Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giảm dần các khu cách ly tập trung, đẩy mạnh việc chăm sóc, điều trị F0 tại nhà và cộng đồng

Các đại biểu tham dự buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 21/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP chủ trì buổi họp báo.

Quản lý gói thuốc C một cách chặt chẽ

Thông tin tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 20/9/2021, có 342.237 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 341.758 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 479 trường hợp nhập cảnh. Hiện TP đang điều trị 40.909 bệnh nhân, trong đó có 3.661 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.234 bệnh nhân nặng đang thở máy và 23 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 20/9, có 3.566 bệnh nhân nhập viện, có 2.725 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 174.227), 182 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 13.626).

Trả lời câu hỏi về quản lý gói thuốc C trong điều trị bệnh nhân Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, gói thuốc C là thuốc kháng virus có tên Molnupiravir, được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. Y tế địa phương quản lý chặt danh sách những người sử dụng gói thuốc này, theo dõi hàng ngày sau khi sử dụng thuốc. Trên nguyên tắc dù điều trị ở cộng đồng, tại nhà hay tại bênh viện dã chiến đều được quản lý đặc biệt với gói thuốc C một cách chặt chẽ, đầy đủ danh sách. Thuốc dùng không hết phải trả về cho Sở Y tế để quản lý.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin, sau khi triển khai gói thuốc A, B, C phục vụ việc điều trị bệnh nhân, Sở Y tế TP đã thành lập 8 đoàn kiểm tra liên tục kiểm tra việc cấp gói thuốc A, B, C. Mới đây có một số thông tin trên mạng về việc rao bán gói thuốc C, Sở Y tế đã ban hành văn bản để nhắc lại việc sử dụng và quản lý chặt gói thuốc này. Hiện Thanh tra Sở Y tế cùng Công an TP đang tìm hiểu, điều tra và xử lý nếu có vi phạm xảy ra.

Liên quan đến công tác điều trị, trao đổi với các cơ quan báo chí, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin, có 2 chiến lược điều trị trong thời gian tới là đẩy mạnh chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, tại cộng đồng và củng cố hệ thống điều trị. Kế hoạch sắp tới, Thành phố sẽ giảm dần các khu cách ly tập trung. Mục tiêu của TP sẽ chủ yếu điều trị và cách ly bệnh nhân F0 tại nhà. Một số khu cách ly tập trung ở các khu vực như trường học, ký túc xá sẽ có lộ trình giảm dần khi số lượng bệnh nhân giảm.

Đối với hệ thống điều trị, lộ trình sau 30/9, TP sẽ chuyển đổi công năng các bệnh viện trở lại, đầu tiên ưu tiên chọn các bệnh viện đa khoa ở các quận, huyện để trở về với công năng ban đầu, đó là tiếp nhận điều trị những bệnh nhân không phải bệnh Covid-19 để phục vụ công tác khám và điều trị bệnh cho người dân. Trước mắt, từ nay đến ngày 30/9, Sở Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi 3 bệnh viện đa khoa ở các quận, huyện đang làm thí điểm gồm Bệnh viện Quận 7, Cần Giờ, Củ Chi. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, dù trở về công năng ban đầu không điều trị bệnh nhân Covid-19 nhưng các bệnh viện vẫn phải đảm bảo có khu cách ly để tạm thời cách ly những trường hợp nghi ngờ và xét nghiệm tầm soát; đồng thời phải có khoảng 10- 20 giường cách ly, có hệ thống oxy để kịp thời hồi sức cho bệnh nhân nặng, sơ cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện điều trị Covid-19.

Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như) Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

Phát hiện 112 trường hợp là F0 qua phần mềm VNEID

Tại buổi họp báo, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP đã cung cấp thông tin về số F0 phát hiện qua phần mềm VNEID. Theo đó, từ ngày 29/8 đến 20/9, qua phần mềm VNEID đã phát hiện 607 lượt nghi nhiễm đi qua các chốt kiểm soát. Trong đó, có 406 lượt đi qua nhiều chốt nên thông tin thu thập bị trùng. Trên cơ sở đó, Công an TP đã xác minh được 199 trường hợp, còn 2 trường hợp đang xác minh. Trong số 199 trường hợp có 112 trường hợp là F0, gồm 78 trường hợp cách ly tại nhà, 34 trường hợp được cách ly tập trung, 52 trường hợp sau khi xác minh không phải F0, 35 trường hợp là F0 nhưng đã khỏi bệnh. Trong số 199 trường hợp xác minh, có 69 người được cấp giấy đi đường, 49 trường hợp không có giấy đi đường, 81 trường hợp được miễn giấy đi đường. Công an TP đã chỉ đạo thu hồi 11 giấy đi đường, 31 trường hợp không thuộc diện phải thu hồi, 14 trường hợp chưa thu hồi được do đang  cách ly,…

Liên quan đến Công văn số 3086 của UBND TP về thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan, đơn vị, nhà nước phù hợp với các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn TP, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Lâm Hùng Tấn đã trao đổi thêm một số thông tin tại buổi họp báo. Trả lời câu hỏi về việc các trường hợp F0 đã khỏi bệnh có được bố trí làm việc trực tiếp tại các cơ quan hay không, đồng chí Lâm Hùng Tấn cho biết, từ nay đến hết 30/9, chủ yếu bố trí cán bộ công chức đã đủ 2 liều vaccine làm việc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị. Từ 1/10 trở đi, ngoài cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã tiêm đủ 2 liều vaccine, các trường hợp khác nếu được cấp thẻ xanh vẫn được bố trí làm việc tại cơ quan, đơn vị. Không phải tất cả cán bộ, công chức, người lao động đã tiêm đủ 2 liều được bố trí việc làm việc tại trụ sở, mà theo lộ trình, các giai đoạn, từ 16 đến 30/9 cho bố trí không quá 1/3 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Lộ trình tiếp theo là bố trí  ½ số lượng (giai đoạn từ 1/10 đến hết 31/10/2021) hay 2/3 số lượng (giai đoạn từ 1/11/2021 đến hết 15/1/2022), trường hợp F0 đã khỏi bệnh, có thẻ xanh sẽ được bố trí làm việc tại các đơn vị. Đồng chí lưu ý, các trường hợp dù đã tiêm 2 liều vaccine vẫn phải xét nghiệm định kỳ và có kết quả âm tính mới được bố trí làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo