Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh dễ tiếp cận, phổ biến sâu rộng tới các tầng lớp Nhân dân

Đảng ủy Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Cần Giờ chú trọng xây dựng không gian Văn hóa Hồ Chí Minh gắn với công nhân.

(Thanhuytphcm.vn) - Xác định việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh góp phần làm cho mọi người hiểu biết sâu sắc về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vừa khẳng định sức mạnh của văn hóa Việt Nam,… Thời gian qua, tại huyện Cần Giờ việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh với nhiều hình thức và hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực, cách làm sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng tiếp cận, thụ hưởng, đã góp phần lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đa số các cơ quan, đơn vị và nhiều cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện đã triển khai nhiệm vụ chính trị quan trọng này trong toàn đơn vị và rộng rãi trong nhân dân bằng cách thiết lập các không gian giới thiệu về sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: triển lãm hình ảnh, hiện vật, các tác phẩm văn học, nghệ thuật (sách, báo, tạp chí...); những tập thể, cá nhân điển trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại trụ sở làm việc, phòng họp, phòng truyền thống của đơn vị; đảm bảo bố trí nơi trang trọng, thuận tiện cho việc tiếp cận, tìm hiểu của cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Đặc biệt, nhiều đơn vị đã sáng tạo trong việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh bằng cách kèm đường link hình ảnh, các bài viết, đoạn phim ngắn giới thiệu, chia sẻ những mô hình, cách làm trong học tập và làm theo Bác. Ngoài ra, thông qua việc đưa những câu nói, lời dạy của Bác lên các bảng treo tại trụ sở, phòng làm việc, phòng tiếp dân nhằm nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phong cách sống và làm việc theo gương Bác.

Một số đơn vị đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, triển lãm hình ảnh, tổ chức các hội nghị chuyên đề, các hoạt động trồng cây nhớ Bác để tuyên truyền việc xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Một số đơn vị thì lựa chọn những phần việc cụ thể học tập theo đạo đức, phong cách của Người như: tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, người khó khăn; ra quân tổng vệ sinh bảo vệ môi trường; quan tâm giải quyết kịp thời những bức xúc của Nhân dân…

Một góc Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại UBND xã Long Hòa Một góc Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại UBND xã Long Hòa

Tại xã Long Hòa, việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện việc xây dựng không gian trưng bày, triển lãm đến các cơ sở tôn giáo. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng, hoàn thành 17 không gian văn hóa Hồ Chí Minh; có khoảng 3.235 lượt cán bộ, đảng viên, người dân, học sinh,… đến tham quan, tìm hiểu tại các không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đặc biệt, không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại 2 cơ sở tôn giáo được sự đồng tình, thống nhất và quan tâm của chức sắc, chức việc và các tín đồ tôn giáo.

Tại Nhà thiếu nhi huyện Cần Giờ, các đơn vị trường học đã xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh thông qua việc triển lãm các hình ảnh Bác Hồ với thiếu nhi, thể hiện những sự kiện, hoạt động, tình cảm của Bác hồ dành cho thiếu nhi; trưng bày các tư liệu về Bác Hồ (sách, tập bài hát, đĩa nhạc); không gian văn hóa Hồ Chí Minh trực tuyến với kho dữ liệu tổng hợp phục vụ việc truy cập thông tin từ điện thoại, máy tính đã thu hút nhiều em thiếu nhi tham quan, tìm hiểu.

Chia sẻ thêm về các hình thức tuyên truyền không gian văn hóa Hồ Chí Minh, đồng chí Đoàn Thị Ngọc Cẩm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, bên cạnh việc xây dựng không gian trưng bày, triển lãm, tại trụ sở, huyện cũng tạo chuyên mục “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội như fanpage, facebook, zalo, youtube... Đặc biệt, tích cực thực hiện việc đẩy mạnh tuyên tuyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật đạt giải về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...  xem đây là kênh quan trọng để hình thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh dễ tiếp cận, phổ biến sâu rộng tới đông đảo các tầng lớp Nhân dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên...

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của Hội Cựu chiến binh thị trấn Cần Thạnh Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của Hội Cựu chiến binh thị trấn Cần Thạnh

Để phát huy giá trị không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong thời gian tới, đồng chí Đoàn Thị Ngọc Cẩm chia sẻ, việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh được huyện Cần Giờ xác định là nhiệm vụ chung, thường xuyên, liên tục và kéo dài. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã, thị trấn cần quan tâm triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến từng ấp, khu phố, tại các cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân với mục tiêu: mỗi tổ chức cơ sở Đảng, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi ấp, khu phố… phải thực sự là một không gian văn hóa Hồ Chí Minh thu nhỏ.

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Cần Giờ đã hình thành và từng bước hoàn thiện, bước đầu đã có những kết quả nhất định, góp phần tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường. Đặc biệt, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hoá, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện theo các tiêu chí về xây dựng đời sống văn hóa gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” – đồng chí Đoàn Thị Ngọc Cẩm khẳng định.

Thanh Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo