Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Điều trị thành công cho trường hợp bị ung thư tinh hoàn ẩn ở bệnh nhân lưỡng giới thật thể khảm hiếm gặp

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/5, Bác sĩ Trần Trọng Trí, Khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa điều trị thành công cho 1 trường hợp bị ung thư tinh hoàn ẩn trên bệnh nhân lưỡng giới thật thể khảm (tình trạng rối loạn biệt hóa giới tính đặc điểm bởi sự hiện diện đồng thời cơ quan sinh dục nam và nữ trên cùng cá thể.

Đây được xem là trường hợp lưỡng giới với bộ nhiễm sắc thể khảm 46, XX/46, XY đầu tiên trên bệnh nhân lớn tuổi bị ung thư tinh hoàn được phát hiện và phẫu thuật – hóa trị tại Việt Nam. Lưỡng giới thật thể khảm là với tỉ suất là 1/100.000 trẻ sinh sống.

Bệnh nhân năm nay 40 tuổi, ngụ Đồng Nai có hình thể bên ngoài giống nữ.

Mười ngày trước khi nhập Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân thấy vùng bẹn trái bắt đầu lớn dần và đau nhiều nên đã đi khám tại 1 bệnh viện địa phương và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Kết quả thăm khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy phần ngực của bệnh nhân không phát triển; âm vật phì đại, không có âm đạo; có khối bướu vùng bẹn bìu trái khoảng 5x8cm, mật độ chắc, không di động, ấn đau ít…

 Sau khi tham khám, các bác sĩ đánh giá đây là 1 trường hợp cực kỳ hiếm gặp. Ekip điều trị đã hội chẩn đa chuyên khoa và quyết định phẫu thuật cắt bướu tinh hoàn bên trái. Kết quả giải phẫu bệnh là bướu ác tinh hoàn (seminoma – một dạng ung thư tế bào mầm ở tinh hoàn, thường gặp ở nam giới trẻ tuổi). 

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Vương Đình Thy Hảo, Phó Khoa Hóa trị Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, bệnh nhân đã được hóa trị hỗ trợ 6 chu kỳ và đều có đáp ứng tốt. Ung thư tinh hoàn là trường hợp rất thường gặp ở những trường hợp mà tinh hoàn còn ẩn trong ổ bụng, đặc biệt ở các trường hợp rối loạn giới tính như có đồng thời 2 cơ quan sinh dục trên 1 cơ thể.  Bệnh nhân nhập viện điều trị muộn. Tuy nhiên, may mắn là đã được chẩn đoán, phẫu thuật và hóa trị thành công. Người bệnh cũng như thân nhân bệnh nhân nếu chẳng may ở trong tình trạng này thì đừng ngần ngại đến cơ sở y tế có chuyên khoa Tiết niệu để được thăm khám, kiểm tra, đánh giá kịp thời nhằm tránh những hệ quả nặng nề có thể xảy ra, đặc biệt là nguy cơ ung thư hóa rất cao đối với các trường hợp bị tinh hoàn ẩn trong ổ bụng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo