Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Gần 60 giải thưởng tại Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương” TPHCM năm 2024

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Võ Trọng Nam trao giải Nhất đến 3 đơn vị

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 10/10, tại Nhà hát Bến Thành - Trung tâm Văn hóa, Thể thao Quận 1, Trung tâm Văn hóa TPHCM đã tổ chức thi diễn và tổng kết trao giải Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương” TPHCM lần thứ XIX - năm 2024.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM; Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM); Nguyễn Thị Hoài Phượng, Phó Giám đốc phụ trách Trung Tâm Văn hóa TPHCM, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan.

Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương” TPHCM lần thứ XIX - năm 2024 có sự tham gia của 22 đội văn nghệ phong trào với hơn 100 tiết mục gồm các hình thức: đơn ca, song ca, tam ca, tứ ca, tốp ca và múa minh họa, múa độc lập, độc tấu, song tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Năm nay, các đội dự thi tổ chức chương trình theo từng chủ đề riêng biệt hướng đến việc thể hiện bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam.

Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã bình chọn và trao tặng gần 60 giải thưởng, gồm 22 giải chương trình, 36 giải cho thể loại các tiết mục và 1 giải thưởng phụ.

Trong đó, 3 chương trình: “Phương Nam – Nơi sông và người hòa quyện” của Trung tâm Văn hóa, Thể thao Quận 1; “Đất và Người” của Trung tâm Văn hóa, Thể thao Quận 5 và “Nét Việt muôn màu” của Trung tâm Văn hóa, Thể thao Quận 6 đã xuất sắc đạt giải Nhất. Còn lại là 5 giải Nhì, 6 giải Ba và 8 giải khuyến kích cho các chương trình chất lượng.

Phát biểu bế mạc liên hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung Tâm Văn hóa TPHCM, Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Thị Hoài Phượng cho biết: Theo nhận định, đánh giá của hội đồng Ban Giám khảo, giới báo chí và công chúng, Liên hoan “Giai điệu quê hương” TPHCM lần thứ XIX - năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tham gia liên hoan lần này, các chương trình, các tiết mục thi diễn đều phù hợp với tiêu chí, quy định do Ban tổ chức đặt ra, được các đơn vị đầu tư công phu, mang tính chuyên nghiệp từ các công đoạn.

Tiết mục Mashup Về Phương Nam của Trung tâm Văn hóa, Thể thao Quận 1 đã xuất sắc dành giải Nhất về thể loại tốp ca – múa minh hoạ Tiết mục Mashup Về Phương Nam của Trung tâm Văn hóa, Thể thao Quận 1 đã xuất sắc dành giải Nhất về thể loại tốp ca – múa minh hoạ

Một số đơn vị đã biết khai thác hợp lý một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể đậm chất dân gian như hát ru, hò lý của các vùng miền, bài chòi, ví dặm, xẩm - dân ca quan họ vào các chương trình thi diễn. Tất cả đã góp phần, làm cho liên hoan thêm đa dạng và đậm sắc màu văn hóa dân gian. Liên hoan lần này cũng xuất hiện một số gương mặt trẻ, triển vọng, hứa hẹn đầy tài năng, thế hệ kế thừa, góp phần bảo vệ và giữ gìn giá trị tốt đẹp của các loại hình nghệ thuật dân gian, dân tộc mà thế hệ cha ông ta đã dầy công gây dựng.

Liên hoan “Giai điệu quê hương” TPHCM diễn ra định kỳ 2 năm một lần nhằm lan tỏa sâu rộng các loại hình nghệ thuật dân gian đến mọi tầng lớp nhân dân và du khách trên địa bàn Thành phố; đồng thời, biểu dương, tôn vinh khả năng chuyên môn của các nghệ nhân, nghệ sĩ, các tài năng trẻ đang tham gia sinh hoạt tại các CLB nghệ thuật dân gian ở các thiết chế văn hóa của TP Thủ Đức và 21 quận huyện; qua đó, giúp cho phong trào sinh hoạt văn hóa - văn nghệ trên địa bàn TPHCM thêm phong phú và ngày càng phát triển mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng.

Mai Linh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo