Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Đường sách TPHCM trình diễn về nghệ thuật đóng sách

Khách tham quan về nghệ thuật đóng sách

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 11/9, Đường sách TPHCM đã diễn ra buổi trình diễn độc đáo về nghệ thuật đóng sách, sự kiện lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Bên cạnh phần trình diễn đóng sách, sự kiện còn bao gồm một triển lãm trưng bày các tác phẩm có giá trị, đã được hoàn thiện bìa một cách tinh xảo và tỉ mỉ.

Sự kiện được tổ chức với mục tiêu mang tới cho độc giả một góc nhìn mới mẻ về nghệ thuật đóng sách. Thông qua sự kiện, các nhà sưu tầm và quý độc giả được khám phá các công đoạn và quá trình hoàn thiện một cuốn sách đóng bìa nghệ thuật.

Đóng sách thủ công được xem như một sáng tạo nghệ thuật, vì tất cả các khâu đều được thực hiện thủ công một cách đầy sáng tạo, tỉ mỉ và tinh tế dù là phác thảo bìa sách, đóng sách, ghép da, nhũ mạ trang trí...và hoàn thiện. Mỗi cuốn sách sau khi được đóng thủ công là một tác phẩm nghệ thuật độc bản mang nhiều yếu tố cá nhân hóa thể hiện sự tri thức và tinh tế. Các cuốn sách đóng cho các gia đình danh tiếng và tri thức thường được cá nhân hóa bằng gia huy hoặc các biểu tượng cá nhân vào phần gáy da của cuốn sách (điều mà sách đóng công nghiệp hầu như không thể làm được), điều này giúp cho các giá trị tri thức có thể kế thừa qua nhiều thế hệ.

Tại chương trình cũng trưng bày triển lãm tác phẩm Đôi lứa xứng đôi - tác phẩm kinh điển về cuộc sống nông thôn thời Pháp thuộc. Ấn bản đặc biệt “Đôi lứa xứng đôi” của bản in năm 1941, lần đầu tiên được trưng bày cho các nhà sưu tập, quý bạn đọc chiêm ngưỡng sau 83 năm ra mắt. Ấn bản trưng bày này được hoàn thiện qua rất nhiều công đoạn từ việc lên ý tưởng thiết kế bìa, đóng sách, ghép da trên bìa, cho đến nhũ mạ trang trí bằng vàng 24k, làm giấy thủy ấn... Các công đoạn đều được làm thủ công với sự cẩn thận, nghiêm túc và tinh tế. Cuốn sách đã đóng thủ công được xem như là độc bản duy nhất và có tính cá nhân hóa rất cao, vừa giúp tăng tuổi thọ của sách cũng như tính mỹ thuật.

Ngoài ra, tại buổi triển lãm cũng trưng bày các danh tác khác như Tắt đèn của Ngô Tất Tố - Ấn bản lần đầu, Hoàng Lê Nhất Thống Chí…

Cũng trong sáng 11/9, Trường Trung học cơ sở Phước Bình, Quán Sách Mùa Thu và Đường sách TPHCM phối hợp tổ chức chương trình Du hành vui cùng sách với chủ đề “Du hành vui cùng sách: Quyển sách tôi yêu” và “Tìm hiểu và trải nghiệm về giấy dó”. Tại chương trình, Trường Trung học cơ sở Phước Bình hướng dẫn học sinh chọn sách, giao lưu sách với chuyên đề “Quyển sách em yêu”, đồng thời giới thiệu đến bạn bè quyển sách mình yêu thích và những câu chuyện mình tâm đắc từ sách.

Tại chương trình, các em học sinh cũng tham gia chương trình “Tìm hiểu và trải nghiệm về giấy dó”. Hoạt động trải nghiệm này không chỉ giúp học sinh có thêm lượng thông tin, kiến thức về các sản phẩm giấy nghệ thuật mà trực tiếp được trải nghiệm thực tế như một người thợ làng nghề thực thụ, tiếp cận với các công đoạn đóng sách, bảo quản sách quý, sách mỹ thuật. Thông qua đó, hiểu thêm về các làng nghề truyền thống để càng yêu quý, có ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc, văn hóa Việt.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo