Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024

Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2025 dự kiến diễn ra từ 6/5 đến 8/5/2025 tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu tại buổi tiếp.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 27/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp Đoàn lãnh đạo Ủy ban tổ chức Quốc tế Vesak Liên hiệp quốc (ICDV) đến thăm và làm việc tại TPHCM.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã thông tin về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM trong thời gian qua, đồng thời, nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo trong đóng góp vào sự phát triển TP.

Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc năm 2025 được tổ chức tại TPHCM, là một sự kiện có tầm vóc quốc gia và TPHCM vinh dự được chọn làm nơi đăng cai. TPHCM chủ động phối hợp Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG) và GHPG Việt Nam TPHCM từ rất sớm, nỗ lực chuẩn bị để đảm bảo Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc năm 2025 diễn ra chu đáo, thành công. “Sự thành công của Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2025 không chỉ có ý nghĩa trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước…” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Hòa thượng GS.TS. Phra Brahmapundit, Chủ tịch ICDV đã thông tin về Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc kết quả phiên họp thứ nhất giữa ICDV và GHPGVN về công tác tổ chức sự kiện quan trọng này.

Theo Hòa thượng GS.TS. Phra Brahmapundit, Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2025 dự kiến diễn ra từ 6/5 đến 8/5/2025 tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM với chủ đề “Hòa hợp và Bao hàm vì Nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì hòa bình thế giới và phát triển bền vững”.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao quà lưu niệm của TPHCM đến Hòa thượng GS.TS. Phra Brahmapundit Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao quà lưu niệm của TPHCM đến Hòa thượng GS.TS. Phra Brahmapundit

Lễ Vesak 2025 có sự tham gia của 80 quốc gia. Các hoạt động tại Đại lễ và Hội thảo khoa học quốc tế tổ chức tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM dự kiến có sự tham gia của 2.000 đại biểu chính thức. Trong đó, có 1.000 đại biểu khách mời quốc tế là một số nguyên thủ các quốc gia, lãnh đạo các cơ quan của Liên hiệp quốc; lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, học giả và các nhà nghiên cứu. Khách mời trong nước có 1.000 đại biểu tăng, ni Giáo hội Phật giáo Việt Nam; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam; các ban, bộ, ngành Trung ương và TPHCM, một số tỉnh thành, cùng hàng ngàn Phật tử và người dân Việt Nam.

Hòa thượng GS.TS. Phra Brahmapundit mong muốn TP tạo điều kiện Ủy ban tổ chức Quốc tế Vesak Liên hiệp quốc tổ chức Lễ Vesak 2025 tại TPHCM và tin tưởng Lễ Vesak 2025 tại TPHCM sẽ thành công.

* Trước đó, Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản Vesak Liên hiệp quốc (ICDV) phối hợp Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam tổ chức họp báo công bố thông tin phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản Vesak Liên hiệp quốc 2025.

Tại họp báo, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam cho biết, Đại lễ Vesak lần này được đăng cai tổ chức tại TPHCM, đặc biệt thể hiện sự đồng hành của Phật giáo Việt Nam với dân tộc, với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” trong việc hướng đến chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh 2/9.

Quang cảnh họp báo công bố thông tin phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản Vesak Liên hiệp quốc 2025. Quang cảnh họp báo công bố thông tin phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản Vesak Liên hiệp quốc 2025.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, các chủ đề thảo luận hội thảo khoa học trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2025 nhấn mạnh thông điệp “không để ai bị bỏ lại phía sau”, đã được Việt Nam thực hiện trong nhiều năm qua. Theo đó lấy con người làm chủ thể, là trung tâm, động lực cho sự phát triển.

Theo Hòa thượng GS.TS. Phra Brahmapundit, Chủ tịch ICDV, Ban Tổ chức đã thống nhất, lựa chọn chủ đề chính phù hợp với chủ đề năm của Liên hiệp quốc và các sự kiện trọng thể, ý nghĩa của đất nước Việt Nam. Chủ tịch ICDV đánh giá cao và tin tưởng, GHPG Việt Nam sẽ một lần nữa tổ chức thành công Đại lễ, để hàng ngàn phật tử khắp nơi đến với Việt Nam, học hỏi cách phát triển nhanh chóng Phật giáo tại Việt Nam trong vòng hai thập niên trở lại đây.

Đại lễ Phật đản Vesak Liên hiệp quốc là một trong những sự kiện văn hóa quốc tế quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị nhân văn và hòa bình toàn cầu. Sự kiện này được tổ chức hằng năm tại trụ sở chính của Liên hiệp quốc ở New York (Mỹ) và tại các văn phòng khu vực của Liên hiệp quốc. Trước đó, Việt Nam từng đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak Liên hiệp quốc tại Hà Nội (năm 2008), Ninh Bình (2014) và tại Hà Nam (2019).

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo