Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu sống cô gái 22 tuổi bị đột quỵ do nhồi máu não

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (ảnh: Đan Như) - Nhờ bộ phận kỹ thuật xóa mờ mặt bệnh nhân giúp

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nữ tên V.T.T.N., sinh năm 1996, ngụ Bình Thạnh bị đột quỵ do nhồi máu não.

Bệnh nhân sau khi ngủ dậy thấy chóng mặt nhiều, nôn ói kèm các triệu chứng như tê vùng mặt bên trái, tay chân bên trái khó điều khiển, di chuyển không được và nói đớ, méo miệng, và đã nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Qua thăm khám, hình ảnh chụp MRI não cho thấy, có hình ảnh nhồi máu tiểu não – cuống não, còn trong thời gian vàng điều trị. Bệnh nhân được chỉ định dùng ngay thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Người bệnh hồi phục sau khi dùng thuốc như hết nói đớ, giảm tê vùng mặt và cử động tay chân dễ dàng hơn.

Qua tìm hiểu, người bệnh không hề có tiền sử bệnh lý như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch.

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Trương Việt Trung, Khoa Nội thần kinh Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, đây là trường hợp nhồi máu não cấp ở người trẻ (22 tuổi); trẻ tuổi nhất mà bệnh viện tiếp nhận điều trị. Nhồi máu não có xu hướng trẻ hóa và có chiều hướng gia tăng do stress, thói quen ăn uống nhiều muối, chất béo, hút thuốc lá, rượu bia… Vì vậy, để hạn chế nguy cơ nhồi máu não, Thạc sĩ - Bác sĩ Trương Việt Trung lưu ý nên xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Đối với những bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp hay rối loạn lipid máu… cần điều trị tốt và lưu ý các triệu chứng bệnh để điều trị kịp thời

Thạc sĩ Bác sĩ Trương Việt Trung khuyến cáo với những trường hợp nhồi máu não cần được nhập viện càng sớm càng tốt, đặc biệt trong thời gian vàng (trước 4, 5 giờ kể từ khi có triệu chứng). Khi đó, khả năng phục hồi sau dùng thuốc sẽ được cải thiện đáng kể, giảm thương tật sau đột quỵ, tránh tổn thất lớn cho gia đình và xã hội. Khi phát hiện người nhà có biểu hiện đột quỵ, cần hạn chế sử dụng các hướng dẫn lan truyền trên mạng như: chích máu đầu ngón tay, nặn chanh vào miệng, uống thuốc không rõ loại… sẽ làm kéo dài thời gian nhập viện.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo