Thứ Bảy, ngày 17 tháng 5 năm 2025

Đầu tư cho lực lượng tại chỗ để tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang
(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ.

ĐB Lê Minh Nam (Hậu Giang) cho rằng, vấn đề cháy thường hay xảy ra ở khu chung cư, cháy ở khu người dân hoặc cháy ở các doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro cao. Vì vậy, nên đưa nhóm đối tượng này vào nhóm đối tượng phải quan tâm hơn, đưa ra các quy định kiểm soát ngay từ đầu và làm sao vừa phòng ngừa, hạn chế các vấn đề xảy ra, cũng như bố trí các điều kiện để hạn chế tổn thất nếu xảy ra sự cố.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) chỉ ra, dự thảo đề cao lực lượng tại chỗ khi xảy ra hỏa hoạn nhưng phần lớn khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng tại chỗ còn thiếu tính chuyên nghiệp. Thực tiễn cũng thấy hình ảnh người dân sẵn sàng lao vào đám cháy để cứu người, nhưng họ không có phương tiện, kỹ năng để cứu hộ, do đó, sử dụng lực lượng tại chỗ thì phải đầu tư nguồn lực hỗ trợ tại các khu phố thì mới có được những phương tiện để tham gia chữa cháy khi phát hiện. Phải tăng cường đầu tư thì mới có thể phát huy được lực lượng tại chỗ.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM)

Nhấn mạnh phòng cháy phải là chính để không xảy ra hoặc hạn chế xảy ra, bởi nếu để xảy ra cháy thì hậu quả khôn lường, ĐB Lê Kim Toàn (Bình Định) đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để ban hành được tiêu chuẩn kỹ thuật phòng cháy, bảo đảm an toàn với từng loại hình cơ sở. Đây là cơ sở để mỗi gia đình, tổ chức, đơn vị tuân thủ và cần phải triệt để tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật này. PCCC là trách nhiệm của toàn dân, lực lượng chuyên trách PCCC là nòng cốt.

ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cũng cho rằng, cháy nổ ngày càng nhiều, rất đau thương, do đó việc giáo dục kỹ năng PCCC là rất quan trọng, cần bắt đầu ngay từ việc giáo dục cho các em học sinh, làm một cách định kỳ, thường xuyên, không phải xảy ra cháy nổ mới lo tập huấn.

Đoàn đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ chiều 19/6 Đoàn đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ chiều 19/6

Từ thực tế những công trình, hạng mục công trình khi thay đổi công năng sử dụng sẽ làm gia tăng tính chất, mức độ nguy hiểm cháy nổ, ĐB Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) đề nghị cần các công trình này bắt buộc phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế nghiệm thu về PCCC để đảm bảo an toàn. Phòng cháy đối với hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng phải bảo đảm an toàn PCCC, phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, có giải pháp thoát nạn…

Cũng trong chiều 19/6, Quốc hội nghe Chính phủ trình, sau đó thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng không nhân dân.

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự án nêu rõ, việc xây dựng, ban hành Luật Phòng không nhân dân là rất cần thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về quân sự, quốc phòng, có ý nghĩa thiết thực bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng không nhân dân, tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng, huy động, tổ chức hoạt động phòng không nhân dân, quản lý các hoạt động liên quan đến tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không. Đồng thời, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước, giữ vững hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội…

Bộ trưởng nêu rõ, công tác quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000 mét đang được nhiều quốc gia trên thế giới hết sức coi trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay tàu bay không người lái đang được nghiên cứu, chế tạo, khai thác, sử dụng cho mục đích quân sự như một lực lượng tác chiến mới mang lại hiệu quả chiến đấu cao. Ở trong nước, tình trạng sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không.

Báo cáo thẩm tra nêu rõ, về khái niệm "tàu bay không người lái” và “phương tiện bay siêu nhẹ”, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn nội dung “cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của người lái” trong khái niệm “tàu bay không người lái”; cân nhắc, không liệt kê cụ thể các phương tiện trong khái niệm “phương tiện bay siêu nhẹ” mà quy định thống nhất với cách khái niệm "tàu bay không người lái" gắn với những tính năng, đặc điểm, thuộc tính cơ bản của loại phương tiện này. Điều này nhằm phân biệt rõ với khái niệm “tàu bay không người lái” làm cơ sở để Chính phủ quy định chi tiết và thống nhất trong quản lý; xác định phương tiện bay siêu nhẹ có bao gồm các loại khí cầu bay có người điều khiển hoặc khí cầu bay không có người điều khiển hay không để làm cơ sở cho việc quy định các biện pháp quản lý phù hợp.

Thảo luận về dự án luật này, nhiều ĐB quan tâm đến nội dung về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không. ĐB Đặng Văn Lẫm (TPHCM) cho rằng, đây là một xu thế, ngày càng được sử dụng rộng rãi, do đó đặt ra vấn đề quản lý chặt chẽ, tránh việc lợi dụng để phá hoại. ĐB đề nghị cần phân cấp rõ thẩm quyền quản lý các hoạt động bay này để bảo đảm vừa quản lý được, vừa bảo đảm phát huy được hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội.

ĐB Nguyễn Tân Cương (Bình Dương) cũng đồng tình rằng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ cần phải quản lý chặt chẽ và cần phải luật định, bởi tàu bay không người lái nếu sử dụng không đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia, trực tiếp về an toàn hàng không. Cần phải phải quy định đây là kinh doanh có điều kiện, trên cơ sở đó phải có đăng ký và khi bay phải có “phép bay”.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo