Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP

Giám sát dịch bệnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 31/1, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế TPHCM về phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Trước buổi làm việc, đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Sân bay Tân Sơn Nhất, cơ sở tiêm vaccine phòng chống Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán của Trung tâm Y tế Quận 3 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Theo dõi giám sát các biến thể có thể xuất hiện

Theo báo cáo của Sở Y tế TP,  nhằm sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đặt biệt chủ động ứng phó với biến chủng XBB mới trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Y tế đã tổ chức diễn tập công tác phòng chống, dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 13, đảm bảo sẵn sàng kích hoạt bệnh viện trong vòng 24 giờ.

Về tình hình dịch bệnh Covid-19 từ ngày 20 đến 26/1/2023) có 8 ca, giảm 16 ca so với tuần trước (24 ca). Tính đến ngày 26/1/2023, số ca nhập viện trong tuần qua là 9 ca (tăng 1 ca so với tuần trước đó).

Đối với dịch sốt xuất huyết, số ca nhập viện từ ngày 20 đến hết ngày 26/1/2023 là 271 ca (giảm 395 ca so với tuần trước nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023), trong đó có 82 ca lưu trú tại tỉnh khác chiếm tỷ lệ 30,26%. Tính đến hết ngày 26/1/2023, có 148 ca sốt xuất huyết Dengue đang điều trị tại bệnh viện (có 38 ca địa chỉ lưu trú tại tỉnh khác chiếm 25,68%), trong đó, có 15 ca nặng.

Riêng về công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, TP tổ chức Tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 xuyên Tết Quý Mão 2023 với 45 điểm tiêm tại 22 quận, huyện, TP Thủ Đức. Từ ngày 20 đến hết ngày 26/1/2023, tổng cộng đã tiêm cho 347 người.

TPHCM cũng đã thực hiện việc giám sát tất cả người nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng hàng hải, người có triệu chứng nghi ngờ sẽ được đưa đến khu vực cách ly tạm thời để khám sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ và lấy mẫu test nhanh Covid-19; đồng thời, duy trì việc giám sát các dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, bệnh cúm A (H5N1, H7N9), dịch bệnh khác…

Đề cập đến tình hình dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn xem đại dịch Covid-19 còn là mối quan ngại toàn cầu dù trước đây hy vọng năm 2023 không còn là mối đe dọa. Với diễn tiến hiện nay trên phạm vi toàn cầu, Covid-19 còn đáng lo ngại, đặc biệt hiện tượng liên tục xuất hiện biến thể mới của SAR-CoV-2. Trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, cần tiếp tục đảm bảo công tác tiêm chủng vaccine. Cùng với đó, theo dõi giám sát các biến thể có thể xuất hiện thời gian tới; theo dõi diễn tiến bệnh cảnh lâm sàng, đặc bệnh các chùm ca bệnh nặng xuất hiện tại các bệnh viện.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh Châu, một trong việc quan trọng nhất của ngành y tế TP là không được chủ quan, tiếp tục sẵn sàng đầy đủ các phương tiện từ vaccine đến chẩn đoán, điều trị để không bất ngờ khi số ca bệnh tăng trở lại.  Sở Y tế đã có công văn kiến nghị UBND TP tiếp tục duy trì Bệnh viện Dã chiến số 13 trong thời gian tới.

Các đại biểu tại buổi làm việc. Các đại biểu tại buổi làm việc.

Tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine phòng bệnh

Thay mặt đoàn công tác của Bộ Y tế, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Nguyễn Vũ Thượng đánh giá cao nỗ lực ngành y tế  TP đã có kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng trước và trong Tết để đáp ứng các tình huống có thể xảy ra.  

Đồng chí Nguyễn Vũ Thượng lưu ý, với dịch Covid-19, các biến thể luôn biến đổi, chúng ta đang theo dõi sát sao để kịp thời đối phó với các biến chủng, những biến thể gây quan ngại, đang được quan tâm hiện nay. Trước Tết Nguyên đán đến nay, dù dịch Covid-19 trong tầm kiểm soát, số ca, đặc biệt nhập viện giảm rõ ràng nhưng không thể chủ quan vì sau Tết việc giao lưu trở lại, nếu có biến thể xâm nhập chúng ta chưa phát hiện được có thể làm lây lan, đặc biệt tấn công người chưa tiêm vaccine, người có bệnh nền… Vì vậy, TPHCM cần có khuyến cáo mạnh mẽ các điểm du lịch, vui chơi, diễn ra lễ hội… để người dân mang khẩu trang khi đến nơi đông đúc. Với biện pháp này, nếu có các biến thể xuất hiện cũng sẽ giảm được tốc độ lây lan của chủng đó. Đồng thời, TP cần đẩy mạnh hơn truyền thông lợi ích và những nguy cơ liên quan vaccine phòng chống Covid-19,  để người dân hiểu rõ và tiêm vaccine đầy đủ.

Đối với bệnh sốt xuất huyết, dù số ca bệnh giảm nhưng vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm trước. Đồng chí Nguyễn Vũ Thượng cho rằng, thời điểm mùa khô là thời điểm thuận lợi để chúng ta chuẩn bị hết các phương án, tiếp tục kiểm soát tốt lăng quăng, muỗi. Đối với bệnh tay chân miệng, dù đang giảm nhưng sắp tới sẽ tăng lên theo quy luật hàng năm. Vì vậy, cần có khuyến cáo các biện pháp phòng chống bệnh cho trẻ.

Đề cập đến tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, đồng chí Nguyễn Vũ Thượng đề nghị ngành y tế TP cần rà soát mở rộng để tiêm vét, tiêm bù cho trẻ em, đảm bảo trẻ tiêm đủ các mũi tiêm chủng, tránh tình trạng không làm kỹ, sẽ xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

Nhấn mạnh đến việc giám sát các dịch bệnh truyền nhiễm nhằm phát hiện sớm các chủng gây bệnh, từ đó có đánh giá, dự báo và biện pháp phòng bệnh, đồng chí Nguyễn Vũ Thượng đề nghị, TP thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát hỗ trợ các địa phương, quận huyện, xã phường gặp khó khăn trong công tác này, để các địa phương có những điều chỉnh, khắc phục, chủ động hơn trong phòng chống dịch.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo