Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giáo dục phục vụ người dân

Quang cảnh chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/3, Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TP” số tháng 3/2023 với chủ đề “Đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giáo dục phục vụ người dân”.

Đến 2025 toàn ngành giáo dục đạt 35% nội dung dạy trực tuyến cho cấp trung học và 25% cho cấp tiểu học

Tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, trong năm học này, mục tiêu quan trọng nhất của ngành giáo dục TP là hoàn thiện cơ sở dữ liệu và xây dựng quy trình để duy trì dữ liệu luôn đúng, đủ, sạch, sống.

Đến ngày 23/3, tỉ lệ dữ liệu được xác thực đã đạt trên 98%. Việc kết nối với dữ liệu dân cư quốc gia sẽ giúp người dân hạn chế việc khai báo thông tin nhiều lần từ đó giảm rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân cũng như giảm số lượng giấy tờ cần thiết khi thực hiện những thủ tục. Ngoài ra, sẽ hỗ trợ những công tác như tuyển sinh, phổ cập giáo dục được thực hiện một cách chính xác, đảm bảo sự công bằng, khách quan và quyền lợi hợp pháp của người dân cũng như hạn chế những rắc rối, bất cập trong quá trình thực hiện thủ tục.

“Việc xác định đúng nơi cư trú của người dân và những biến động tức thời theo thời gian thực giúp cho ngành giáo dục và các sở ban ngành liên quan thực hiện quy hoạch trường lớp một cách chính xác nhất theo địa bàn, đảm bảo học sinh có đủ chỗ học, tối ưu công suất lớp học, giảm sĩ số học sinh và phân phối tài nguyên con người một cách hợp lý.”- đồng chí Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Bên cạnh vấn đề quản lý, đồng chí Nguyễn Bảo Quốc cũng cho biết, ngành giáo dục và đào tạo TP cũng đã nâng cao chất lượng dạy và học thông qua các hệ thống LMS, bên cạnh các giải pháp có thu phí của doanh nghiệp, Sở có cung cấp 1 giải pháp LMS miễn phí để học sinh và thầy cô giáo có thể tiếp cận và làm quen với hình thức học tập tiên tiến này. Tất cả các nền tảng LMS đều được tích hợp công cụ soạn giảng với những công nghệ mã nguồn mở hiện đại nhất như tạo nội dung tương tác, thiết kế trò chơi. Hình thức tổ chức dạy học đã hỗ trợ rất nhiều cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 khi học sinh được khuyến khích tự học, tự nghiên cứu để tìm thấy năng lực của chính mình, đây là hình thức học tập hoàn toàn chủ động và tích cực.

Để hỗ trợ cho thầy cô giáo thuận lợi trong thiết kế bài giảng trực tuyến, đồng chí Nguyễn Bảo Quốc cho biết thêm, Sở đã triển khai xây dựng kho học liệu số và ngân hàng câu hỏi dùng chung theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, kho học liệu mở này sẽ được tích hợp vào các hệ thống LMS và là nguồn tư liệu cơ bản để thầy cô giáo tham khảo, tùy chỉnh, áp dụng vào bài giảng của riêng mình. Mục đích đến 2025 toàn ngành Giáo dục đạt được tỉ trọng nội dung dạy trực tuyến là 35% cho cấp trung học và 25% cho cấp tiểu học.

Theo đồng chí Nguyễn Bảo Quốc, năm nay, là năm đầu tiên Sở triển khai trục liên thông dữ liệu tuyển sinh đầu cấp với 100% hồ sơ được chia sẻ từ cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành đã được xác thực định danh công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này giảm thiểu phiền phức cho người dân phải đi lại, khai báo nhiều lần nhưng vẫn giúp cơ quan Nhà nước quản lý chặt chẽ hơn và giữ được tính chủ động, tự quyết của địa phương đối với công tác tuyển sinh. Hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến này được hỗ trợ bởi hệ thống phân tích không gian địa lý giáo dục tối ưu hóa quãng đường di chuyển của học sinh đến trường, hệ thống sẽ cảnh báo những trường hợp phân trường chưa tối ưu cho cán bộ tuyển sinh cũng như thống kê phân tích quãng đường di chuyển của học sinh đến trường để cơ quan Nhà nước làm căn cứ đánh giá kết quả công tác tuyển sinh và có những điều chỉnh cần thiết.

Ứng dụng CNTT trong chăm sóc sức khoẻ người dân, bước đầu mang lại nhiều tiện ích

Đối với lĩnh vực y tế, Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, thời gian qua, ngành  y tế TP đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ người dân, bước đầu mang lại nhiều tiện ích, góp phần làm tăng sự hài lòng của người dân, đồng thời, giúp nhân viên y tế thuận lợi hơn trong phát triển chuyên môn kỹ thuật, tiếp cận nền y học tiên tiến thế giới, và mang lại nhiều tiện ích trong công tác cải cách hành chính và quản lý ngành.

Theo đó, có các nhóm hoạt động chính trong chuyển đổi số ngành y tế hướng đến xây dựng y tế thông minh đã và đang được ngành y tế TP triển khai trên địa bàn TP. Cụ thể: Sở Y tế đã xây dựng và triển khai phần mềm Quản lý người hành nghề trên địa bàn TP; xây dựng và triển khai phần mềm Quản lý nhân sự ngành y tế; xây dựng phần mềm Quản lý Danh mục kỹ thuật.

Đồng thời, xây dựng ứng dụng “Tra cứu nơi khám, chữa bệnh”; Triển khai ứng dụng “Y tế trực tuyến” giúp người dân có công cụ để phản ánh về các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề trong lĩnh vực y tế của các cá nhân và tổ chức. Ngoài ra, các bệnh viện đã triển khai nhiều ứng dụng tiện ích như: Ki-ốt tự đăng ký khám bệnh, tự tra cứu giá dịch vụ kỹ thuật, giá thuốc, triển khai thẻ khám bệnh thông minh, triển khai đặt lịch khám trực tuyến… Đến nay, các bệnh viện công lập và 1/3 các bệnh viện ngoài công lập triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; 18/51 bệnh viện công lập triển khai tư vấn khám chữa bệnh từ xa; 11/51 bệnh viện công lập đang triển khai lộ trình áp dụng bệnh án điện tử.

Bên cạnh đó, triển khai ki-ốt “Khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh” công cụ này giúp các bệnh viện biết được nội dung không hài lòng của người dân, để tập trung cải tiến chất lượng bệnh viện. Đây cũng là công cụ giám sát của Sở Y tế đối với hoạt động cải tiến chất lượng của bệnh viện; Triển khai Khảo sát trải nghiệm người bệnh nhằm ghi nhận những cảm nhận của người bệnh từ lúc nhập viện đến lúc xuất viện sau thời gian điều trị.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Dũng, bước đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số đơn vị như Bệnh viện Bình Dân triển khai phẫu thuật Robot ngoại tổng quát Da Vinci; Bệnh viện Nhân dân 115 là đơn vị đầu tiên trong cả nước đã ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo AI RAPID trong chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị can thiệp lấy huyết khối điều trị nhồi máu não cho người bệnh; thử nghiệm “Hệ thống điều hành thông minh” tại Trung tâm Cấp cứu 115; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc đọc kết quả phim X-quang phổi tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Bên cạnh đó, triển khai hoạt động “hỗ trợ chuyên môn từ xa” của các bệnh viện tuyến cuối cho 50 trạm y tế chuyển đổi hoạt động theo nguyên lý y học gia đình nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại trạm y tế thông qua ứng dụng “teleconsultation”.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngành cũng đã triển khai ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong Quản lý bệnh truyền nhiễm trên địa bàn TP của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.

Hỗ trợ các đơn vị xây dựng Trung tâm Datacenter

Phát biểu kết luận tại chương trình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Trương Lê Mỹ Ngọc nhấn mạnh, những lĩnh vực có tác động xã hội, ảnh hưởng, liên quan mật thiết hằng ngày đến người dân, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp tiết kiệm chi phí cần được ưu tiên chuyển đổi số trước, trong đó có 2 lĩnh vực cần được quan tâm tập trung, được ưu tiên hàng đầu trong triển khai thực hiện chuyển đổi số là lĩnh y tế và giáo dục.

Đồng chí Trương Lê Mỹ Ngọc ghi nhận và đánh giá cao những chuyển biến tích cực, sự nỗ lực và chủ động của ngành y tế và ngành giáo dục và đào tạo trong việc chuyển đổi số trong thời gian qua. Tuy nhiên, qua khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP trong quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi số tại các đơn vị còn rất nhiều khó khăn, thách thức; trong đó, có các khó khăn, kiến nghị, đề xuất rất cụ thể từ các đơn vị trực thuộc cần được Sở Y tế, Sở Giáo dục – Đào tạo và Sở Thông tin – Truyền thông ghi nhận và sớm quan tâm có giải pháp phù hợp để giải quyết kịp thời, vì chính những khó khăn, vướng mắc có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của Chương trình chuyển đổi số của TP.

Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị của Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trực thuộc của 2 Sở, đồng chí Trương Lê Mỹ Ngọc đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP tiếp tục theo dõi, tổng hợp, phối hợp với các đơn vị tìm phương án giải quyết và sớm báo cáo UBND TP xem xét, quyết định để tạo điểu kiện cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số trong thời gian tới. Trong đó, phối hợp với các Sở có liên quan có thể nghiên cứu đề xuất theo hướng TP có hỗ trợ trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và kể cả chi phí vận hành đối với các Trung tâm Datacenter của các đơn vị và sở ngành. Bên cạnh đó, tham mưu TP có cơ chế chính sách hỗ trợ đối với các đơn vị trong việc xây dựng Trung tâm Datacenter. Trong quá trình triển khai, các chi phí phát sinh khi sử dụng dịch vụ chuyển đổi số cần tính toán sao cho người dân được sử dụng những dịch vụ tiện ích, giảm thời gian đi lại với chi phí phù hợp, hạn chế đến mức thấp nhất chi phí phát sinh tạo thêm gánh nặng chi trả cho người dân.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo