Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Củ Chi: Nhiều mô hình hay trong xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới

Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp 8, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi

(Thanhuytphcm.vn) -  Ngày 16/6/2008 Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, đã tạo luồng sinh khí mới cho hoạt động văn học nghệ thuật. Trong những năm gần đây, văn học nghệ thuật của huyện Củ Chi đã bám sát thực tiễn, phản ánh đa dạng sự vận động của hiện thực cuộc sống bằng tinh thần nhân văn, tích cực; văn học nghệ thuật không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bám sát đời sống thực tiễn, nâng cao chất lượng sáng tác, quảng bá

Thực hiện cuộc vận động sáng tác, thông qua cuộc thi, hội thi, trại sáng tác... lực lượng của huyện cùng văn nghệ sĩ Thành phố đã bám sát định hướng chính trị của Đảng, sáng tạo nhiều tác phẩm đề cập sâu đến nhiều vấn đề của đời sống xã hội, góp phần mang đến một cái nhìn đa đạng, đa diện, sâu sắc hơn về cuộc sống. Sáng tác những bài hát, bài thơ, phóng sự, gương... khắc họa sinh động hình ảnh về tình đất và người Củ Chi tràn đầy nhiệt huyết cách mạng, dũng cảm trong chiến đấu, hăng say, sáng tạo trong lao động sản xuất, đang chuyển mình bứt phá đi lên đến với đông đảo công chúng; đồng thời, thẳng thắn phê phán thói hư, tật xấu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội… Hay ngay khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, mọi hoạt động kinh tế - xã hội phải tạm dừng, thì thời điểm này có nhiều sáng tác, hoạt động văn hóa - văn nghệ như một “vaccine tinh thần” làm dịu nỗi vất vả lo toan hàng ngày và làm cuộc sống tinh thần của người dân lúc đó thêm màu sắc, ý nghĩa. Từ đó, cổ vũ lực lượng tuyến đầu, kêu gọi toàn dân chung sức, đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của dịch bệnh; tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và các chính sách, giải pháp hiệu quả của Nhà nước để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Hiện nay trên địa bàn huyện có 73 câu lạc bộ đờn ca tài tử cải lương với 422 thành viên, 300 đội văn nghệ quần chúng của các cơ quan, đơn vị, trường học và cộng đồng dân cư. Hoạt động của các câu lạc bộ, đội văn nghệ còn là nơi nuôi dưỡng các hạt nhân văn nghệ ở cơ sở và là nguồn lực chính để tham gia các cuộc hội thi, liên hoan văn nghệ quần chúng của huyện, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị giàu bản sắc dân tộc; tạo môi trường sinh hoạt văn hóa vui tươi, lành mạnh, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương. Nhiều CLB đã làm tốt công tác xã hội hóa để không chỉ duy trì sinh hoạt mà còn tổ chức và tham gia nhiều hoạt động ở quy mô lớn khác; đã tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ văn nghệ sĩ, nghệ nhân giao lưu, học hỏi, trao đổi nghề nghiệp từng bước nâng cao chất lượng và phát triển mạnh mẽ phong trào Đờn ca tài tử phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đờn ca tài tử cũng đưa vào sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa huyện, trung tâm văn hóa - thể thao các cụm, văn phòng ấp, khu phố, tạo môi trường thuận lợi, thân thiện để thực hành Đờn ca tài tử trong cộng đồng góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học Lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học

Bồi đắp nội dung văn học nghệ thuật cho thế hệ tương lai

Cùng với đó, huyện còn chú tâm việc đưa văn học - nghệ thuật vào trong trường học và thực hiện đạt kết quả tích cực trong nhiều năm qua. Các em tiếp cận văn học nghệ thuật một cách phong phú qua các đoạn video về lịch sử, tổ chức tham quan các điểm truyền thống địa chỉ đỏ, hình thức sân khấu hóa các tác phẩm văn học… Nội dung có khi là quá khứ lịch sử hào hùng của các dân tộc; có khi là sinh hoạt trong gia đình, nhà trường, các em không chỉ được thỏa mãn nhu cầu nhận thức mà còn được mở rộng tầm nhìn, làm giàu có lượng thông tin tri thức, giúp các em lĩnh hội một cách sâu sắc hơn, nhất là tự hào với truyền thống lịch sử, hiểu được nguồn cội của dân tộc, từ đó, sống có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và quê hương, đất nước. Hàng năm, Trung tâm Văn hóa huyện, Nhà Thiếu nhi huyện phối hợp với các đơn vị của Thành phố mở các lớp bồi dưỡng năng khiếu dẫn chương trình, hát tân nhạc, cổ nhạc, múa, đàn ghita, đàn Organ, thu hút hàng trăm thanh thiếu niên tham gia học tập, tạo nòng cốt cho phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương.

Huyện Củ Chi có 1 thư viện, ngoài việc phục vụ bạn đọc tại chỗ, hàng năm thư viện đều tổ chức các đợt thi kể chuyện sách, đọc sách và viết cảm nghĩ cho các em học sinh trong dịp hè. Ngoài ra, còn có những chuyến xe thư viện sách lưu động, đưa sách đến tận các trường học, qua đó, chuyển tải được các kiến thức về khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội, góp phần xây dựng tư tưởng tình cảm, thuần phong mỹ tục của dân tộc đến với các em học sinh. Các trường học đều có thư viện để các em học tập, đọc sách với nhiều sáng tạo giúp các em bổ sung nhiều kiến thức và hun đúc thêm tình yêu văn học, nghệ thuật. Các cấp ủy, chính quyền quan tâm củng cố, xây dựng đều khắp trong toàn huyện các tủ sách văn hóa được bố trí ở ấp - khu phố phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí của nhân dân. Đặc biệt, huyện đã tổ chức Ngày hội Văn hóa đọc và các hoạt động đẩy mạnh văn hóa đọc trên địa bàn huyện Củ Chi với nhiều không gian văn hóa đọc, không gian công nghệ kỹ thuật số khác nhau phục vụ tốt cho độc giả. Các hoạt động đã diễn ra sôi nổi như: giới thiệu về sách cổ, sách quý hiếm; trải nghiệm các ứng dụng về xe công nghệ lưu động; vẽ tranh; đố vui theo sách... Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào học tập khơi dậy niềm yêu thích đọc sách của tất cả người dân.

Nhìn lại chặng đường 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, những kết quả nổi bật trên tuy còn hạn chế nhất định nhưng đã đem lại những chuyển động tích cực trong phát triển văn hóa, nghệ thuật của huyện nhà. Lực lượng làm công tác văn học nghệ thuật của huyện Củ Chi tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, gắn mình hơn nữa với các tầng lớp nhân dân, với thực tiễn đời sống xã hội, bằng ngọn lửa khát vọng và trái tim yêu thương, mang hết nhiệt huyết, tài năng, trí tuệ, để công tác văn học - nghệ thuật của huyện có những bước tiến mới trong thời gian tới.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo