Thứ Hai, ngày 10 tháng 2 năm 2025

Hỗ trợ, chuyển đổi, phát triển vận tải hành khách công cộng theo hướng giao thông xanh

Quang cảnh chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/12, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TP” với chủ đề “Chính sách hỗ trợ, chuyển đổi, phát triển vận tải hành khách công cộng theo hướng giao thông xanh”.

Từng bước hạn chế phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm

Tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Võ Khánh Hưng cho biết, TP đặt mục tiêu và cột mốc 2030 phủ xanh 100% xe buýt điện. Mục tiêu này sớm hơn nhiều so với chỉ tiêu quy định tại Quyết định số 876 của Thủ tướng đến năm 2050 cũng như Kế hoạch của UBND TP Hà Nội đặt ra đến năm 2035, chắc chắn thách thức sẽ rất lớn.

Theo đồng chí Võ Khánh Hưng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, để giảm ô nhiễm môi trường không khí, giảm thiệt hại về người và nâng cao chất lượng cuộc sống trên địa bàn TP, qua số liệu quan trắc cho thấy, trong năm 2024 lượng phát thải của hệ thống xe buýt trên địa bàn TP, với 553.299 tấn CO2, đến năm 2030, với số lượng phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt tăng hơn 50% so với hiện nay, vấn nạn ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông của TP trở nên trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân và gây thiệt hại kinh tế cho TP.

Hiện nay, đoàn phương tiện hoạt động xe buýt tại TPHCM hiện có 2.209 xe, sử dụng 2 loại nhiên liệu là Diesel và CNG. Trong đó, có 696 xe điện, CNG, chiếm 31,5% tổng số phương tiện. Như vậy, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel cần chuyển đổi chiếm khoảng 69,5%, đồng thời đoàn phương tiện này hầu hết đã được đầu tư đưa vào sử dụng nhiều năm, hết vòng đời dự án thuận tiện triển khai kỳ đầu tư tiếp theo thông qua hình thức đấu thầu khai thác tuyến xe buýt.

“Mục tiêu chọn loại phương tiện xe buýt hoạt động trên địa bàn TP sử dụng điện, năng lượng xanh được xem xét kỹ lưỡng về mức phát thải, nguồn cung phương tiện, khả năng chủ động nguồn năng lượng, nhiên liệu, hạ tầng trạm sạc, trạm nạp; đồng thời, nghiên cứu mô hình, kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, tham vấn ý kiến các nhà khoa học. Từ đó xác định, xe buýt sử dụng điện là phương tiện tối ưu trong giai đoạn chuyển đổi xanh trong 15 năm tới” - đồng chí Võ Khánh Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Võ Khánh Hưng, xuất phát từ việc TPHCM luôn đi trước về trước, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và với cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98/2023/QH15, TP sẽ ban hành các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt phù hợp và đáng mong đợi. Do vậy, đồng chí Võ Khánh Hưng tin rằng từ năm 2030, 100% xe buýt trên địa bàn TP sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đến cuối tháng 12 /2024, sau thời gian chờ đợi khá lâu, tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đã đi vào vận hành, vai trò kết nối mạng của xe buýt lại càng rõ nét, cụ thể là 17 tuyến xe buýt thu gom, kết nối với tuyến Metro số 1, đã được đầu tư mới 100% và bằng loại xe điện do Công ty Phương Trang trúng thầu đảm nhận, là một điểm nổi bật. Càng có ý nghĩa, khi trong tháng vận hành đầu tiên này, Chính quyền TP đã đề xuất HĐND thông qua miễn phí 100% vé đi lại cho cư dân nhằm thu hút khách.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TPHCM Lê Trung Tính hy vọng trong thời gian tới, TP sẽ nhanh chóng tiếp tục ban hành một số chính sách đột phá theo Nghị quyết 98/2023/QH15, nhằm hỗ trợ cho hệ thống VTHKCC một cách mạnh mẽ và liên tục, tạo điều kiện cho VTHKCC phát triển một cách bền vững, bằng cách cho phục hồi và phát triển chủ trương thiết lập các tuyến đường ưu tiên và sau đó là dành riêng cho xe buýt; đồng thời tiến tới từng bước hạn chế phương tiện cá nhân đi vào khu vực trung tâm, để góp phần chống kẹt xe nội thị và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Để VTHKCC hoạt động hiệu quả trong bối cảnh người dân sử dụng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng, để “xanh hóa” xe buýt kể từ năm 2025 đến 2030, đồng chí Võ Khánh Hưng cho rằng, TP chuyển đổi sang hệ thống xe buýt điện không chỉ đơn thuần là mua sắm xe buýt mới. Việc điện khí hóa đòi hỏi phải xem xét lại toàn bộ hoạt động của xe buýt: mua sắm, sạc, vận hành, bảo trì và đào tạo lái xe. Việc này đòi hỏi một lộ trình chuyển đổi cụ thể, kết hợp các nghiên cứu về lựa chọn công nghệ và mô hình tài chính phù hợp; triển khai thực hiện từng bước theo từng giai đoạn để đảm bảo tiết kiệm và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Kết luận tại chương trình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Huỳnh Thanh Hùng cho rằng, TP cần ban hành tiêu chí, trình tự, thủ tục thực hiện chính sách kiểm soát khí thải phương tiện giao thông; chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi, lộ trình thực hiện kiểm soát khí thải phương tiện giao thông (theo định tại điểm a,b khoản 13 Điều 6 NQ98 của Quốc hội). Do đó, đề nghị Sở Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cho TP các giải pháp về phát triển giao thông xanh nhằm góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Với dự kiến Kế hoạch chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, cho thấy khối lượng công việc rất lớn, bao gồm phương tiện VTHKCC, xe buýt, taxi, taxi công nghệ, xe máy, xe máy công nghệ… Chính vì vậy, đồng chí Huỳnh Thanh Hùng cho rằng trong giai đoạn trước mắt, Sở Giao thông Vận tải cần tập trung tham mưu TP thực hiện chính sách chuyển đổi đối với phương tiện VTHKCC, làm cơ sở để tiếp tục chuyển đổi các phương tiện khác.

Đồng thời, cần nghiên cứu lộ trình thực hiện phù hợp trên cơ sở ý kiến góp ý từ các chuyên gia, các sở ngành, quận - huyện, Hiệp hội vận tải ô tô hành khách… để đạt được mục tiêu tất cả hoạt động của VTHKCC trên địa bàn TP đều sử dụng năng lượng sạch trong thời gian tới.

Sở Giao thông Vận tải cần tiếp tục rà soát, tham mưu cho TP vấn đề xây dựng các công trình và hạ tầng giao thông xanh, đây là một yếu tố không thể thiếu khi thực hiện Đề án chuyển đổi với phương tiện vận chuyển hành khách công cộng từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29/2024/NQ-HĐND của HĐND TP về chính sách hỗ trợ người sử dụng phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện và chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động VTHKCC bằng xe buýt, tàu điện trên địa bàn TP. Từ đó, khuyến khích người dân, hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông vào nội đô TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo