Thứ Năm, ngày 25 tháng 7 năm 2024

Doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo

Quang cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 31/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TPHCM và Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia (MATRADE) tổ chức Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo”.

Ngành công nghiệp Halal là ngành cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo, bao gồm thực phẩm và đồ uống, du lịch và thủy sản… Hiện nay, ngành công nghiệp này ngày càng phát triển, trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi, đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt Nam có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trong năm 2024, ngành công nghiệp Halal được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường Châu Á, Trung Đông và Châu Phi. Các xu hướng Halal năm 2024 sẽ góp phần định hình lại môi trường kinh doanh Halal toàn cầu tạo ra cơ hội mới song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới.

Với xu hướng xây dựng chuỗi giá trị Halal, thị trường Halal đang chuyển dịch từ tư duy chỉ quan tâm tới sản phẩm Halal sang xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng Halal. Theo đó, các tiêu chuẩn Halal cần được mở rộng kiểm soát từ nguồn đến nơi người tiêu dùng mua hàng như các nhà bán lẻ, nhà hàng, mua sắm trực tuyến

Việc thiết lập các tiêu chuẩn Halal, theo đó các doanh nghiệp và nhà sản xuất cần đưa ra các tiêu chí cụ thể trong quá trình sản xuất Halal bao gồm các yếu tố về số lượng khiếu nại, sự cố Halal, tần suất kiểm tra, tỷ lệ nhân viên được đào tạo mức độ trưởng thành của Halal, niềm tin Halal, chỉ số danh tiếng Halal, giấy phép hoạt động và xếp hạng Halal. Các doanh nghiệp và bên cung ứng cần xây dựng thương hiệu Halal uy tín trên cơ sở chất lượng sản phẩm và chất lượng của toàn bộ chuỗi giá trị kinh doanh Halal, xây dựng lộ trình thực tế để triển khai chuỗi giá trị Halal và rà soát tiến độ.

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin hữu ích về thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo, đồng thời cập nhật các quy chuẩn về sản phẩm Halal. ITPC dự kiến tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự triển lãm MIHAS tại Malaysia vào Quý IV năm nay, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm và gặp gỡ các nhà phân phối, nhập khẩu quốc tế.

Qua hội thảo, ITPC hy vọng các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, ITPC mong muốn sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia ngày càng bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế song phương, và thúc đẩy quan hệ giao thương truyền thống giữa hai quốc gia ngày càng khăng khít và tin cậy hơn.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo