Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đẩy mạnh đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Đức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Quang cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 6/12, tại TPHCM diễn ra Hội thảo “Sử dụng các chương trình đào tạo thí điểm theo tiêu chuẩn Đức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” do Chương trình hợp tác Việt Nam – Cộng hòa Liên bang Đức “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam” cùng Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2 tổ chức.

Đây là chương trình đào tạo thí điểm theo tiêu chuẩn Đức thực hiện thí điểm tại Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2. Chương trình đào tạo này được thực hiện theo mô hình đào tạo phối hợp gồm 4 nội dung đào tạo trình độ cao đẳng: Cơ điện tử, Điện tử công nghiệp, Cắt gọt kim loại - CNC và Cơ khí xây dựng.

Theo ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2, mô hình này được thực hiện với sự tham gia của doanh nghiệp ngay từ đầu và cả khi xây dựng chương trình, tham gia quá trình đào tạo, giám sát đào tạo và tham gia vào quá trình đánh giá cuối cùng. Đây là mô hình đào tạo nghề linh hoạt được điều chỉnh từ mô hình đào tạo kép, nhưng có tính khả thi hơn, nhất là học sinh tốt nghiệp luôn đạt ở chuẩn mức độ cao.

Kết quả thí điểm đào tạo 79 học sinh theo chương trình tại Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2 cho thấy: 100% học sinh được cấp chứng chức chỉ tốt nghiệp tương đương theo tiêu chuẩn Đức, trong đó có 2 học sinh đạt danh hiệu xuất sắc, 20% học sinh đạt loại giỏi và số học sinh còn lại đạt loại khá. Như vậy, chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn Đức này sẽ là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời cung cấp nguồn lao động cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng đánh giá cao mô hình này hiệu quả hơn so với những mô hình chuẩn trước đây của Đức; mô hình này phù hợp với các cơ sở dạy nghề Việt Nam và cả doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ vì có trung tâm đào tạo linh động. Các đại biểu cũng thảo luận, chia sẻ những giải pháp tối ưu, các hoạt động hỗ trợ nhà trường trong đào tạo sử dụng hoặc sử dụng có điều chỉnh chương trình đào tạo đã thí điểm.

Trần Hoàng  

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo