Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Học tập và làm theo Bác từ những điều bình dị, gần gũi hàng ngày

Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Lê Thanh Liêm chúc mừng các tập thể, cá nhân.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 19/5, Thành ủy TPHCM tổ chức Lễ biểu dương 118 tập thể và 184 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 - 2023.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương  khu vực miền Nam.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Lê Thanh Liêm, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Bí thư Quận ủy Quận 1;…

Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Trần Kim Yến trao Bằng khen và tặng hoa cho các tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Trần Kim Yến trao Bằng khen và tặng hoa cho các tập thể, cá nhân.

Trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn TP ngày càng trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh ngày càng lan rộng, thấm sâu, hòa quyện với truyền thống yêu nước, thương nòi.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, từ thực tiễn cuộc sống, học tập, lao động và làm việc, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã lan tỏa mạnh mẽ đến toàn xã hội. Ở đâu chúng ta cũng có thể thấy một tinh thần chung sức vượt khó, nhất là thời kỳ cả TP cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19 và chung sức vượt khó, tập trung khắc phục hậu quả của đại dịch để lại.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chúc mừng thầy giáo Nguyễn Văn Thanh, Trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu một trong những gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Văn Nên chúc mừng thầy giáo Nguyễn Văn Thanh, Trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, một trong những gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, đối với hệ thống chính trị trong suốt thời gian qua, từng địa phương, cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều tấm gương tận tâm, tận tụy, làm hết việc không hết giờ. Nhiều người đã nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đội ngũ thầy thuốc, lực lượng vũ trang từ TP đến tận cơ sở.

Đồng chí Phan Văn Mãi và đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê chúc mừng các tập thể, cá nhân. Đồng chí Phan Văn Mãi và đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê chúc mừng các tập thể, cá nhân.

Trân trọng ghi nhận và cảm ơn, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu được tuyên dương tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Có thể nói 118 tập thể và 184 cá nhân có thành tích xuất sắc được tuyên dương hôm nay là những đóa hoa tươi thắm, tiêu biểu. Trong vườn hoa đầy hương sắc của chúng ta, còn rất nhiều bông hoa ngày đêm lặng lẽ tỏa hương và mang mật ngọt cho đời. Điều đó chúng ta vô cùng trân trọng”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu và đồng chí Đặng Mạnh Trung chúc mừng các tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu và đồng chí Đặng Mạnh Trung chúc mừng các tập thể, cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, mỗi tập thể và cá nhân hôm nay đã mang đến cho chúng ta từng câu chuyện đẹp, truyền cảm hứng rất sống động về tinh thần lao động, học tập, làm việc, cống hiến; thể hiện ý chí quyết tâm, nghị lực phi thường, bản lĩnh sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều câu chuyện cảm động về lòng trắc ẩn, tình yêu  thương con người, trách nhiệm đối với nhân dân và xã hội đã góp phần cho cuộc sống của TP ngày càng đẹp hơn, văn minh hơn, nhân ái hơn, nghĩa tình hơn.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ và đồng chí Dương Ngọc Hải chúc mừng các tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ và đồng chí Dương Ngọc Hải chúc mừng các tập thể, cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự tri ân đến các đồng chí, đồng bào, bà con ta đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài, luôn hướng về quê hương, xứ sở. Nhiều người đã âm thầm cống hiến tận tâm, tận tụy, nói lời hay, viết ý đẹp, làm những điều tốt, việc tử tế, bình dị, vô tư, trong sáng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu và đồng chí Tô Thị Bích Châu chúc mừng các tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu và đồng chí Tô Thị Bích Châu chúc mừng các tập thể, cá nhân.

Tạo sự lan tỏa tích cực, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, để tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Tiếp tục quán triệt và tập trung làm tốt 3 nội dung: học tập, làm theo và nêu gương Bác. “Học tập và làm theo Bác từ những điều bình dị, gần gũi hàng ngày cho mỗi cán bộ, đảng viên để lan tỏa đến người dân, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, tạo sự lan tỏa tích cực, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, ý thức công dân, khát vọng cống hiến hết lòng, hết sức phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ và học sinh, sinh viên hiện nay” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ và đồng chí Dương Ngọc Hải chúc mừng các tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ và đồng chí Dương Ngọc Hải chúc mừng các tập thể, cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới và đa dạng hóa việc tổ chức xây dựng các phong trào thi đua yêu nước. Cần đúc kết, nhân rộng những mô hình tiêu biểu, sáng tạo trong nhân dân để ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lao động sản xuất và học tập, nghiên cứu, phát huy sáng tạo, sáng kiến, tu dưỡng bản thân, rèn luyện phẩm chất đạo đức. Tập trung thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, chủ động phát hiện và kịp thời biểu dương những tấm gương thầm lặng và cao cả trong đời sống xã hội như chúng ta đã từng làm.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Đặng Mạnh Trung chúc mừng các tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Đặng Mạnh Trung chúc mừng các tập thể, cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý phải đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, trước hết đó là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp của TP; gắn việc học tập và làm theo Bác với việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, vô cảm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tự diễn biến, tự chuyển hóa. Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, làm tốt công tác dân vận. “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức hăng say thi đua lao động, làm việc, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung gắn với cụ thể hóa thực hiện Kết luận số 14 của Bộ Chính trị và Kết luận số 124 của Thành ủy về khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn  Hiếu và đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê chúc mừng các tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu và đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê chúc mừng các tập thể, cá nhân.

Phát huy mạnh mẽ sức mạnh khối đại đoàn kết

Để tập trung thực hiện, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những sai phạm từng sớm, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi tiêu cực. Khắc phục có hiệu quả những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của một số ít cán bộ, đảng viên hiện nay. Điều này trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các tổ chức. Ở đâu, còn cán bộ mà chưa làm tốt, chưa làm đúng công việc được giao phải phát hiện uốn nắn, phê bình, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo nguyên tắc của Đảng và nếu có vi phạm nghiêm trọng thì xử lý theo pháp luật của Nhà nước không khoan nhượng.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện có hiệu quả chuyên đề 2023 là “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam tại TPHCM” gắn với việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thực chất; đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng và hành động tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ và đồng chí Trần Kim Yến chúc mừng các tập thể, cá nhân. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ và đồng chí Trần Kim Yến chúc mừng các tập thể, cá nhân.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 31 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Quốc hội cũng sẽ ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách vượt trội và thí điểm trên nhiều lĩnh vực để TPHCM tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn đọng, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển nhanh và bền vững. “Chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội và khó khăn, thách thức ở phía trước. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm cần phải phát huy mạnh mẽ sức mạnh của hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân của TP, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, công chức, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, để mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người làm đúng và làm tốt việc phải làm của mình vì sự nghiệp chung, sự nghiệp phát triển TP, TP vì cả nước” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, mỗi lần sơ kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng ta lại có thêm niềm tin, nghị lực, bản lĩnh, sức sống, sức chiến đấu để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP thực hiện ước nguyện của Bác Hồ. Đó là xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn và thực hiện khát vọng xây dựng TPHCM phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng ngày càng có nhiều tấm gương sáng được tuyên dương hơn nữa, góp phần tạo nên nét đẹp truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của TP mang tên Bác Hồ kính yêu, TP Anh hùng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo