Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Hội thảo Khoa học Quốc gia “70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và bài học cho công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay”

Các đại biểu tham dự Hội thảo Khoa học Quốc gia “70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và bài học cho công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay”

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 3/5, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Đại học Quốc gia TPHCM phối hợp Trường Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và bài học cho công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay”.

Phát biểu tại Hội thảo, Tiến sĩ Đỗ Đại Thắng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, hội thảo hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và  chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Quốc gia TPHCM (27/1/1995 - 27/1/2025).

Đây là dịp để các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, giáo viên trao đổi, thảo luận về giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ; từ đó kế thừa, áp dụng, đề xuất một số giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử, môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên. Cùng với đó là giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy truyền thống của cha anh, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Cùng với phiên toàn thể, hội thảo còn có 3 phiên thảo luận tại các tiểu ban, đi sâu thảo luận 3 chủ đề chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng son; Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sứ mệnh kế thừa và Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học cho công tác giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay.

Tại Hội thảo, ý kiến tham luận, phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ... 70 năm đã trôi qua, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa lịch sử to lớn. Chiến thắng này là một sự kiện trọng đại, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. 

Các ý kiến nhấn mạnh, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không chỉ mang những giá trị và ý nghĩa thời đại, mà còn là những minh chứng hùng hồn cho sức mạnh, nội lực của toàn dân và sự độc đáo của chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, tầm nhìn chiến lược của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự chủ động, sáng suốt của Tổng Quân ủy và Bộ Tổng tư lệnh, trực tiếp là Đảng ủy và Bộ Chỉ huy chiến dịch, mà còn thể hiện tinh thần chiến đấu đầy anh dũng, mưu trí, bất khuất, ngoan cường của quân và dân ta. Tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến dịch là nguồn cổ vũ lớn lao và bài học kinh nghiệm quý báu cho nhân dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đặc biệt, sức mạnh chính trị, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, lòng yêu nước nồng nàn của quân và dân ta đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc Việt Nam ta góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa phồn vinh, hạnh phúc.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo