Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh vùng Đông Nam bộ

Lãnh đạo các tỉnh miền Đông Nam bộ tiến hành ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh: Baobinhphuoc)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 18/3, tại tỉnh Bình Phước, UBND TPHCM và tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh vùng Đông Nam bộ.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường; Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao tầm quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ và kết quả của chương trình hợp tác. Để thúc đẩy, phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của các bên. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, các tỉnh và các doanh nghiệp trong quá trình liên kết phát triển phải tạo lập được không gian kinh tế chung cho tăng trưởng của toàn vùng và của TPHCM; phát huy tốt nhất lợi thế từng địa phương và của vùng. Việc hợp tác cần có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, ưu tiên tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu của từng địa phương, doanh nghiệp có lợi thế để tạo môi trường thuận lợi và tiền đề cho sự phát triển chung của cả vùng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Baobinhphuoc) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Baobinhphuoc)

Cụ thể là các lĩnh vực hợp tác phát triển nông nghiệp, thương mại - dịch vụ; hợp tác phát triển để kết nối mạng kết cấu hạ tầng giao thông; hạ tầng thông tin và truyền thông; chuyển giao khoa học kỹ thuật; cung cấp các dịch vụ hạ tầng công nghiệp và sản phẩm du lịch; kinh tế biển và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch. Trong quá trình phát triển, muốn đạt tốc độ phát triển nhanh và bền vững, các địa phương cần phát huy tối đa thế mạnh của ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thực hiện quyết liệt chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, kích cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quy mô lớn, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, giải quyết việc làm. Đặc biệt, cần chú trọng phát huy tối đa lợi thế của vùng Đông Nam bộ; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; đặc biệt là các giải pháp hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ giữ vai trò quan trọng trong liên kết phát triển với các vùng kinh tế khác. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao vai trò của TPHCM đã chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò hạt nhân trong sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ và cả nước. Thời gian qua, việc hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ đã đạt được những kết quả quan trọng, có sức lan tỏa rộng trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, văn hóa - du lịch, y tế, giáo dục, thông tin và truyền thông, các hoạt động an sinh xã hội... Đã thu hút được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế của TPHCM đến đầu tư, khai thác tiềm năng và thế mạnh của từng tỉnh, góp phần tăng thu ngân sách và giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng. Các doanh nghiệp đã tìm kiếm được cơ hội và thuận lợi trong phát triển kinh doanh.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những ý kiến rất thiết thực, thẳng thắn của doanh nghiệp, các địa phương; qua đó cho thấy vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ nhằm tránh để mất cơ hội phát triển của các tỉnh, thành nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung. Việc liên kết hợp tác phát triển trong vùng đã có từ lâu, hội nghị nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ ban hành về phát triển vùng Đông Nam bộ, trong đó, đưa ra những biện pháp cụ thể để các đơn vị, địa phương và vùng có những chương trình hành động cụ thể.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Baobinhphuoc) Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Baobinhphuoc)

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các địa phương cần có phân cấp mạnh mẽ, ưu tiên nguồn vốn đầu tư để phát triển. Riêng TPHCM cần chủ động hơn nữa trong tháo gỡ những khó khăn hiện tại của địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương phát triển…, đặc biệt cần thực hiện tốt 7 nội dung đã được triển khai hợp tác giữa các đơn vị. Cần phải chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể của mỗi địa phương, của vùng và hoàn thiện quy chế hoạt động; trong đó, TPHCM có trách nhiệm chủ động tháo gỡ các điểm nghẽn hiện tại của địa phương và khu vực. TPHCM và các tỉnh trong vùng cần tăng cường kết nối dữ liệu số trong quá trình hợp tác, phát triển để giải quyết nhanh các công việc, chương trình hành động vùng.

Tại hội nghị, 6 tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 trên các lĩnh vực trọng tâm: Công tác quy hoạch; cơ chế điều phối phát triển vùng; kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại đầu tư; kết nối giao thông, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng dịch vụ; hợp tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực; hợp tác trên lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi số.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo