Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Coxsackie virus A24 là tác nhân chính gây bùng phát bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 15/9, thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, kết quả giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm có tải lượng virus phù hợp đã xác định Coxsackie virus A24 (86%), human Adeno virus 54 (11%) và human Adeno virus 37 (3%) là những tác nhân gây ra đợt bùng phát đau mắt đỏ tại TPHCM.

Cụ thể, cả 6 mẫu dương tính entero virus đều cho kết quả là Coxsackie virus A24. Trong số 5 mẫu dương tính với adeno virus phát hiện 4 mẫu là human Adeno virus 54 (hAdV-54) và 1 mẫu là human Adeno virus 37 (hAdV-37).

 Sở Y tế TP cho biết, viêm kết mạc xuất huyết (acute haemorrhagic conjunctivitis - AHC), là biểu hiện chủ yếu trong đợt bùng phát mắt đỏ hiện nay tại TPHCM. Theo các báo cáo khoa học trên thế giới, tác nhân chính là nhóm entero virus, trong đó bao gồm biến thể Coxsackie A24 và EV70.

 Như vậy, nguyên nhân của đợt bùng phát bệnh viêm kết mạc mắt hiện nay tại TPHCM đã rõ. Các chuyên gia về mắt khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng các thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid.

Được biết, trong quá khứ, Coxsackie A24 và EV70 đã gây các trận dịch viêm kết mạc xuất huyết tại nhiều nơi trên thế giới.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo