Thứ Năm, ngày 17 tháng 10 năm 2024

Đồng tâm, đồng thuận, đồng tình trong công tác phòng, chống dịch, đã trở thành sức mạnh nội lực của TPHCM

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc phát biểu tham luận tại Đại hội

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 17/10, tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các đại biểu đã trình bày tham luận về những kết quả, kinh nghiệm của MTTQ trong công tác vận động nhân dân tham gia đảm bảo sinh xã hội và phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thành công dựa trên ba yếu tố cốt lõi quan trọng

Báo cáo tham luận về “Phát huy sức mạnh nhân dân, đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19”, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Phước Lộc khẳng định việc đẩy lùi đại dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được thành công dựa trên ba yếu tố cốt lõi quan trọng.

Trước hết, TPHCM đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện, kịp thời của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ. Theo đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương đã tổ chức nhiều lực lượng, nhiều nguồn lực chi viện cho TPHCM chống dịch.

Thứ hai là tinh thần đoàn kết quốc tế được phát huy, nhiều tổ chức quốc tế, các quốc gia và đồng bào ta ở nước ngoài đã nhanh chóng huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19, đặc biệt là chương trình ngoại giao vaccine của Chính phủ.

Thứ ba là sức mạnh đoàn kết từ sự hỗ trợ của 62 tỉnh, TP đã chi viện cho các đoàn y tế cùng vào TPHCM tham gia chống dịch. Đồng thời, MTTQ Việt Nam của các tỉnh, TP đã vận động người dân đóng góp lương thực, thực phẩm từ quê nhà đã nhiều ngày, xuyên đêm về hỗ trợ đồng bào thân thương TPHCM.

Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM tham dự Đại hội Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM tham dự Đại hội

Theo đồng chí Nguyễn Phước Lộc, ba yếu tố cốt lõi nêu trên là giải pháp trợ lực, động lực mạnh để Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và nhân dân TP đã cùng đồng tâm, đồng thuận, đồng tình trong công tác phòng, chống dịch, đã trở thành sức mạnh nội lực của TPHCM. “Đồng tâm khi Đảng bộ, cả hệ thống chính trị và nhân dân TP cùng hướng về một mục tiêu. Đồng hành là bỏ qua một sự khác biệt để hợp sức chống dịch. Đồng thuận là cùng thấu cảm và chung sức từ những điều nhỏ nhất. Đồng tình chính là sự đoàn kết từ mệnh lệnh của trái tim” - đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Với tinh thần đó, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã tổ chức nhiều đội hình, huy động nhiều lực lượng từ các giai tầng xã hội, trong đó có cả các chức sắc tôn giáo, cả cộng đồng doanh nghiệp tham gia tất cả các khâu trong công tác phòng, chống dịch như tổ chức xét nghiệm, truy vết nguồn lây, tổ chức tiêm vaccine, hỗ trợ các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến, các trung tâm cấp cứu tạm thời, các trạm y tế lưu động, hỗ trợ cách ly tại nhà để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.”

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã nhanh chóng thành lập Trung tâm An sinh xã hội, sau phát triển thành Quỹ An sinh xã hội để thực hiện phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch. Chỉ trong vòng mười ngày, TP đã huy động cung cấp hơn 3 triệu túi an sinh xã hội, huy động hơn 200.000 túi thuốc A, túi thuốc B, túi thuốc đông y để điều trị F0 tại nhà. Đồng thời, khi hình thành 525 trạm y tế lưu động, 32 bệnh viện dã chiến, 64 bệnh viện chuyển đổi công năng đều có sự trợ giúp, tham gia của cả hệ thống chính trị, các đội hình tình nguyện viên của nhân dân thông qua MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân.

Theo sự phát động của MTTQ, các cộng đồng dân cư đã gắn kết người dân hưởng ứng mạnh mẽ, hình thành nhiều đội hình thiện nguyện đi từng ngõ, gõ từng nhà để cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân đồng thời tổ chức nhiều bếp ăn miễn phí phục vụ trong suốt thời gian chống dịch cho các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến, các chốt phong tỏa, tổ chức các đội hình tình nguyện tham gia trực tại các khu cách ly, các khu phong tỏa, các tình nguyện viên thay nhau chăm sóc người bệnh. Có nhiều người dân dù biết mình đối diện với dịch bệnh, dù hoàn cảnh còn khó khăn nhưng sẵn sàng tham gia chia sẻ, giúp nhau vượt khó vượt qua dịch bệnh. Có những bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh, nhận được lời hưởng ứng của Mặt trận đã tình nguyện ở lại chăm sóc các bệnh nhân khác, tham gia vào các đội hình trợ giúp cho lực lượng tuyến đầu.

Nguồn lực to lớn đó chính là sự đồng lòng của nhân dân

Theo đồng chí Nguyễn Phước Lộc, sức mạnh nội lực đó còn thể hiện ở việc tuyên truyền để người dân thấy được mục tiêu, yêu cầu cao nhất của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Vì vậy, nhân dân đã thấu cảm nên đồng thuận, tự nguyện chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của TP về phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cũng khẳng định, ý thức tuân thủ ủng hộ của nhân dân là yếu tố quan trọng quyết định giúp giảm thiểu sự lây lan, bảo vệ, tạo nên lá chắn miễn dịch cộng đồng, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, hạn chế những ca bệnh nặng, tử vong và đẩy lùi dịch bệnh thành công. Tất cả nguồn lực to lớn đó chính là sự đồng lòng của nhân dân, thực hiện đúng lời kêu gọi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Mỗi người dân là một chiến sĩ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh bài học về phát huy sức mạnh nhân dân, đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19 đã được TPHCM tiếp tục phát huy mạnh mẽ trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19 khiến tổng sản phẩm nội địa giảm sâu đến -4,01% vào năm 2021, nhưng nhờ sự đồng lòng, chung sức của nhân dân đã cùng Đảng bộ, chính quyền TP phấn đấu tăng lên 9,03% trong năm 2023 và đạt mức tăng trưởng 6,85% trong 9 tháng đầu năm 2024, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Điều đó chính là chiều sâu của việc nhân dân đồng lòng thực hiện chủ trương phát triển của TP.

Qua đó, TP tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách về người có công, chính sách bao trùm về an sinh xã hội, chính sách về bảo trợ xã hội để nhân dân TP tiếp tục được thụ hưởng thành quả phát triển chung của TP. Triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ cho các lực lượng tình nguyện viên chuyên nghiệp Hội Chữ thập đỏ, cộng tác viên tư vấn sức khỏe cộng đồng của ngành y tế, lực lượng dân quân tự vệ, an ninh chính trị, trật tự cơ sở để chuẩn bị lực lượng phản ứng nhanh tại chỗ, phòng ngừa, ứng phó thiên tai, dịch bệnh và các hậu quả khác.

Trên nền tảng xác định nhân dân là trung tâm, là chủ thể, là động lực để MTTQ Việt Nam triển khai thực hiện mọi mục tiêu nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Phước Lộc tin tưởng rằng với tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh nội sinh, do MTTQ Việt Nam làm nòng cốt chính trị, kết hợp sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để đoàn kết cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Long Hồ - Quỳnh Hoa


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo