Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Gắn công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh với các hoạt động trải nghiệm cho sinh viên

Các đại biểu tham quan Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/6, tại Cảng Quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức Hội nghị liên kết giáo dục quốc phòng và an ninh. Tham dự có Thiếu tướng, Tiến sĩ Trần Ngọc Thanh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng và an ninh, Bộ Giáo dục và đào tạo; PGS.TS Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM. Tiến sĩ Đỗ Đại Thắng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Tiến sĩ Đỗ Đại Thắng cho biết: năm học 2023 - 2024, Trung tâm đã thực hiện liên kết Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQPAN) với 21 trường đại học, học viện và cao đẳng trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận. Trung tâm đã tiếp nhận và giảng dạy môn học GDQPAN cho gần 43.000 sinh viên bao gồm hệ Đại học, Cao đẳng và Trung cấp.

Việc tổ chức học tập và đánh giá kết quả học tập được thực hiện theo đúng quy định. Trung tâm đã đảm bảo tốt nhất về điều kiện giảng đường, thao trường, bãi tập, tài liệu, mô hình, học cụ, bảo đảm đủ chỗ ở cho sinh viên. Mỗi khóa học, Trung tâm mời báo cáo viên thông tin thời sự, tình hình biển đảo, nói chuyện chuyên đề, cập nhật những nội dung mới giúp cho đội ngũ giảng viên và sinh viên thường xuyên cập nhật được tình hình trong nước, khu vực, quốc tế có liên quan đến nội dung môn học.

Bên cạnh đó, đây là năm đầu tiên, Trung tâm tổ chức cho sinh viên ăn, ở tập trung 100% theo nếp sống quân sự. Công tác quản lý sinh viên được tổ chức chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Từ đó, đã rèn luyện tác phong, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, xây dựng nền nếp sinh hoạt chung cho sinh viên. Trong năm, có 25 tập thể và 477 cá nhân được tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, rèn luyện.

Những ý kiến đều khẳng định sự tin tưởng vào kế hoạch giảng dạy và huấn luyện của các giáo viên thuộc Trung tâm; sinh viên của các trường có nhiều phản hồi rất tích cực về khóa học GDQPAN. Sau khóa học tại Trung tâm, sinh viên đã có sự trưởng thành vượt bậc về tính kỷ luật, tác phong, lối sống.

Thiếu tướng, Tiến sĩ Trần Ngọc Thanh phát biểu tại hội nghị Thiếu tướng, Tiến sĩ Trần Ngọc Thanh phát biểu tại hội nghị

Biểu dương những kết quả mà Trung tâm đã đạt được trong thời gian qua, Thiếu tướng, Tiến sĩ Trần Ngọc Thanh đánh giá Trung tâm đã làm tốt công tác liên kết GDQPAN với các cơ sở giáo dục, đảm bảo tốt chất lượng giảng dạy môn GDQPAN. Trung tâm cũng là đơn vị đi đầu trong xây dựng chuẩn đầu ra đào tạo môn GDQPAN. Nhất là đã gắn công tác GDQPAN với các hoạt động trải nghiệm giúp cho sinh viên hiểu rõ hơn về trách nhiệm của bản thân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí yêu cầu Trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy môn GDQPAN, đa dạng phương thức giảng dạy, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên chuyên trách và thực hiện tốt công tác thanh tra đào tạo. Ngoài ra, cần chăm lo, đời sống tinh thần, nhất là an toàn cho các sinh viên trong quá trình học tập tại Trung tâm.

Toàn cảnh hội nghị Toàn cảnh hội nghị

Dịp này, đoàn cũng đã đến dâng hương và tham quan Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, tưởng nhớ 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong trận chiến bảo vệ Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) ngày 14/3/1988. 

Hữu Tân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo