Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn:

Du lịch cần nhiều cơ chế đột phá để cất cánh

Ông Nguyễn Văn Tuấn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đem lại hiệu quả thiết thực đối với nền kinh tế thì không chỉ cần chính sách đồng bộ, mà cần nhiều cơ chế đột phá… Đó là quan điểm được ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nêu ra trong cuộc trao đổi mới đây với phóng viên Báo SGGP.

- Phóng viên: Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp du lịch cho rằng, muốn du lịch phát triển mạnh mẽ và bền vững thì cần có một hệ thống chính sách mạnh mẽ và nhất quán, ưu tiên cho du lịch. Quan điểm của ông về vấn đề này?

* Ông Nguyễn Văn Tuấn: Đánh giá về năng lực cạnh tranh của Diễn đàn kinh tế thế giới đã chỉ rõ, chúng ta ở thứ hạng 75/141 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, những yếu tố mức độ thuận lợi về xuất nhập cảnh, visa, mức độ ưu tiên cho du lịch phát triển, mức độ đồng bộ về mặt chính sách cho du lịch phát triển của Việt Nam ở thứ hạng rất thấp so với các nước trong khu vực ASEAN. Chúng ta có lợi thế phát triển du lịch, đặc biệt là có tiềm năng về văn hóa và tự nhiên nhưng các chính sách thì kém cạnh tranh. Việc đầu tư cho du lịch rất thấp, chủ yếu doanh nghiệp du lịch tự đầu tư phát triển, nguồn lực của Nhà nước dành cho du lịch hiện quá ít cả về hạ tầng, đào tạo và quảng bá xúc tiến.

- Việc vừa thiếu vừa yếu cả về kinh phí lẫn hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch hiện đã có giải pháp nào khắc phục?

Du khách quốc tế nghỉ dưỡng tại đảo Phú Quốc.

* Vấn đề quản lý, khai thác, tiếp cận khách du lịch Trung Quốc trong nhiều năm qua vẫn liên tục gặp nhiều vướng mắc, chúng ta giải quyết câu chuyện này thế nào, thưa ông?

- Xin cảm ơn ông!

Ước tính số lượng khách quốc tế đến Việt Nam 3 tháng đầu năm 2017 đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 29% so với cùng kỳ 2016. Trong đó, lượng khách đến bằng phương tiện đường không đạt hơn 2,6 triệu lượt (tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2016); khách đến bằng phương tiện đường biển đạt 112.054 lượt (tăng 66,2% so với cùng kỳ năm 2016); khách đến bằng phương tiện đường bộ đạt 468.844 lượt (tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2016). Ước tính số liệu khách du lịch nội địa 3 tháng đầu năm 2017 đạt 22,2 triệu lượt, trong đó có 10,6 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 131.900 tỷ đồng, tăng 20,85% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo SGGP

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo