Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024

Công tác phòng ngừa, ngăn chặn việc bạo hành, xâm hại trẻ em từ sớm là nhiệm vụ trọng tâm

Đại diện UBND phường báo cáo công tác trẻ em trên địa bàn.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 21/10, đồng chí Đỗ Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch UBND Quận 4 chủ trì cuộc họp giao ban Ủy ban Trẻ em Quận 4.

Hiện, tổng số trẻ em trên địa bàn quận hiện nay là 24.668 em. Trong đó, có 18 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, 6 trẻ bị bỏ rơi được nhận chăm sóc thay thế, 2 trẻ không nơi nương tựa, 195 trẻ khuyết tật và 809 trẻ thuộc đối tượng khác (hộ nghèo, cha mẹ làm ăn xa, gia đình có vấn đề xã hội). Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng xã hội đặc biệt quan tâm, tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Trẻ em ngày càng được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện hơn, tạo điều kiện tốt cho các em trưởng thành, trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng.

Tính đến tháng 10/2024, số liệu trẻ em chưa cập nhật mã số định danh lên phần mềm quản lý trẻ em tại cơ sở là 2.374 em. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Quận 4 đã tiếp nhận thông tin liên quan đến trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục từ Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và UBND 13 phường là 3 vụ. Ngay khi nhận được thông tin, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Quận 4 đã khẩn trương phối hợp cùng các cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan xác minh thông tin và giải quyết các vụ việc kịp thời, đúng theo quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Đỗ Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch UBND Quận 4 nhấn mạnh, công tác chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng cần sự chung tay vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Các đơn vị và người trực tiếp thực hiện công tác trẻ em cần không ngừng nghiên cứu, cập nhật các văn bản, hướng dẫn liên quan đến công tác trẻ em; thường xuyên kiện toàn Ủy ban Trẻ em các phường, nếu có thay đổi phải thông tin kịp thời đến UBND quận. Đồng chí đề nghị, các đơn vị cần xác định công tác phòng ngừa, ngăn chặn việc bạo hành, xâm hại trẻ từ sớm là nhiệm vụ trọng tâm, không chủ quan, lơ là, không đợi khi có xảy ra vụ việc mới tiến hành quản lý, kiểm soát.

Đồng chí Đỗ Thị Trúc Mai cũng lưu ý, UBND 13 phường cần tổ chức khảo sát, xác định trên địa bàn các nhóm trẻ dễ có nguy cơ bị bạo hành, xâm hại, để từ đó kịp thời có kế hoạch giám sát, hỗ trợ trẻ, cũng như kịp thời can thiệp, xử lý các vụ việc. Các trường học trên địa bàn quận cần phát huy trách nhiệm hơn nữa trong công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em; tăng cường thực hiện ký kết giao ước phối hợp giữa nhà trường và địa phương. Đồng chí cũng đề nghị, ngay khi nhận được các phản ánh từ người dân hoặc thông tin từ Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111, các đơn vị cần nhanh chóng, nghiêm túc phối hợp xác minh, thực hiện các bước bảo vệ trẻ theo đúng quy trình, quy định pháp luật…

Nguyên Tam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo