Chủ Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2024

Đẩy mạnh truyền thông y tế trên mạng xã hội

Ban tổ chức tặng hoa các đại biểu tham dự chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 6/7, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM phối hợp Trường Đại học Quốc tế RMIT tổ chức tọa đàm “Phương thức mới trong truyền thông y tế”.

Đến dự chương trình có Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương Bộ Y tế Vũ Mạnh Cường; Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Nguyễn Ngọc Hồi; lãnh đạo, nhân viên phụ trách truyền thông tại cơ sở y tế.

Chia sẻ về công tác truyền thông trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương Bộ Y tế Vũ Mạnh Cường cho biết, Bộ Y tế có chuyển đổi từ truyền thông truyền thống sang mạng xã hội và 70% thông tin truyền thông về Covid-19 từ mạng xã hội. Ông Vũ Mạnh Cường cho rằng, trong thời điểm hiện nay, không gian mạng là nơi lý tưởng để người thầy thuốc truyền thông về y tế.

Thông tin về thị trường Digital Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Nguyễn Ngọc Hồi, cho biết, đến tháng 1/2023, Việt Nam có khoảng 70 triệu người sử dụng mạng xã hội. Người dùng tại Việt Nam dành khoảng 6 giờ 23 phút để lướt Internet, trong đó 55,4% thời gian sử dụng Internet thông qua các thiết bị di động. Riêng tại TPHCM, 22 triệu tài khoản mạng xã hội hoạt động thường xuyên. Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi, y tế là một trong những lĩnh vực được xã hội rất quan tâm.

Các ý kiến cho rằng, sức khỏe không chỉ là về thể chất mà cần có thêm sức khoẻ tinh thần, xã hội, cộng đồng. Hiện nay, khi cần có các thông tin chăm sóc sức khỏe, người dùng thường có xu hướng tự tìm kiếm trên mạng. Xã hội số giúp những người ham hiểu biết, nâng cao chất lượng cuộc sống, tiếp cận thông tin nhanh hơn nhưng cũng nhiều khó khăn hơn trong việc chọn lọc thông tin đúng, đáng tin cậy và dễ hiểu. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dưới sự ảnh hưởng bởi của các thông tin thiếu khoa học, sai lệch, thậm chí các tin đồn và thông tin độc hại với ý xấu, vụ lợi, ngày càng nhiều và đe dọa sức khỏe cộng đồng, nguy hiểm không thua gì dịch bệnh truyền thống. Trong trường hợp người dùng đã là người bệnh hoặc người nhà người bệnh, đặc biệt là với những bệnh lý phức tạp, mới, cảm thấy thiếu kiến thức và hiểu biết về bệnh tình của mình, họ càng lo lắng và không biết nên tìm kiếm thông tin ở đâu. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm và xác định chuyên gia y tế đáng tin cậy để tư vấn và hỗ trợ cũng không dễ dàng.

Bối cảnh đó đang thách thức sứ mệnh của ngành y, không chỉ cứu chữa bệnh tật ngay trong bệnh viện, mà còn phải góp phần lan tỏa những tri thức và giá trị y khoa đích thực đến cộng đồng một cách sâu rộng hơn. Vì vậy, rất cần những chuyên gia y tế có khả năng dẫn dắt, truyền cảm hứng và thay đổi hành vi của cộng đồng. Những chuyên gia y tế này không chỉ giúp lan tỏa tri thức y khoa đích thực mà còn chống lại những thông tin sai lệch, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và chất lượng cuộc sống. Trở thành chuyên gia y tế tạo ảnh hưởng trong xã hội số không chỉ giúp các chuyên gia y tế phát triển sự nghiệp, tạo ảnh hưởng tích cực mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, vì một cộng đồng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo