Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu được 6 người từ nguồn mô - tạng của cô gái chết não hiến tặng

Bác sĩ đọc lời tri ân dành cho người hiến tạng

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chia sẻ thông tin về trường hợp hiến tạng từ cô gái chết não tên M.C., đã cứu được 6 người.

Cụ thể, vào ngày 19/8/2022, đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người của Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nữ, 25 tuổi, bị tai nạn lao động, té chấn thương sọ não nặng, chết não. Người mẹ của cô gái đã nén nỗi đau để hỗ trợ cho con gái mình thực hiện điều ước muốn cuối cùng của cô là có thể chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng của mình để cứu cho những người mắc các bệnh hiểm nghèo. Cô đã thể hiện điều ước muốn đó qua thẻ đăng ký hiến tạng với trung tâm điều phối Quốc gia vào tháng 7/2020 (số thẻ VN0002386).

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, cô M.C đã mong muốn có thể chia sẻ được tối đa những phần cơ thể có được cho nhiều người bệnh. Nhưng điều đáng tiếc là người bệnh bị suy phổi đã ở xa tận miền Bắc, thời gian thiếu máu của phổi không bảo đảm được khi di chuyển đoạn đường xa, nên đành phải phụ lòng của M.C. Vì vậy, Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận 1 quả tim, 1 lá gan, 2 quả thận và 2 giác mạc để ghép cho 6 người bệnh. Một trong những người bệnh này có 1 bé trai 15 tuổi được nhận 1 quả thận để ghép, đến nay, bé đã khỏe và được xuất viện. Bệnh nhân ghép thận còn lại là người lớn; hai người bệnh ghép giác mạc đã tái khám với kết quả rất tốt; và bệnh nhân ghép tim chuẩn bị xuất viện. Riêng người bệnh ghép gan do tình trạng bệnh nặng nên hiện vẫn đang được theo dõi và điều trị tích cực. 

Đại diện cho các bệnh nhân đã được ghép mô-tạng Bệnh viện Chợ Rẫy bày tỏ tri ân tấm lòng thiện nguyện cao cả của M.C và người mẹ của cô đã hỗ trợ cho M.C có thể thực hiện được ước nguyện của mình, cứu được 6 người bệnh.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo