Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đổi mới tư duy, tâm thế, chủ động, sáng tạo, thực hiện đạt và vượt kế hoạch chỉ tiêu đã đề ra

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo Tết Quý Mão 2023

(Thanhuytphcm.vn) – Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Quý Mão năm 2023 và tình hình kinh tế - xã hội tháng 01; triển khai nhiệm vụ, giải pháp tháng 02 năm 2023 diễn ra vào sáng 1/2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đơn vị tập trung các giải pháp hữu hiệu để đảm bảo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2023.

Nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường

Đồng chí Nguyễn Văn Nên biểu dương và đánh giá cao các ngành, các cấp đã chủ động có kế hoạch riêng của mình để triển khai và thực thiện có hiệu quả; các tổ chức, cá nhân đã chăm lo cho người dân cái Tết bình yên; Các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai kế hoạch cao điểm tập trung trước, trong và sau Tết để đảm bảo an toàn. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng biểu dương các cơ quan truyền thông đã có nhiều nỗ lực tích cực chủ động gắn với hệ thống chính quyền, góp phần truyền thông kịp thời chính xác góp phần quan trọng vào kết quả Tết năm nay.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, một số điểm nhấn của Tết năm nay đó là tinh thần chủ động đưa ra kế hoạch sớm, tổ chức lực lượng triển khai chặt chẽ và phối hợp nhịp nhàng, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh. Toàn hệ thống chính trị đã dành thời gian cho các hoạt động tổ chức lo Tết cho dân. Đồng thời, thực hiện nghiêm và lành mạnh, không tổ chức các đoàn đi chúc Tết lãnh đạo các cơ quan.

Nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị TP cũng phải quan tâm đến công tác dự báo nắm chắt tình hình để chuẩn bị tình huống ứng phó, không chủ quan, bị động bất ngờ. Các cấp, các ngành phải tiếp tục triển khai nghiêm túc, thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên và kế hoạch của mình. Nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường. Đẩy mạnh truyền thông tạo không khí ngay từ tháng đầu, đầu năm để đạt kết quả trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở một số vấn đề trên cơ sở nhiệm vụ năm 2023 đã được đề ra. Theo đó, TP cần tập trung đề ra các giải pháp hữu hiệu để bảo đảm thực hiện các mục tiêu (GRDP từ 7,5-8%) đã đề ra. Ngay từ tháng 1/2023, Nghị quyết 31 đã giao chỉ tiêu GRDP cho TP bình quân là 8-8,5%. Yêu cầu này đòi hỏi TP phải rất nỗ lực phấn đấu vượt chỉ tiêu đề ra. TP phải bắt tay hành động ngay một cách quyết liệt, siết chặt kỷ cương, chú trọng đầu tư xã hội phải đạt được những kết quả tích cực, nhất là lĩnh vực đầu tư công.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng Bằng khen UBND TP cho các tập thể Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng Bằng khen UBND TP cho các tập thể

Bên cạnh đó, TP cần có giải pháp về tinh thần, ổn định tâm lý để nhà đầu tư an tâm đầu tư, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tức là cải thiện môi trường đầu tư. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, xã hội đang có những thách thức mới, trong đó có trí tuệ nhân tạo. Do vậy, cần có tâm thế chuẩn bị, chủ động để mỗi người khẳng định vai trò, vị trí của mình.

Về triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, để thực hiện đúng vai trò đầu tàu của TP đòi hỏi TP cần tiếp tục nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các lĩnh vực. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực văn hoá xã hội nhiều hơn với những giải pháp cụ thể, sát thực hơn, thể hiện TP văn minh hiện đại, nghĩa tình và tiếp tục chú ý dịch Covid-19 còn tiềm ẩn nguy cơ.

“Mong muốn tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, mỗi ngành, mỗi cấp cần vươn lên với tinh thần trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ. Toàn hệ thống chính trị cần đổi mới tư duy, tâm thế, ý thức, chủ động, sáng tạo, nhất là vai trò quan trọng của người đứng đầu trong từng lĩnh vực để thực hiện đạt và vượt kế hoạch chỉ tiêu cấp trên giao và đề ra” – đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tập trung triển khai các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phân tích và nhấn mạnh đến những thách thức khó khăn trong những tháng đầu năm 2023, do vậy cần có giải pháp và giải quyết ngay từ phía các cơ quan nhà nước với những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Về kết quả giải ngân đầu tư công năm 2022 chưa đạt kết hoạch đề ra, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, phải xử lý ngay, các đơn vị đạt thấp, thì người đứng đầu không được xếp loại xuất sắc trong năm 2022.

Về nhiệm vụ năm 2023, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các sở ngành, các quận huyện và TP Thủ Đức triển khai ngay và đầy đủ các nhóm nhiệm vụ TP đề ra, đi liền triển khai nhiệm vụ của năm thì phải bám sát tình hình, dự báo và linh hoạt ứng phó. Để thực hiện chủ đề năm 2023 đã đề ra, từng sở ngành quận huyện, phường xã thị trấn phải rà soát các công việc có liên quan đến dân, doanh nghiệp, còn tồn đọng thì phân nhóm, phân công đôn đốc và giám sát kết quả thực hiện.

Đồng thời, tập trung triển khai các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp như: gặp gỡ, kịp thời lắng nghe tháo gỡ và giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền; kết nối ngân hàng với doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp về lao động, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tổng kết hội nghị Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tổng kết hội nghị

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng yêu cầu cần tập trung triển khai các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công, trong đó đối với các dự án đã phân bổ vốn thì các chủ đầu tư có kế hoạch triển khai ngay. Đối với các dự án còn trong danh mực dự phòng thì đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với các chủ đầu tư chuẩn bị kỹ hồ sơ…; tiếp tục vận hành 3 tổ công tác giải ngân vốn đầu tư công và giao ban hằng tháng.

Một số nhiệm vụ cần thực hiện trong tháng 2 cũng được đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị thực hiện, đó là trong tháng 2, TP hoàn tất chuẩn bị để Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết thay Nghị quyết 54; hoàn thành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 24 về Đông Nam bộ, Nghị quyết 31 về phát triển TPHCM. Các sở ngành, quận huyện rà soát đăng ký các công trình dự kiến khởi công và hoàn thành trong năm 2023; tiếp tục rà soát các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ TPHCM...

Dịp này, UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 200 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo Tết Quý Mão 2023.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo