Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đến Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ nghe đờn ca tài tử

Nghệ sĩ Thanh Hằng tham gia giao lưu tại chương trình biểu diễn Đờn ca tài tử Nam bộ phục vụ Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ 2023

(Thanhuytphcm.vn) - Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ diễn ra từ ngày 28 đến 30/9 đang thu hút du khách với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đậm đà bản sắc Nam bộ. Trong đó, nghệ thuật đờn ca tài tử vẫn là một điểm nhấn đặc sắc để lại nhiều thương nhớ trong lòng du khách.

Năm nay, nhằm phục vụ Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ và kỷ niệm 110 năm hình thành và phát triển Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ và 10 năm được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, Trung tâm Văn hóa TPHCM đã chuẩn bị một chương trình biểu diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ thật quy mô và phong phú trong 4 ngày từ 27 đến 30/9.

Nhiều chuyên gia nhận định TPHCM là địa phương đi đầu trong công tác bảo tồn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đờn ca tài tử hầu như không thể thiếu trong các chương trình lễ hội, sự kiện văn hóa - nghệ thuật lớn và cả hoạt động ngoại giao của TPHCM. Cùng với đó là các hoạt động khuyến khích phong trào đờn ca từ cơ sở qua các cuộc thi, các chương trình giao lưu, giới thiệu đờn ca tài tử trong các trường học, hoạt động văn hóa tại địa phương. Đây là điều không phải nơi nào cũng làm được.

Tại Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ lần này, Trung tâm Văn hóa TPHCM mang đến 6 chương trình biểu diễn với các chủ đề “Ngày hội quê hương”, “Tình ca quê hương”, “Bức họa quê hương” và "Tinh hoa Nam bộ" nêu bật vẻ đẹp của vùng đất và người Cần Giờ cũng như TPHCM. Rất nhiều tiết mục tiêu biểu, đặc sắc của nghệ thuật Đờn ca tài tử TPHCM được giới thiệu đến người dân và du khách đi lễ hội, như: hòa đờn ca “Hương sắc mới quê tôi”, “Ngày mới trên quê hương”, “Cần Giờ quê em”, “Tìm về nguồn cội”, “Non sông thanh bình”, “Bài ca thành phố mùa xuân”; hòa tấu điệu Lưu - Bình - Kim, điệu Vọng phu, điệu Ái tử kê; ca ra bộ “Sui gia đàm thoại”, “Tự hào thành phố Bác”, “Thành phố mến yêu”…

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của, như: NNND Thanh Tuyết, NNƯT Hà Thu, Thanh Mai, Cẩm Thủy, Minh Đức, Phương Hậu, Ngọc Đặng, NSƯT Huỳnh Khải, cùng nhiều tài tử đờn - ca và nhóm Cội xưa.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo