Nhận xét về cô Lê Bích, cô Lê Thân Hồng Nhung, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cô Lê Bích là nhà giáo trẻ, tận tâm, trách nhiệm, sáng tạo, với nhiệm vụ khác nhau cô đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt. cô đã chứng minh cho mọi người thấy, cô là cán bộ trẻ dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 một cách hiệu quả”.  

Sự tận tụy cùng những sáng kiến kinh nghiệm đã giúp cô Lê Bích gặt hái nhiều thành tích: Trong đó nổi bật như: Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Thành phố (2014), 2 năm liền Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp huyện (2014, 2015); đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở (năm học 2013 – 2014; 2020 – 2021); giáo viên dạy giỏi cấp huyện (2021) và năm 2023 cô đã đạt giải Ba hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Thành phố. 

Thu Hà


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo