Biểu tượng Google Doodle Cải Lương hiện diện cả ngày hôm nay trên trang chủ Google tiếng Việt.(Thanhuytphcm.vn) - Nhân dịp Giỗ Tổ truyền thống ngành sân khấu và kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam 2020 (nhằm 12/8 Âm lịch), ngày 28/9, Google đổi biểu tượng trang chủ Google Tiếng Việt nhằm tôn vinh cải lương, bộ môn nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt Nam.
Biểu tượng Google Doodle Cải Lương hôm nay không chỉ tập trung khai thác hai diễn viên chính – “cặp đào - kép”, được xem là những nhân vật chính của sân khấu cải lương, mà còn thể hiện cả dàn nhạc công với những nhạc cụ đặc trưng như đàn bầu, đàn cò, đàn kìm, đàn tranh, tỳ bà, sáo, guitar phím lõm, góp phần làm nên cái hồn của bộ môn nghệ thuật biểu diễn này.
Ngoài sự thay đổi biểu tượng trang chủ, Google cũng hợp tác với Đài truyền hình TPHCM (HTV) đưa lên nền tảng YouTube bản độc quyền trọn vẹn vở cải lương kinh điển Tiếng trống Mê Linh. Đồng thời giới thiệu vở diễn đến không chỉ cộng đồng trong nước mà còn tất cả kiều bào trên khắp thế giới thông qua trang web Google Doodles. Khi truy cập trang giới thiệu về Doodle Cải Lương, người xem có thể thưởng thức trực tiếp vở diễn này. Tiếng trống Mê Linh của đoàn Thanh Minh được công diễn lần đầu vào năm 1977, thu hút được sự quan tâm rất lớn của công chúng. Năm 1978, cùng với Bên cầu dệt lụa, Tiếng trống Mê Linh được HTV chọn ghi hình, là những vở cải lương đầu tiên được phát trên sóng truyền hình tại TP sau ngày đất nước thống nhất. Vở được đạo diễn NSƯT Nguyễn Văn Để (Diên An) thực hiện với sự tham gia diễn xuất của dàn nghệ sĩ cải lương tài năng hàng đầu: Thanh Nga, Thanh Sang, Văn Ngà, Bảo Quốc, Hùng Minh…
Chiến dịch tôn vinh cải lương này được sự hưởng ứng của nhiều nghệ sĩ cải lương, người nổi tiếng trên các lĩnh vực, các nhà sáng tạo nội dung YouTube, và các đơn vị khác. Các nghệ sĩ tên tuổi ở nhiều lĩnh vực như: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Quế Trân, ca sĩ Phương Mỹ Chi, Chi Pu, diễn viên Diệu Nhi… chia sẻ về tình yêu, kỷ niệm gắn với cải lương trên kênh mạng xã hội của mình và thực hiện nhiều nội dung quảng bá cải lương trên kênh YouTube. Dịp này, HTV cũng đăng tải lên YouTube 2 vở cải lương kinh điển có bản quyền khác là Bên cầu dệt lụa và Tô Ánh Nguyệt. Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa chính thức thành lập kênh YouTube và đăng tải 2 trích đoạn cải lương nổi tiếng của mình trong những năm qua là Chiến binh và Hiu hiu gió bấc.
Việc số hóa và đưa những tác phẩm kinh điển lên YouTube trong chiến dịch lần này nhằm phát huy vai trò của nền tảng này trong việc góp phần mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp khán giả dễ dàng thưởng thức bất cứ lúc nào, đồng thời cũng giúp bảo tồn những thước phim có giá trị văn hóa - lịch sử trên nền tảng số. Gắn bó cả cuộc đời với nghệ thuật cải lương, NSND Bạch Tuyết đánh giá rằng việc số hóa và ứng dụng công nghệ vào bảo tồn, giữ gìn di sản cải lương là xu thế, trong đó việc tôn vinh và hỗ trợ quảng bá cải lương của Google là rất đáng quý: “Chúng ta thấy giới trẻ tìm kiếm thông tin trên Google diễn ra mọi lúc mọi nơi. Tôi tin rằng các bạn vừa ngạc nhiên vừa tự hào khi nhìn thấy biểu tượng sân khấu dân tộc hiện diện trên trang chủ. Với thói quen thích tìm tòi, khám phá của những người trẻ, các bạn ấy sẽ chủ động tìm về cội nguồn, để hiểu và yêu hơn loại hình nghệ thuật cao quý này”.
Những hoạt động này nằm trong chuỗi dự án quảng bá các giá trị Văn hóa, Nghệ thuật, Danh nhân, Thiên nhiên đặc sắc của Việt Nam bằng Google Doodles – những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hay Google Tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng đất nước hay nhân loại. Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn), từ năm 2003 đến nay, đã có nhiều tác phẩm Doodle tôn vinh nét văn hoá đặc trưng Việt Nam cũng như kỷ niệm những ngày lễ truyền thống như: Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc khánh, các nhân vật đặc biệt như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà thơ Xuân Quỳnh, hoạ sĩ Bùi Xuân Phái…