Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Hội nghị lắng nghe và tiếp thu nguyện vọng, góp ý của Nhân dân đối với Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tô Đại Phong phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 3/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 6 và Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp tổ chức hội nghị lắng nghe và tiếp thu nguyện vọng, góp ý của Nhân dân đối với Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp. Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Bạch Mai, Thành uỷ viên, Phó Trưởng ban Thường trực Dân vận Thành ủy TPHCM; Tô Đại Phong, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP; Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng TPHCM cần quan tâm đến chính sách dân tộc, nhất là ngôn ngữ Chăm, Hoa, Khmer. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bằng tiếng dân tộc… 

Đại biểu Lê Tấn Hoàng, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 6 cho rằng TP cần quan tâm đào tạo chuyên sâu cho cán bộ văn hóa ở cơ sở; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào quá trình xã hội hoá về lĩnh vực văn hóa. Bên cạnh đó, cần rà soát, đánh giá hệ thống các thiết chế văn hóa hiện nay, đặc biệt là ở cấp phường. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng phê bình lý luận văn học nghệ thuật, tiếp tục đổi mới và nâng chất chương trình phê bình lý luận văn học trên Đài Truyền hình TP.

Theo đại biểu Lê Tấn Hoàng, hiện nay trên địa bàn TP chưa có công trình văn hóa xứng tầm với vị trí, vai trò quan trọng, đầu tàu văn hóa của cả nước. Do vậy, TP cần khai thác và xây dựng các công trình văn hoá tại Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TPHCM (Quận 9, TPHCM).

Đại biểu Lê Thị Thanh Nhã (Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 6) cho rằng TP cần xây dựng các thiết chế văn hoá tại các khu lưu trú công nhân, nhất là phải tổ chức các hoạt động ngoài giờ để cho công nhân có điều kiện thụ hưởng. Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ ngành văn hoá tại các phường, xã, thị trấn…

Đối với công tác dân vận và MTTQ, các đại biểu cho rằng các cấp ủy Đảng cần tiếp tục phối hợp MTTQ để lấy ý kiến Nhân dân đối với các vấn đề nóng, gây bức xúc trong Nhân dân; giải quyết dứt điểm vấn đề người dân quan tâm; tăng cường giám sát của MTTQ đối với Đảng và chính quyền…

Để làm tốt công tác dân vận của Đảng, của Chính quyền trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, nhiều ý kiến đề nghị cấp ủy các cấp cần phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương; phối hợp MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tham mưu các giải pháp để phát huy vai trò của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tập trung vào giải quyết những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân...

Đại biểu Phan Thị Lan, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 6 đề nghị cần sắp xếp tổ chức bộ máy, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác dân vận, cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận phải có tâm, đạo đức trong sáng, “nói đi đôi với làm”. Nâng cao chất lượng công tác dân vận của Đảng, công tác dân và của chính quyền các cấp, góp phần củng cố niềm tin Nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền TP.

Đại biểu Phan Thị Lan, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 6 phát biểu tại hội nghị. Đại biểu Phan Thị Lan, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 6 phát biểu tại hội nghị.

Kết luận tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Tô Đại Phong ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu góp ý tại hội nghị; nhấn mạnh những ý kiến là cứ liệu cần thiết để Ban biên soạn lắng nghe, xem xét, hệ thống hóa vấn đề để góp phần hoàn thiện dự thảo văn kiện.

Trao đổi với các đại biểu về vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Tô Đại Phong cho rằng đây là một trong những nội dung Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP cần phải xác định, chỉ rõ trách nhiệm nêu gương, thực chất sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo phải lan toả, qua đó tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Đối với công tác dân tộc, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tô Đại Phong nhấn mạnh: TP cần quan tâm đánh giá, thực thi chính sách dân tộc, trong đó công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước cho đồng bào dân tộc phải trọng tâm, trọng điểm. “Muốn thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền đến người dân tộc, thì cán bộ phải hiểu, đọc được các tiếng dân tộc”- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tô Đại Phong nhấn mạnh.

Về đề án phát triển văn hóa, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Tô Đại Phong nhấn mạnh: văn hoá phải được đặt ngang bằng với sự phát triển kinh tế. “Để xây dựng văn hoá phát triển bền vững, TP phải đầu tư cho con người, phát triển con người chính là đầu tư cho sự phát triển.”- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Tô Đại Phong khẳng định.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo