Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực y tế

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải trao học bổng khuyến học Dương Quang Trung cho Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 6/2, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai. Đến dự có đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; đại diện các sở, ban, ngành của TP.

Buổi tọa đàm được tổ chức nhằm góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 01 của Thành ủy TPHCM về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP giai đoạn 2020 – 2035.

“Săn” sinh viên giỏi ngay từ trường đại học

Tại buổi tọa đàm, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đề xuất, hiến kế các nội dung liên quan đến chủ trương, chính sách của TP trong đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế để thực hiện định hướng phát triển của TP là trung tâm y tế lớn nhất của cả khu vực phía Nam và trở thành trung tâm điều trị bệnh của khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, đề xuất đối với chủ trương đưa bác sĩ mới tốt nghiệp thực hành tại các bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế cơ sở…

Các ý kiến cho rằng, TP cần đầu tư cơ sở vật chất, tạo môi trường học tập, làm việc tốt cho sinh viên y khoa cũng như các bác sĩ tại các cơ sở y tế, nhất là y tế tuyến cơ sở. Theo sinh viên Trương Đăng Quang, TP cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại y tế tuyến cơ sở; từ đó, tạo thêm sự yên tâm, niềm tin cho sinh viên thực tập tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế là có thể phát triển chuyên môn của mình khi về y tế cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại chương trình Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại chương trình

Các đại biểu đề xuất, để phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai cần sớm đặt ra các tiêu chí ngay để những người có dự định tham gia chương trình có định hướng học tập. Nên có định hướng rõ ràng thông qua mô tả vị trí việc làm và yêu cầu cho vị trí đó. Theo sinh viên Nguyễn Quốc Hưng, cần có kênh thông tin, trang website giới thiệu chương trình phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai để sinh viên biết chủ động tham gia. Trang web nêu rõ các tiêu chí của chương trình để sinh viên phấn đấu thực hiện các tiêu chí này.

GS.TS Ngô Minh Xuân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, TP cần có chính sách hỗ trợ sinh viên có thành tích xuất sắc ngay từ những năm đầu để các em tập trung rèn luyện và sẵn sàng cống hiến khi tốt nghiệp.

Cũng về nội dung này, PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nhấn mạnh đến việc “săn” sinh viên giỏi ngay từ trường đại học. Theo đó, những bệnh viện công lập đã tự chủ tài chính và cần nguồn lực có thể “đặt hàng” luôn sinh viên ngay từ năm 3, khi thấy các em có tiềm năng với điều kiện khi ra trường sẽ về đó làm việc. Cần có chủ trương bệnh viện kết hợp nhà trường để thực hiện nội dung này.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp, với các bệnh viện quận, huyện, trạm y tế đòi hỏi có chính sách sớm cho các em ngay từ khi còn là sinh viên, để các em thấy mình được “nuôi”, được đào tạo và phát triển từ  y tế cơ sở.

Nhiều ý kiến đề xuất, với ngành y mà thu hút sinh viên xuất sắc thì khó do đặc thù chương trình học rất nặng, vì vậy có thể xem xét lại tiêu chuẩn thu hút tài năng trẻ đối với lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ để thu hút được nhiều nguồn nhân lực y tế.

Sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu tại chương trình Sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu tại chương trình

Cùng với xem xét mức lương tối thiểu để hỗ trợ, thu hút được tài năng trẻ, cần có hành lang pháp lý cho rõ ràng để tài năng yên tâm cống hiến cho cộng đồng, TP. Bên cạnh đó, thường xuyên thăm hỏi, động viên để giữ chân tài năng trẻ tại y tế tuyến cơ sở.

Xây dựng đề án nhánh sát với thực tiễn của đơn vị

Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Lê Thị Thanh Thúy cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, TP đã ban hành chủ trương để thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ nhằm bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn cán bộ, chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực phục vụ cho sự phát triển của đất nước nói chung và TP nói riêng. TPHCM là một trung tâm y tế lớn nhất của cả khu vực phía Nam và bắt đầu trở thành trung tâm điều trị bệnh của khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là định hướng phát triển của TP trong thời gian tới. Tuy nhiên, nguồn lực y bác sĩ và nhân viên chăm sóc y tế hiện nay, chưa đủ đáp ứng theo yêu cầu vì vậy, cần đào tạo nhân lực y tế có phẩm chất và năng lực hội nhập quốc tế, nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến vào bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Việc thu hút sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc trong ngành y cần được chú trọng nhiều hơn; để từ đó tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý của ngành y là điều hết sức quan trọng; để thực hiện thành công định hướng phát triển của TP trở thành trung tâm điều trị bệnh của khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết tại buổi tọa đàm. Chia sẻ về một số chủ trương, định hướng về phát triển TP, đồng chí Nguyễn Hồ Hải lưu ý, khi triển khai Đề án 01 cần làm sao để nội dung đi tới từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Nhấn mạnh đến một số mục tiêu của Đề án 01, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị, Ban Tổ chức Thành ủy và Sở Nội vụ TP tiếp tục tham mưu các chính sách để thực hiện hiệu quả Đề án này. TP sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của sinh viên, giảng viên ở các lĩnh vực khác để có thêm các góc nhìn khác nhau.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, Đề án số 01 chỉ là chương trình khung của TP, đồng chí đề nghị riêng ở lĩnh vực y tế, Sở Y tế phải có đề án thực hiện Đề án này cho phù hợp. Sở Y tế và Trường  Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tích cực triển khai thực hiện Đề án số 01; xây dựng đề án nhánh sát với thực tiễn và nhu cầu của đơn vị, ngành mình.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhắc lại định hướng phát triển của ngành y tế TP; đồng thời đánh giá, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã có một số chương trình đào tạo hay như chương trình đào tạo Khoa Y Việt - Đức, góp phần phát triển mũi nhọn chuyên sâu của ngành y tế TP, phát triển nhân lực y tế chất lượng cao.

Nhấn mạnh đến Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng chí Nguyễn Hồ Hải mong muốn lãnh đạo nhà trường nêu các đề xuất, mong muốn của mình để Thành ủy tổng hợp báo cáo với Đảng đoàn Quốc hội đưa ra chính sách cho việc đào tạo y tế kỹ thuật cao. Đồng chí tin tưởng, sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với nhiệt huyết tuổi trẻ, với kỹ năng, kiến thức được học tại trường, với tâm huyết đã chọn ngành y, sẽ cố gắng học tốt, giỏi, tham gia tích cực hoạt động xã hội, tự trang bị kỹ năng sống, có lý tưởng sống cao đẹp và hoài bão để phát triển bản thân.

Dịp này, đại diện Thường trực Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã trao 10 suất học bổng khuyến học Dương Quang Trung cho Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (tổng giá trị 50 triệu đồng).

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo