Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đến năm 2025, TPHCM phấn đấu không còn những khu dân cư ổ chuột, những chung cư cũ, nhà ven và trên kênh rạch

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao Bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác hiến đất mở rộng hẻm

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là phát biểu của đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM tại hội nghị tổng kết thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn TPHCM từ năm 2000 đến nay diễn ra sáng 14/7.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, từ năm 2000 cho thấy phong trào vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm là chủ trương rất đúng đắn, thiết thực, phù hợp với thực tế của TPHCM, qua đó đã mang lại kết quả rất lớn không chỉ với người dân mà còn đối với sự phát triển chung của TP.

“Cuộc vận động này là chuyện không nhỏ, khi việc hiến đất mở rộng hẻm không chỉ cải thiện đời sống, sinh kế người dân, thúc đẩy sự phát triển của TP. Đây còn là nét đặc trưng văn hóa của con người Sài Gòn. Đất Sài Gòn được ví như đất kim cương nhưng vì cộng đồng, vì cái chung, vì sự phát triển của TP, người dân đã sẵn sàng hy sinh lợi ích. Việc này càng khẳng định hơn văn hóa tốt đẹp của người Sài Gòn. Chính truyền thống này là động lực cho sự phát triển của TP vừa qua.” – đồng chí Phan Văn  Mãi khẳng định.

Đồng chí Phan Văn Mãi trân trọng, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị cơ sở đã kiên trì, tuyên truyền, vận động người dân và những người dân đã trực tiếp đóng góp đất để thực hiện thành công chủ trương trên. Tính đến nay, TPHCM đã vận động hơn 168.000 hộ dân tham gia hiến đất với số tiền quy đổi trên 10.000 tỷ đồng để hiến đất mở rộng đường, hẻm. Nhờ đó, trên 5.000 công trình đã được triển khai thực hiện đúng tiến độ để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP, phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao Bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác mở rộng hẻm Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao Bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác mở rộng hẻm

Trong thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân đóng góp đất đai, tài sản trên đất để mở hẻm, làm đường, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền các địa phương phát huy kết quả, chọn ra những công việc cụ thể để thống nhất trong nội bộ, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia.

Năm 2025 là năm TPHCM tổ chức kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị từng phường, xã, từng quận, huyện,  TP Thủ Đức rà soát các các công trình cần chỉnh trang để vận động nhân dân tham gia thực hiện. “Quyết tâm đến năm 2025, TPHCM phấn đấu không còn những con hẻm chật hẹp; không còn những khu dân cư ổ chuột, những chung cư cũ mất an toàn; không còn khu dân cư ven và trên kênh rạch.” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Trong qua trình thực hiện, sẽ có những hộ không đồng thuận vì diện tích nhà ở ít, gần như ảnh hưởng hoàn toàn khi hiến đất mở hẻm. Do vậy, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị Sở Xây dựng TP phối hợp xem xét, tham mưu cơ chế tài chính hỗ trợ để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân. “Phải xác định, việc thực hiện chủ trương này không chỉ bằng quyết tâm chính trị, bằng tình cảm hay trách nhiệm mà còn nghiên cứu đến các lợi ích kinh tế của người dân. Coi đây là đầu tư ngân sách của TP cho chi phí chỉnh trang đô thị, đầu tư mang lại môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân." - đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu trao Bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác mở rộng hẻm Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu trao Bằng khen cho các tập thể làm tốt công tác mở rộng hẻm

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, vừa qua Quốc hội đã thông qua về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. “Đây là dự án quan trọng mở ra không gian, tạo động lực phát triển mới cho TP và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.”- đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh và yêu cầu các cấp vận động người dân thuộc diện phải thu hồi đất chấp thuận đóng góp, để TP có mặt bằng triển khai dự án. Đồng thời, phải đảm bảo điều kiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, sinh kế để người dân có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn khi phải giao đất thực hiện dự án.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tặng Bằng khen cho 66 tập thể và 49 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn TPHCM từ năm 2000 đến nay.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo