Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

HĐND TPHCM và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục tăng cường hợp tác thương mại và giao lưu nhân dân

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên tiếp đồng chí Phương Xuân Minh

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 1/12, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên đã có buổi tiếp đồng chí Phương Xuân Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Trung Quốc. Hai bên nỗ lực thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Về cấp độ địa phương, hiện nay, TPHCM đang có quan hệ hữu nghị hợp tác với 8 địa phương Trung Quốc, trong đó có Khu Tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (tháng 9/2015). Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế, TPHCM rất quan tâm duy trì, củng cố và tăng cường quan hệ với các địa phương của Trung Quốc thông qua nhiều hoạt động giao lưu, tiếp xúc với các hình thức linh hoạt…

Hoạt động giao lưu trao đổi đoàn các cấp giữa TPHCM và các địa phương Trung Quốc diễn ra hết sức sôi nổi. Nổi bật, từ ngày 13 đến 18/11 vừa qua, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM thăm và làm việc tại Thành phố Thượng Hải và tỉnh Quảng Đông. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, đã tiếp thêm động lực quan trọng cho quan hệ giữa Thành phố và các địa phương của Trung Quốc trong thời gian tới.

Đặc biệt là ngày 16/11 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã tiếp đồng chí Huy Quốc Hoa, Phó Chủ tịch Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đến thăm và làm việc tại Thành phố, trong thời điểm kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương, hiện thực hóa tiềm năng hợp tác giữa hai bên.

Giới thiệu với đoàn về TPHCM, hoạt động của HĐND TP, đồng chí Phạm Thành Kiên cho biết, Trung Quốc hiện cũng là một trong những đối tác thương mại lớn của Thành phố, đứng thứ 17/120 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp trên địa bàn Thành phố. Lũy kế, đến nay, các nhà đầu tư Trung Quốc có 542 dự án tại Thành phố, với tổng vốn đầu tư hơn 290 triệu USD. Đồng chí Phạm Thành Kiên mong rằng sau chuyến thăm, đồng chí Phương Xuân Minh sẽ tuyên truyền vận động nhà đầu tư của tỉnh đến tìm hiểu đầu tư tại TPHCM; đồng thời, mong thời gian tới, HĐND TPHCM và Nhân đại Quảng Tây sẽ có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, tích cực giao lưu kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử đóng góp thiết thực thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam không ngừng phát triển.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Đồng chí Phương Xuân Minh khẳng định, các địa phương của Trung Quốc mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với TPHCM. Tỉnh Quảng tây có vai trò quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện hai nước ở cấp địa phương. TPHCM rất được các địa phương của Trung Quốc quan tâm và ngưỡng mộ sự phát triển của TP. Việt Nam có đường biên giới giáp với tỉnh Quảng Tây, hai bên có nhiều nét tương đồng như khí hậu, nguồn tài nguyên, cơ bản giống nhau. Giữa TPHCM và tỉnh Quảng Tây đã ký kết hợp tác từ năm 2015, tuy nhiên, 2 năm qua bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và sự giao lưu hợp tác giữa hai địa phương sẽ được tăng cường hơn sau dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc đến đầu tư tại Việt Nam. Đồng chí Phương Xuân Minh hy vọng HĐND TPHCM và tỉnh Quảng Tây sẽ tăng cường quan hệ giao lưu và trao đổi thông tin, xúc tiến giao lưu hợp tác thương mại, giao lưu nhân dân.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo