Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Đẩy mạnh tuyên truyền về xóa bỏ thái độ, định kiến, kỳ thị dành cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Đồng chí Nguyễn Thùy Trinh phát biểu định hướng tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 28/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) - Công an Quận 4 tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện kế hoạch phối hợp giáo dục cải tạo và giúp đỡ phạm nhân, trại viên, học sinh nữ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2022 – 2024. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thùy Trinh, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 4.

Trong giai đoạn 2022 – 2024, Hội LHPN Quận 4 đã tiếp nhận 22 trường hợp là phạm nhân, trại viên, học sinh nữ đã chấp hành xong án phạt tù, quyết định xử lý vi phạm hành chính trở về địa phương; đến nay, đã có 12 trường hợp tiến bộ. Hội LHPN đã phối hợp với công an các cấp tổ chức trên 180 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật với trên 10.200 lượt phụ nữ tham dự. Quận 4 cũng tiếp tục nâng chất lượng sinh hoạt Câu lạc bộ “Gia đình phòng chống tệ nạn xã hội” với 38 câu lạc bộ và 1.245 thành viên, được duy trì hoạt động thường xuyên. Ngoài ra, quận phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ tư vấn cộng đồng; thường xuyên phối hợp với Hội Luật gia quận, Phòng Tư pháp quận tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho các phạm nhân, trại viên đã chấp hành xong án phạt tù.

Bên cạnh đó, Hội LHPN quận đã phối hợp thực hiện hỗ trợ cho nhóm đối tượng này bằng nhiều hình thức đa dạng như trợ vốn, giới thiệu học nghề, việc làm, trao phương tiện sinh kế, tặng quà… với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng. Quận cũng đã đa dạng hóa công tác tuyên truyền, tuyên dương nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong việc tái hòa nhập cộng đồng, cũng như các gương giúp đỡ người lầm lỗi tiến bộ…

Phát biểu định hướng hội nghị, đồng chí Nguyễn Thùy Trinh đề nghị Hội LHPN quận và Công an quận tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến phạm nhân, trại viên, học sinh nữ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; lưu ý đến việc nghiên cứu nội dung, cách thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp và đẩy mạnh tuyên truyền về xóa bỏ thái độ, định kiến, kỳ thị dành cho người lầm lỗi. Bên cạnh mô hình “Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cồng đồng dân cư” (mô hình “5+1”), đồng chí mong muốn các đơn vị tiếp tục nghiên cứu thêm các mô hình mới, có hiệu quả thiết thực trong việc giúp đỡ, đồng hành cùng phụ nữ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Cá nhân đạt thành tích trong công tác đồng hành, giúp đỡ người lầm lỗi tiến bộ được tuyên dương tại hội nghị Cá nhân đạt thành tích trong công tác đồng hành, giúp đỡ người lầm lỗi tiến bộ được tuyên dương tại hội nghị

Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Nguyễn Thùy Trinh cũng lưu ý, công tác giới thiệu học nghề, giới thiệu việc làm cho nhóm đối tượng này phải luôn sát với thực tế, nhu cầu, nguyện vọng của đối tượng; phải kịp thời đồng hành, định hướng và vận dụng tối đa nguồn lực, mối quan hệ sẵn có để hỗ trợ cho phụ nữ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng sớm có việc làm, ổn định cuộc sống, không tự ti, mặc cảm. Hội LHPN Quận 4 cần rà soát, củng cố các câu lạc bộ, đội, nhóm phụ nữ tại cơ sở sau thời gian sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn để đạt hiệu quả tốt nhất. Các đơn vị cần chú trọng, thường xuyên động viên, khuyến khích, tuyên dương bằng đa dạng các hình thức đối với người lầm lỗi tiến bộ, cũng như người trực tiếp đồng hành, giúp đỡ người lầm lỗi tiến bộ tại cộng đồng dân cư…

Dịp này, Ban Tổ chức hội nghị đã tuyên dương và trao quà đến các cá nhân đạt thành tích trong công tác đồng hành, giúp đỡ người lầm lỗi tiến bộ tại cộng đồng dân cư.

Sáng cùng ngày, Hội LHPN Quận 4, Công an Quận 4 cũng đã tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn về công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng; Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù năm 2024.             

Nguyên Tam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo