Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến metro số 1

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 12/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đơn vị đang tiến hành công tác đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), từ đó đảm bảo được cấp phép và được đánh giá tính thành thạo bởi Tư vấn An toàn hệ thống.

Công tác đào tạo gồm nhiều nội dung như lái tàu, bảo trì, vận hành,… Nhân viên trực tiếp vận hành gồm: lái tàu, điều độ, quản lý nhà ga, nhân viên nhà ga; Nhân viên vận hành, bảo trì theo các gói thầu CP1a, CP1b, CP2, CP3, CP4. Tư vấn NJPT sẽ đào tạo thực hành trên tuyến trong tháng 8 đến tháng 9/2024. Các nhân sự này sẽ được đánh giá để xét cấp phép lái tàu qua thời gian Trial run (vận hành thử nghiệm) từ tháng 10 đến tháng 11/2024.

Công tác đào tạo được thực hiện trong thời gian gần đây cho các nhân sự: bảo trì, vận hành… sau khi được Công ty HURC1 tuyển dụng như:  nhân viên điều độ, nhân viên quản lý nhà ga, nhân viên nhà ga (an toàn và vé). Hiện nay tất cả các nhân viên đã đào tạo xong phần lý thuyết.

Công tác đào tạo vận hành được thực hiện bởi Tư vấn NJPT nhưng trong thời gian qua, có những vướng mắc về mặt thương mại khi nhà thầu Hitachi không đồng ý bàn giao tàu cho Tư vấn NJPT thực hiện đào tạo trong thời gian toàn bộ hệ thống thiết bị của nhà thầu Hitachi chưa được nghiệm thu. Sau nhiều nỗ lực từ Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiên trì trao đổi, đàm phán, hiện nay Hitachi đã bàn giao trước một số thiết bị để Tư vấn NJPT và các nhà thầu đào tạo thực tế trên thiết bị như:  Phòng và thiết bị mô phỏng lái tàu từ Nhà thầu CP2, CP3 để đào tạo ban đầu (initial training); Phòng và thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động từ Nhà thầu CP2, CP3 để đào tạo ban đầu (initial training).

Công tác đào tạo thực hành bảo trì và thực hành vận hành được thực hiện đồng thời, theo kế hoạch 2 công tác đào tạọ này sẽ kết thúc trước tháng 9, để tháng 10 và 11/2024 tiến hành trial run (vận hành thử nghiệm)…

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cùng các bên liên quan vẫn đang nỗ lực tối đa đẩy nhanh việc hoàn thành công tác đào tạo, vận hành thử nghiệm, đánh giá An toàn hệ thống và nghiệm thu để đưa Dự án vào vận hành trong Quý IV năm 2024.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo