Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Di tích nghệ thuật cấp quốc gia - Trụ sở HĐND và UBND TPHCM mở cửa đón khách tham quan ngày 29 và 30/4/2023

Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia -Trụ sở HĐND và UBND TPHCM đón khách tham quan

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 24/4, Sở Du lịch TPHCM có thông tin chính thức về Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia - Trụ sở HĐND và UBND TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM tổ chức Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia - Trụ sở HĐND và UBND TPHCM dành cho người dân, du khách trong nước và quốc tế. Chương trình tham quan Trụ sở HĐND và UBND TPHCM được tổ chức trong hai ngày (ngày 29 và 30/4/2023) và không thu phí.

Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TPHCM lần đầu tiên được tổ chức không chỉ là một hoạt động có ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trọng đại của đất nước mà còn thể hiện sự cởi mở của chính quyền TPHCM trong giai đoạn phát triển mới; khẳng định mong muốn gắn kết ngày càng chặt chẽ với nhân dân và luôn hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ của chính quyền TPHCM. Chương trình cũng nhằm tăng cường quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của TP, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu TPHCM, tiếp tục xây dựng hình ảnh chính quyền TPHCM thân thiện, cởi mở và hướng đến phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng gắn với văn hoá lịch sử, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến TPHCM.

Dự kiến trong 2 ngày tổ chức sẽ có 48 đợt tham quan, mỗi đợt cách nhau 20 phút và không quá 30 khách/đợt; buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ 00 đến 12 giờ 00, buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ 00 đến 17 giờ 00. Thời lượng mỗi đợt tham quan là 60 phút với lộ trình như sau: Tập trung tại Công viên tượng đài Bác: nghe hướng dẫn viên giới thiệu tổng quan về Công viên tượng đài Bác, lịch sử của tòa nhà và kiến trúc bên ngoài tòa nhà. Di chuyển vào bên trong tòa nhà nghe thuyết minh viên giới thiệu các điểm nhấn về văn hoá - lịch sử và các thiết kế kiến trúc tại khu vực sảnh chính tầng trệt, sảnh tầng 1, các phòng tiếp khách quốc tế, các phòng họp, cầu thang, ban công nhìn ra đường Nguyễn Huệ. Khách tham quan cũng được xem phim ngắn giới thiệu về Di tích nghệ thuật cấp quốc gia - Trụ sở HĐND và UBND TPHCM.

Toàn bộ công tác tổ chức các chuyến tham quan đều tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh, an toàn; các quy định phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo tính nguyên vẹn của Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Người dân và du khách có nhu cầu tham quan có thể đăng ký qua các kênh: Đăng ký thông qua các công ty dịch vụ lữ hành; hoặc đăng ký trực tuyến tại website: visithcmc.vn

Tất cả khách đăng ký sẽ được tổ chức thành đoàn theo các đợt tham quan và được Ban Tổ chức thông báo trước lịch tham quan. Khi vào tham quan, người dân và du khách phải tuân thủ nội quy tham quan và chỉ được mang vào tòa nhà các vật dụng cần thiết, quan trọng như giấy tờ tùy thân, điện thoại, nước uống.

Trụ sở HĐND và UBND TPHCM là một công trình tiêu biểu về phong cách kiến trúc, nghệ thuật trang trí vào đầu thế kỷ 20 với thiết kế mặt ngoài công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau... Bên trong tòa nhà được trang trí đa dạng và cầu kỳ bởi sự kết hợp giữa kiến trúc, điêu khắc và hội họa, hầu hết các tường và trần được trang trí với những bó hoa hay vòng hoa, lá cọ, cành nguyệt quế, ruy băng...; viền trần nhà được trang trí hoa văn kỷ hà, phù điêu hoa lá, hồi văn dây lá,... theo phong cách thời Louis XV. Qua hơn 114 năm tồn tại, tòa nhà vẫn được bảo tồn nguyên nét ban đầu, bên trong có vài cải tạo, thay đổi nhỏ.

Năm 2020, Trụ sở HĐND và UBND TPHCM được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Trụ sở HĐND và UBND TPHCM không chỉ là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia mà còn là công trình mang nhiều giá trị lịch sử - văn hoá, chứng kiến sự hình thành và phát triển của Sài Gòn - TPHCM trong 114 năm qua. Công trình cũng là một trong những biểu tượng quen thuộc gợi nhớ đến TPHCM đối với khách du lịch trong nước và quốc tế trong nhiều năm qua.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo