Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Công an TP Thủ Đức rà soát, cấp giấy tờ tùy thân cho gần 2.000 nhân khẩu đặc biệt

Công an TP Thủ Đức thực hiện cấp giấy tờ tùy thân cho các trường hợp đặc biệt tại Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức (phường Tam Phú).

(Thanhuytphcm.vn) - Qua công tác rà soát, thống kê hiện địa bàn TP Thủ Đức có 10 trung tâm, cơ sở Bảo trợ xã hội do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế TPHCM quản lý, với 1.999 nhân khẩu đặc biệt (đó là, những nhân khẩu không có giấy tờ tùy thân, chưa được thu thập thông tin dân cư, cấp số định danh cá nhân trên hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, giải quyết cư trú và cấp căn cước).

Thực hiện Kế hoạch số 1878/KH-BCĐ ngày 20/4/2023 của Ban Chỉ đạo Đề án 06 TPHCM, Công an TP Thủ Đức đã triển khai Kế hoạch số 454/KH-CATĐ-QLHC ngày 7/6/2023 về việc tổ chức, phân công, triển khai thực hiện thu thập dữ liệu dân cư, cấp định danh cá nhân, giải quyết cư trú và cấp căn cước công dân đối với các trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt trên địa bàn TP.

Theo đó, trong tháng 5/2024, Công an TP Thủ Đức, Phòng Tư pháp TP Thủ Đức phối hợp Sở Tư pháp TPHCM tổ chức cuộc họp về việc cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký cư trú và cấp căn cước công dân cho các trường hợp nhân khẩu đặc biệt diện “Không có giấy tờ tùy thân”. Đa số các trường hợp này đang sinh sống ở các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội; là những người lang thang, cơ nhỡ, không có thông tin hoặc có nhưng rất ít. Đặc biệt, có những người đang điều trị tâm thần, các bệnh nhân rất khó tiếp xúc, hạn chế năng lực hành vi, không có người đại diện theo pháp luật, trường hợp cung cấp được thông tin thì thông tin không chính xác. Do đó, việc thu thập thông tin công dân để cấp giấy khai sinh, cấp thẻ căn cước gặp nhiều khó khăn.

Song với phương châm “trách nhiệm, hiệu quả”, tiêu chí “dễ làm trước, khó làm sau” và tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, Công an TP Thủ Đức đã phối hợp cùng các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội để khai thác thông tin, dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để có cơ sở giải quyết.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện, tính đến ngày 1/10/2024, Công an TP Thủ Đức đã phối hợp Phòng Tư pháp TP Thủ Đức thực hiện cấp giấy khai sinh cho 1.756 trường hợp. Trong đó, Công an TP Thủ Đức đã cấp mã định danh, cập nhật thông tin cư trú và cấp thẻ căn cước công dân cho 751 trường hợp, còn lại 1.005 trường hợp không đủ điều kiện cấp do chưa đủ tuổi hoặc chưa có nơi đăng ký thường trú (theo quy định của Luật Căn cước công dân năm 2014). Tuy nhiên, theo Luật Căn cước năm 2023, các trường hợp này đủ điều kiện cấp, do vậy Công an TP Thủ Đức đang tổ chức cấp lưu động tại các trung tâm bảo trợ, cơ sở trẻ em. Còn lại 243 trường hợp chưa được cấp giấy khai sinh, Công an TP Thủ Đức đang tiếp tục phối hợp cùng Phòng Tư pháp TP Thủ Đức thực hiện các quy trình thủ tục để cấp giấy tờ cho công dân.

Việc triển khai thực hiện cấp giấy tờ tùy thân cho những nhân khẩu đặc biệt nhằm mục đích đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân, góp phần đưa Đề án 06 của Chính phủ gần hơn với thực tế và đời sống của Nhân dân. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác đăng ký, quản lý cư trú, tạo sự ổn định cuộc sống cho người dân và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Với quyết tâm, nỗ lực hết mình trong hành trình đi tìm định danh cho người yếu thế, Công an TP Thủ Đức sẽ tiếp tục cùng các đơn vị có liên quan phấn đấu sớm hoàn thành việc cấp thẻ căn cước đối với các nhân khẩu đặc biệt đang cư trú tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ trên địa bàn, tạo điều kiện cho những nhân khẩu đặc biệt có cơ hội được hưởng những quyền lợi của công dân, nhất là các chính sách về bảo hiểm y tế, góp phần ổn định cuộc sống của người dân và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Lương Hợp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo