Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Củ Chi: Giải quyết tranh chấp đất đai phải đúng pháp luật, bảo vệ quyền hợp pháp của người dân

Đồng chí Nguyễn Quyết Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/10, Huyện ủy Củ Chi tổ chức Hội nghị giao ban Khối Nội chính quý III/2024 với chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất trong vụ án dân sự trên địa bàn huyện Củ Chi”.

Đồng chí Nguyễn Quyết Thắng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị.

Thông tin từ hội nghị cho biết, huyện Củ Chi có diện tích lớn với hơn 434km2, địa phương có nhiều điểm nóng về mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cùng với quá trình đô thị hóa, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều vụ tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai. Từ năm 2022 đến cuối tháng 9/2024, Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý 8.337 vụ, việc liên quan đến tranh chấp đất đai. Số vụ, việc mỗi năm đều năm sau cao hơn năm trước (năm 2022 là 2.656 vụ, việc; năm 2023 là 2.678 vụ, việc; 9 tháng năm 2024 là 3.003 vụ, việc). Đến nay, Tòa án nhân dân huyện đã giải quyết 7.125 vụ, việc, đạt tỷ lệ trên 85%. Công tác giải quyết các vụ án tranh chấp đất đai đều đảm bảo đúng pháp luật, kiên trì hòa giải, đối thoại để giữ gìn sự đoàn kết trong nội bộ Nhân dân và ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Hội nghị cũng chỉ rõ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất trong vụ án dân sự trên địa bàn huyện. Khó khăn thường gặp phải là công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ trong quản lý đất đai còn thiếu sót, thất lạc hồ sơ về thửa đất, thông tin hồ sơ về thửa đất bị thiếu hoặc sai lệch dẫn đến không cập nhật được di, biến động về thửa đất… dẫn đến hồ sơ về thửa đất không đảm bảo tin cậy, gây trở ngại lớn cho việc giải quyết nhanh và chính xác các vụ tranh chấp đất đai. Ngoài ra, sự thay đổi liên tục của chính sách pháp luật về đất đai trong khi thiếu hướng dẫn cụ thể trong từng giai đoạn áp dụng nên dẫn đến cách hiểu và vận dụng quy định pháp luật chưa thống nhất, đồng bộ.

Tại hội nghị, cán bộ đến Tòa án nhân dân huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Củ Chi, Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã tham gia tham luận và có nhiều ý kiến thảo luận của nhiều phòng ban liên quan, UBND xã, thị trấn để làm rõ nguyên nhân hạn chế và đề ra giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất trong vụ án dân sự trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quyết Thắng đề nghị thành viên Ban Nội chính huyện tiếp tục phối hợp để tìm giải pháp giải quyết các hạn chế, khó khăn trong công tác giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất trong vụ án dân sự trên địa bàn huyện. Đồng chí nhấn mạnh các đơn vị liên quan cần xây dựng một quy chế cung cấp thông tin, tài liệu nhằm phục vụ hiệu quả công tác điều tra, xét xử các vụ, việc tranh chấp đất đai, tránh chồng chéo, sót lọt; thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số trong công tác tư pháp; trong quá trình điều tra, xét xử phải đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật để giữ gìn trật tự của địa phương và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.  

Thúy An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo